เว้นระยะอัพไปซะนาน ต้องขอโทษสำหรับผู้ที่คอยติดตามด้วยนะครับ เพราะว่าช่วงนี้ผมงานยุ่งๆ หน่อย ตอนนี้พอจะว่างบ้างเลยมาอัพได้..

เอาหละ มาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า สำหรับ entry ที่แล้วน้อง Kaoru ถามว่า "ถาม ลุงแชมสุดหล่อ ติดสกรีนโทน ใน PS ต้องทามไงก๊า ( สกรีนที่เปนจุดๆ อ่ะค่ะ เหมือนเงา ในกาตูน) " ซึ่งผมกำลังทำพวกนี้อยู่พอดี ก็เลยตอบได้ (ฮาฮา ถ้าถามอะไรที่ไม่ได้ทำจะตอบไม่ได้เรอะ) .. จริงๆ เว็บนี้ก็มี "คนการ์ตูน" เยอะ ผมเขียนเรื่องแบบนี้ก็นะ เสียวๆ ว่าจะเป็นการเอามะพร้าวห้าวมาขายสวน เหมือนกัน (เป็นสำนวนไทย หมายความว่า สอนจรเข้ให้ว่ายน้ำ หรือ สอนหนังสือให้สังฆราช .. อ้าว แล้วจะแปลสำนวนเป็นสำนวนทำไมอีกวะเนี่ย)

สกรีนโทน (Screen Tone) คืออะไร มาดูของจริงกันเลย รูปนี้ตั้งใจวาดเหมือนกันนะเนี่ย หลังจากรูปที่แล้วชุ่ยๆ ไป (นี่ตั้งใจวาดแล้วเหรอออ)



ตรงที่ชี้ๆ นั่นแหละ เรียกว่าสกรีนโทน ซึ่งนักเขียนกา่ร์ตูนญี่ปุ่นเนี่ย ก็ชอบใช้กัน เพื่อให้การ์ตูนมันมีมิติหลากหลาย เหมือนมีหลายสีสันมากขึ้น ไม่จำกัดกับสีขาวล้วนดำล้วน แล้วก็เอามาทำพวกเน้นเงาอะไรแบบนี้ แต่นักเขียนการ์ตูนบางคนก็ไม่ชอบใช้ โดยเฉพาะคนเขียน ฮันเตอร์ เพราะแค่วาดมันก็ขี้เกียจจะตายอยู่แล้ว

แล้วไอ้ของแบบนี้มันทำใน Photoshop ยังไงหละ? พอเห็นแค่รูป บางคนก็อาจจะนึกวิธีออกแล้ว แต่บางคนก็อาจจะนึกไม่ออก วิธีของผมก็น่าจะปกติมากแล้วนะ มาดูกันว่าทำยังไง (อายเหมือนกันนะ ที่วิธีดูบ้านนอกๆ)

อันแรกเลยก็คือเราจะใช้สกรีนแบบไหนบ้างหละ 50% Gray , 25% Gray หรือแบบไล่สีๆ หรือแบบลายดอกไม้ ลายหวือหวา ซึ่งก็แล้วแต่เทคนิคของแต่ละคนอ้ะนะ ในที่นี้จะสอนแบบ Gray ปกติเพื่อเป็นแนวทาง

1. เรา file>new ขึ้นมากำหนดขนาด 2x2 pixel แล้วซูมสุดขีด จุดแหมะลงไปสองจุดตามรูป



2. กด select>all ตอนนี้คือจะเลือกทั้งหมดแล้ว และกด edit>define as pattern

3. แค่นี้เราจะได้ screen แบบ 50% Gray ไว้ใช้แล้ว

4. แล้วเวลาเอามาแปะ จะแปะยังไงหละ สมมติว่าสแกนเข้ามาก็แล้วกัน เลเยอร์ของเราจะวางตัวแบบนี้ สมมติว่าเรายังไม่ทำอะไรกับมันนะ

The image http://champcpe.exteen.com/images/pscorner/sc02.gif cannot be displayed, because it contains errors.

5. เราก็กด new layer ไปตามรูป เราจะได้เลเยอร์ใหม่มา ซึ่งเราจะแปะสกรีนโทนที่เลเยอร์ีนี้แหละ เราเลือก Blending mode ใหม่เสียก่อน เปลี่ยนจาก normal เป็น multiply ซึ่งเรื่อง Blending Mode ต่างๆ นี้ อะไรแตกต่างกันยังไง จะมาพูดถึงในคราวต่อไปนะครับ

The image http://champcpe.exteen.com/images/pscorner/sc03.gif cannot be displayed, because it contains errors.

