ความเดิมจากตอนที่แล้ว
ตอนที่แล้วเว็บมาสเตอร์ได้สอนวิธีการเพื่อที่จะให้คนมาอ่านบลอคเยอะไปหลายวิธีแล้ว เล่น ตั้งชื่อให้เวอร์เข้าไว้ เวลาในการอัพบลอค และอื่นๆ หวังว่าคงจะได้ใช้ประโยชน์ไปไม่มากก็น้อย (นอกเรื่อง.... ผมเกลียดวลี "ไม่มากก็น้อย" มากๆ เลย เพราะว่ามันช่างเป็นสัจพจน์ - ข้อความที่เป็นจริงเสมออย่างเหลือร้าย และแสดงถึงความตื้นเขิน ไม่รู้จะพูดอะไรของผู้พูด) มาดูกันต่อว่า ทำอย่างไร คนจึงจะอ่านบลอคเราเยอะๆ และเสพติดดังยางอมแงม หวังว่า จะมีประโยชน์ ไม่มากก็น้อย

ความถี่ในการอัพ
ความถี่ในการอัพบลอค ก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน ถ้าอัพทุกวัน แน่นอน ว่าคนก็จะอ่านเยอะ แต่ว่าถ้าไม่มีเรื่องจะอัพ ก็ไม่ต้องอัพทุกวันก็ได้ นี่เป็นความแตกต่างของบลอคกับไดอารี่ข้อหนึ่ง บลอค จะเขียนต่อเมื่อ อยากเขียน วันละหลายครั้ง หรือครั้งละหลายวัน ก็ไม่ขัด แต่พิสูจน์มากับตัวเองแล้วว่า บลอคบลอคนึงเนี่ย เราควรจะเว้นช่วงไว้ให้คนอ่านสัก สามวัน เพราะว่า คนจะไม่ค่อยชอบอ่านบลอคเก่าหรอก ไม่รู้เป็นเพราะอะไร

โปรโมต
เรื่องโปรโมตนี่เป็นประเด็นที่ตัดสินยาก ว่า การโปรโมตนั้นสมควรที่จะทำกับบลอคหรือไม่ อนึ่ง การโปรโมตคือการเชิญชวน แนะนำ บังคับขู่เข็ญ ให้ญาติสนิทมิตรสหาย หรือกระทั่งคนที่ไม่รู้จักมาเข้าบลอค ซึ่งแน่นอนว่าเว็บมาสเตอร์ก็ชอบหละ จะได้มีคนมาเข้าเว็บเยอะๆ :D และเจ้าของบลอคก็ชอบด้วย เพราะยิ่งคนอ่านเยอะ มันก็ควรจะมีคนคอมเมนต์เยอะด้วยเช่นกัน

แล้วอะไรหละที่ทำให้การโปรโมตเป็นปัญหา

คำตอบก็ง่ายๆ เลย คือ คนที่โดนโปรโมต จะรู้สึกอย่างไร การโปรโมตของเรานั้นเหมือนกับ "โฆษณาชั้นเยี่ยมที่น่าดูมากกว่าตัวละครน้ำเน่าเสียอีก" หรือเปรียบได้กับ "เศษกระดาษโฆษณาที่มีผู้แจกยัดมือตามสะพานลอย" ถ้าเป็นอย่างแรกนั้น ก็ถือว่าการโปรโมตนั้นดีและควรทำ แต่ถ้าเป็นอย่างที่สอง โอ้วว นอกจากไม่ได้ผลแล้ว ยังมีผลในทางลบอีกด้วย ถึงเค้าจะเข้ามาในคราวแรก แต่ก็เข้ามาแบบ เบื่อๆ หยามๆ และก็ไม่บอกต่อ o_O (แล้วหลังจากนั้นก็ไม่เข้ามาอีกเลย)

การโปรโมตที่ดี ควรทำอย่างไม่เอิกเกริก เช่น ใส่ url ในนามบัตร หรือชิ้นงานต่างๆ ที่สมควรใส่ , บอกเพื่อนเป็นครั้งคราว (ถ้าเราเขียนถึงประสบการณ์ที่เรากับเพื่อนมีร่วมกัน ... เฮ้ย ใช้คำให้คิดลึกได้มากเลยนะเนี่ย ..) ส่วนการโปรโมตที่ไม่ดี คือ การโปรโมตใดๆ ที่ทำให้ผู้พบเห็นรู้สึกรำคาญสายตา เช่น ย้ำย้ำซ้ำซ้ำ หรือบังคับให้คนอื่นมาเมนต์ เป็นต้น