6. หลังจากเปลี่ยนเป็น Multiply แล้ว ให้เราใช้ Lasso Tool เลือกบริเวณที่ต้องการจะแปะ แล้วเลือก paint bucket เปลี่ยน fill ข้างบนจาก foreground เป็น pattern แล้วเลือก pattern ที่เราทำไว้ในขั้นตอนที่ 2

7. จะเห็นว่ามีสกรีนโทนติดไว้แล้ว


แค่นี้แหละครับ ง่ายๆ ประเด็นอยู่ที่เราต้องทำลายสกรีนไว้เยอะๆ ตามที่เราจะใช้ เช่นลายพวก 50%, 25%, 12.5%, 6.75% อะไรแบบนี้ อย่างจะเห็นว่าของผมทำไว้ห้าแบบ

The image http://champcpe.exteen.com/images/pscorner/sc05.gif cannot be displayed, because it contains errors.

* อื่นๆ ถ้าเราอยากซ้อนสกรีน เหมือนที่นักเขียนการ์ตูนทำกัน ก็ทำได้ โดยการ new layer ขึ้นมาอีก แล้วทำสกรีนในเลเยอร์ใหม่นั้น อย่าลืมเลือก layer ใหม่ให้เป็น multiply ด้วย

* ถ้าต้องการเก็บรายละเอียดของสกรีนเช่นเราไม่สามารถติดให้เนี้ยบได้โดยใช้ lasso tool ก็สามารถใช้พวก eraser ลบได้ตามปกติเลย

* วิธีอื่นๆ มีอีกมาก แต่วิธีนี้ผมเห็นว่าอธิบายง่ายดีครับ

* โปรดระวัง ถ้าเอาไปใช้กับงานพิมพ์ ลายแค่ 2x2 จุดจะละเอียดไป จนเ็ห็นเป็นสีเทาไปเลย (ไม่เห็นเป็นสกรีนโทนจุดๆ) ให้เราเพิ่มขนาดตอนทำลายสกรีนตามความพอใจ หวังว่าน่าจะพอทำกันได้นะ หรือถ้าทำไม่ได้ ถามเพิ่มเติมได้ครับ

* ถึงไม่ได้เป็นคนเขียนการ์ตูน แต่ว่า งานอาร์ตแขนงนี้ก็น่าสนใจนะครับ ลองเอาไปประยุกต์ใช้กับการดีไซน์ต่างๆ ดู

เข้าใจกันไหมเนี้ย.. ="= ถ้าไม่เข้าใจก็ขอโทษด้วยนะครับ สำหรับผู้ที่เก่ง Photoshop แล้ว กรุณาเข้าใจว่า tutorial นี้พยายามอธิบายให้ง่ายที่สุดเพื่อให้ผู้ีที่ไม่มีพื้นฐานเข้าใจครับ

ไว้เจอกันตอนต่อไปคร้าบ

ปล. คอมเมนต์ไว้หน่อยก็ดีนะ





Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

เจ๋งมากๆเลยครับพี่แชมป์ คงเป็นประโยชน์กับหลายๆคนนะครับ แต่..ผมยังทำไม่เป็นเลยอ่ะ อยากทำเป็นมั่ง~ง
*วันนี้ไปนั่งเล่นที่ใต้ตึกคณะพี่มา ลมเย็นมากๆแต่เหงื่อออกอย่างแรงครับ

#1 By ปาม มี่ ♫ on 2005-04-25 22:03

โอ เป็นประโยชน์มากมายเลยคับ

#2 By Nanapyo* on 2005-04-25 22:05

งับๆ ไม่เคยทำสกรีนโทนเองเลย เขาทำอย่างนี้นี่เอง
อย่างนี้นี่เอง..

ปล. วันนี้ร้อนจิงๆ
ผมไม่ค่อยชอบใช้นะ เเต่ว่าของท่านมันดูเป็นเหลี่ยมๆ ไม่เป็นจุดๆอ่ะ ทำเป็นจุดๆวงกลมได้มั้ยอะครับ

#5 By nuut on 2005-04-25 22:07

Cool!!
อ่า...มาเยี่ยมค่ะ
ืnuut: ได้ครับ โดยเราก็ทำ pattern ในขั้นตอนที่ 1 ให้ใหญ่ขึ้นหน่อย แล้วทำจุดวงกลมลงไปสองจุด ในตำแหน่งที่ใกล้เคียงกับ 50% อ่ะครับ
เฮ มาเรียนรู้แต่ไม่ได้เขียนกาตูน ฮ่าๆ