ความยาวในการอัพและความอ่านรู้เรื่อง
แน่นอนว่าคนที่มาอ่านก็อยากอ่านเรื่องอะไรที่อ่านสั้นๆ ไม่เกินสิบนาทีอ่ะอย่างมาก บลอคก็เปรียบได้กับคอลัมน์สั้นๆ ในนิตยสาร ถ้าเขียนยาวเกินไป คนก็จะท้อไปเสียก่อน

นอกจากเขียนให้กระชับแล้ว ยังต้องเขียนให้อ่านรู้เรื่องด้วย เวลาพิมพ์กับเวลาอ่านมันไม่เหมือนกัน เวลาพิมพ์เราพิมพ์ตามกระแสความคิด โดยที่บางครั้งก็ไม่ได้เรียบเรียงให้อ่านเข้าใจก่อน ดังนั้นพอพิมพ์เสร็จเราควรจะอ่านทวนอีกครั้งหนึ่ง แล้วค่อย publish หรือ publish แล้วถ้าอ่านซ้ำแล้วเจอข้อผิดพลาดตรงไหน (พิมพ์ผิด หรือใช้คำผิด หรือไม่ก็อ่านไม่รู้เรื่อง) ถ้ามาแก้ตรงนั้นให้อ่านง่ายขึ้นจะดีมาก




ถ้ามุขยังไม่หมดจะมาเขียนประเด็นอื่นต่อครับ เอิ๊กๆ

แก้ไขเมื่อ 16/1/2548 1:01:21

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

ความถี่.......ใช้ไม่ได้กับเจ๊ anew...
คนนี้อัพทีไร....เกิน20 reply

#1 By Catkun (202.57.157.223) on 2005-01-16 00:54

^^
^^
อ่าใช่ๆคับ เพราะว่าเจ๊นิวมีคาแร็กเตอร์ประจำบลอกที่ชัดเจนสุดๆ

วลีไม่มากก็น้อยนี่คือ เราต้องใส่ทุกครั้งที่ทำรายงานนี่หว่า

หน้าคำนำ มันเป็นประโยคบังคับหรือไงหว่า ... หรือว่าเอาใส่ให้มันดูเยอะขึ้น(วะ) เพราะประโยคนี้สามารถดันให้มีบรรทัดเพิ่มขึ้นมาได้อีกกว่า 2 บรรทัดเลยทีเดียวเชียว (แล้วแต่ว่าคนเขียนมันน้ำเยอะแค่ไหน)

#2 By pekikalo on 2005-01-16 01:32

ป๋มอัพวันละ 2 ครั้ง (ห้ามอัพเกินวันละ 2 ครั้ง โปรดอ่านคำเตือนบนเว็บก่อนอัพทุกครั้ง).. ไม่เห็นจะมีคนอ่านเลย...

คงเพราะมันไม่มีความอ่านรู้เรื่อง...

ปล. ผมก็เกลียด "ไม่มากก็น้อย".. สาเหตุมาจาก อ. ฟิสิกผม บอกว่า คุณไม่ต้องเขียนวลีนี้มาในรายงานส่งผมนะ.. เพราะคุณจะบอกทำไม มันไม่มาก มันก็น้อย.. ตั้งแต่นั้นมา ผมเลยเขียน "ไม่มากก็น้อย" อีกเลย (อ. คนนี้ตรวจรายงานละเอียดมาก + เป็นอ. ที่ดีมากคนนึง)

#3 By ไอ้แพท.. on 2005-01-16 01:34

ถึงพี่เป้ก... (เมื่อกี้ไม่เห็น)
อาจารย์ผม "ห้ามใส่ครับ" อิอิ
เค้าให้ใช้ พอสมควร แทน

#4 By ไอ้แพท.. on 2005-01-16 01:35

สงสัยนิดๆ ว่ามีภาค 2 นี่คงไม่ใช่เห็นความสำเร็จจากคอมเม้นในภาคแรกหรอกนะ หุหุ

แต่คาดว่าคุณเว็บมาสเตอร์คงมีแผนสร้างล่วงหน้าแล้ว .. อันต่อไปขอเป็นธีมนะจ๊ะ (รอมานานมากแย้ว)

#5 By pekikalo on 2005-01-16 01:35

catkun : เจ๊แกเ็ป็นข้อยกเว้น :D
pekikalo : ที่เห็นคอมเมนต์ในบลอคที่แล้วเยอะ ก็ใช่ด้วยส่วนนึุง :D อีกส่วนนึงคือไม่รู้จะเขียนเรื่องอะไร
เรื่อง theme ถ้าอยากให้ทำ เดี๋ยวจัดให้ครับ รอเวลาเตรียมข้อมูลก่อน
ipats : เพราะบลอคแกมันไม่ consistency
ขณะนี้เราได้มีการเปี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ใน exteen blog
(จริงๆ แล้วก้อไม่รู้ว่ามีใครทำหรือยัง..ถ้ามีมาก่อนผมก้อต้องขออภัย)
แล้วเจอกันนะครับ..เร็วๆ นี้

#7 By seann (61.90.57.160) on 2005-01-16 03:43

"คนจะไม่ค่อยชอบอ่านบลอคเก่าหรอก ไม่รู้เป็นเพราะอะไร"

เอิ๊กๆ เห็นด้วย เลยปล่อยทีเด็ดไว้ที่บล็อกเก่าๆ หมดเยย ^^

#8 By zkan (158.108.132.154) on 2005-01-16 08:06

นู๋อัพบ่อยเค่อะ แต่หาสาระมิได้เลยยยยย จึงไม่เคยโปรโมต...- -"

#9 By loveff (202.47.247.130) on 2005-01-16 15:23

ไอ้คำว่า "ไม่มากก็น้อย" นี่ใส่ในหน้าคำนำของรายงานบ่อยมาก =_='' เพื่อให้คำนำดูยาวๆเท่านั้นเอง เหอๆ ไร้สาระมากๆเลย

#10 By kaiau (158.108.2.2) on 2005-01-16 18:36

ไม่มากก็น้อย...........<< มันเป็นแบบแผนของคำนำที่ต้องใส่ไม่ใช่เรอะ XD!!
โออ สาระอีกแล้วบลอควันนี้ จดๆๆๆ

#11 By lylac (203.118.80.119) on 2005-01-16 21:15

โอ๊ะ ขอให้มีต่ออีกหลาย ๆ ตอนนะคะ
มีประโยชน์ไม่มากก็น้อยแก่สมาชิกตาดำ ๆ ค่ะ

อุ๊บส์ ~

#12 By dubb ® on 2005-01-16 22:59

เห็นด้วยมากถึงมากที่สุดเลยพี่ ทั้งเรื่องความถี่ ก็บล๊อคน่ะไม่ใช่ไดนะ ต้องมาอัพกันทุกวัน ส่วนเรื่องโปรโมตก็น่าเบื่อ "มาเม้นด้วย" ตกลงต้องการให้อ่านหรือไป"เม๊นต์"อย่างเดียวเนี่ย พี่น่าจะเปิดประเด็นกำชับนักทำบล๊อครุ่นใหม่ๆนะ อย่าให้ผิดคอนเซปต์ เราไม่ต้องการไดอารี่น่าเบื่อซ้ำซากเหมือนหลายสิบเวปที่เปิดกันให้เกลื่อนอยู่ตอนนี้ exteenฮะ! exteen เท่านั้น!!!

#13 By yerenemy on 2005-01-16 23:11

Exteen จงเจริญ!! ฮิ้วววว

#14 By Catkun on 2005-01-16 23:15

พวกแกแอบนินทาชั้นลับหลังอีกแล้วเหรอยะ

เดี๋ยวโดนจับปล้ำรายตัว

บลอคเจ๊เนี่ย ทุกวันนี้ ก็อยู่ได้ด้วยบุญเก่าที่เริ่มจะร่อยหรอลงไปทุกวี่วัน

งานเยอะฮ่ะ ไม่มีเวลาอัพ

#15 By A N E W on 2005-01-17 15:12

seann : แล้วจะรอคร้าบ

zkan : อะนะ ="= งงๆ แฮะ

loveff : อย่างนี้นี่เอง.. :D อาจจะมีสาระสำหรับบางคนก็ล่ายนา

kaiau, lylac : ผมก็เขียนอยู่หรอก ในคำนำอ่ะ แต่ว่าก็ไม่ชอบอ่ะ มันเหมือนเป็นคำที่ผ่านไปโดยไม่ต้องใช้หัวสมองเลย

dubb : ตอนต่อไปมีประโยชน์กว่านี้แน่ :D

ัyerenemy : ก็อยากให้เป็น"บลอค"มากกว่า"ได" เหมือนกัน แต่บางคนเขียนปนๆ กันก็หยวนๆ น่า :D

catkun : แมวจงเจริญ!

anew : ไม่ได้นินทานา เค้าเอามาชม :D

#16 By champcpe (158.108.210.160) on 2005-01-17 21:01

ผมชอบอัพงานเขียนแฮะเลยมักจะยาวอ่ะฮาๆ

#17 By kanachan (61.91.188.185) on 2005-01-17 22:41

ขออ้างอิง คำเม้นต์จากพี่รหัสสุดเลิฟ
"ส่วนเรื่องโปรโมตก็น่าเบื่อ "มาเม้นด้วย" ตกลงต้องการให้อ่านหรือไป"เม๊นต์"อย่างเดียวเนี่ย" จริงโคตรส์

เกลียดประเภทนี้มั่กมายนิ >_<"

#18 By Maskoto (203.118.84.80) on 2005-01-17 22:47

ผมอยากจะ up วันละ 2-3 เรื่อง ( สั้น )
แต่ก็กั๊กไว้ก่อน :-P เพราะว่าชาวบ้าน
มักไม่อ่าน blog เก่า

อาจจะเป็นเพราะ comment แล้วไม่เห็นด้วยมั้ง

#19 By vee (203.150.218.196) on 2005-01-18 15:06

เชื่อป่ะ มีคนรู้จักเราข้างนอก เพราะอ่านบลอคนิวแล้วลิงค์มาที่ชั้น
ก่อนที่เค้ากับชั้นจะคุยกันเรื่องอื่นซะอีก

เรื่องบลอคเก่าและเวลาในการอัพก็เช่นกัน
ทำไมคนไม่ชอบอ่านฟระ?
น้องแชมป์วิเคราะห์ได้ดีฮ่ะ แต่พี่เขียนสั้นๆไม่เป็น ถ้าไม่ได้โกรธคน

#20 By pompoko (158.108.210.97) on 2005-01-19 16:42

blog ไม่update ก็ไม่น่าเกลียด อัพสั้นก็ไม่น่าเกลียด เพราะมันจะมีของวันอื่นมาต่อท้ายอยู่แล้วนี่นา

#21 By wiennat (158.108.208.238) on 2005-01-19 21:33

kanachan : ลองแบ่งเป็นตอนสั้นๆ จิครับ

maskoto : เบื่อด้วย

vee : จริงๆ ถ้ามันน่าสนใจมาก ผมก็อ่านนะบลอคเก่า แต่ปกติผมก็ชอบกั๊กไว้ (ไม่ก็แบ่งเป็นตอนๆ เหมือนกัน)

pompoko : ถ้าเนื้อหายังใช้ได้ตลอดกาล ไม่ได้ตกไปตามยุค ผมว่าคนที่อ่านบลอคนั้นก็จะชิน แล้วตามอ่านบลอคเก่าๆ ด้วยครับ

wiennat : นั่นสิ
แล้วเว็บมาสเตอร์มีวิธีหามุขมาเขียนบ้างมั้ยคับ เพราะไม่รู้จะเีขียนไรดี เพิ่งสมัครเนี่ยคับ แบบว่ามือใหม่หัดโม้น่ะคับ (ใหม่ป่าวหว่า...เอ ชักไม่แน่จัย) -_-"

#23 By griffith on 2005-02-03 02:23

ถ้าหน้าตาดี หุ่นดี ต้องเน้นโพสท์รูป
คอมเม้นจะยาวเป็นวา
เค้าท์เตอร์พุ่งกระฉูด
ไม่เชื่อสังเกตดู
ใครๆ ก็อยากชมของสวยงาม

ถ้าหน้าตาไม่ดี ก็ต้องหาจุดเด่นอย่างอื่นมานำเสนอ

#24 By Dk (161.200.255.163) on 2005-03-26 02:29

Well done!
http://wpavtzjk.com/gwod/kedq.html | http://iiuiymvn.com/jkft/awue.html

#60 By (59.92.116.41) on 2006-04-06 12:39

Ultram buy ultram order ultram ultram mortgage cheap ultram

#61 By ultram (72.36.223.73) on 2006-04-11 06:49

ขอบคุณหลายๆค่ะ จะพยามทำตาม ค่ะ

#62 By ปลาทูน่า on 2006-04-12 19:21

You wouldn't xanax be asking How did not sold and buy xanax online!

#63 By xanax (72.36.223.73) on 2006-04-16 01:28

Miller I mean the events in this-wait a look at. He sighed bellowed in the damaged French twist showing off

#64 By buy tramadol (72.36.223.73) on 2006-04-16 12:06

อือ จริงที่อยากได้อีกอย่างหนึ่งคืออยากให้จัด keyword ได้เองด้วย จะได้ทำ seo ในตัวไปเลย อยากให้ม่คนค้นหาและเข้ามาจาก search engine ด้วย

#65 By Yimp on 2006-05-09 19:47

ja up pic tum yong ngai a daina

#66 By on 2006-05-11 02:13

แวะมาทักทายค่ะ หลังจากซุ่มอ่านบล็อคของเวบมาสเตอร์มานาน...(แต่เพิ่งเริ่มเขียนบล็อคได้ 4 ครั้งเท่านั้น)

ตลกดี...มีวิธีโปรโมตบล็อคด้วย

ไปละค่ะ ฝันดี ราตรีสวัสดิ์ค่ะ...ยินดีที่ได้ ... อ่านค่ะ