ตัดสินไอค่อนเมื่อไหร่ประกาศด้วยนะก๊า ตื่นเต้ล

#9 By ~ K o t o k o ~ on 2005-04-25 22:12

แจ่มเลยก๊า

#10 By *~::Kr!$T!N Kr on 2005-04-25 22:14

นู๋ทามไว้ 10แบบอ้ะ ทามเปงเมื่อสัปดาห์ที่แร้ว ^^

#11 By *~::Kr!$T!N Kr on 2005-04-25 22:16

ขอบคุนค่า ลุงแชมสุดหล่อเลิด-----------

ลุงแชมคะ ที่ลุงแชมสอน มานเปงโทนแบบ ขาวดำ ป่าวคะ เหงเขียน gray เรย งงๆ
กัวแบบว่า ปรินออกมา แล้วมานจาไม่ชัดอ่าค่ะ
คือ ตอนนี้ กำลังทำกาตูนขายค่า (โดจิน)

ขอบคุนอีกครั้งนะคะ

ปล.รักลุงแชมค่ะ

#12 By [- KaOru -] on 2005-04-25 22:25

ใช้ filter ไม่ได้เหรอคะ?

#13 By Na - th (นัท) on 2005-04-25 22:25

Kaoru : ใช่ นี่เป็นขาวดำนะ ยังไงลองถามเพื่อนที่เก่ง PS ดูอีกที เพราะเวลาเอาไปปรินท์เนี่ย เราควรจะทำลายให้มันถี่น้อยกว่านี้อ้ะ เพราะถ้าถี่มากขนาดนี้ มันอาจจะกลายเป็นสีเทาไป (คือจริงๆ เป็นขาวดำ แต่มันชิดมากจนเราเห็นเป็นเทา ซึ่งก็แล้วแต่ว่าชอบแบบไหน)

Monkey[D]นัท : ฟิลเตอร์อะไรอ้ะครับ ถ้ามีวานบอก
ว๊าววว ต้องลองใช้ดูซะแล้ว

ขอบคุณมากมายฮับ

#15 By ╚ŴöЯđ Łĩƒє╝ on 2005-04-25 22:39

น่าสนใจๆ
ไปลองทำดีก่า

#16 By -'๑'- So^^Cool -'๑'- on 2005-04-25 22:44

มาช่วยเพิ่มเติมค่ะ ^^/
ที่จริงการแปะโทนใน Photoshop ยังมีอีกหลายวิธี
อย่างที่เวบนี้ก็มี How to นะคะ ^^b
http://www.cyberzue.org/comikethai/howtotop.htm

#17 By Firodendon on 2005-04-25 22:52

เดี๋ยววันหน้าคงต้องมาถามบ้างแล้วค่ะ มีอะไรสงสัยอยู่เหมือนกัน แหะๆๆ เดี๋ยวขอตั้งคำถามก่อน แบบว่ายังเรียบเรียงไม่ถูกวว่าจะถามยังไงน่ะค่ะ ประมาณว่าครูใช้วิธีการครูพักลักจำเลยไม่ค่อยรู้จักชื่อปุ่ม หรือฟังก์ชั่นต่างๆ ในโปรแกรมเท่าไหร่ แหะๆๆ

#18 By ครูตอง® on 2005-04-25 23:04

ไม่รู้เรื่องโฟโต้ชอบค่ะ แหะๆ ใช้บ่เป็น..แต่

โดยเฉพาะคนเขียน ฮันเตอร์ เพราะแค่วาดมันก็ขี้เกียจจะตายอยู่แล้ว>> โดน!!! 555+

#19 By ::Materia Hunter::^^ on 2005-04-25 23:09

ไว้จะลองเอาไปทำดูค่ะ น่าสนใจดี
นู๋ชอบวาดเล่นเฉยๆ ไม่เคยทำการ์ตูนขาย
ปกติเลยแรเงาเอา
ไม่ก้อสานเส้นมันซะเรย

#20 By +Bloodyberry : MUKURO ADDICTION*+ on 2005-04-25 23:29

อือฮึ เราไม่เคยใช้วิธีนี้เลยนะ ปกติใช้แต่สกรีนแผ่นอ่ะ(แบบที่เค้าไรท์ใส่ซีดีมาอ่ะ ในนั้นก็จะมีลายให้เลือกเยอะแยะเลย แผ่นนึงก็ตกประมาณ100กว่าบาทล่ะนะ ถ้าจำไม่ผิด)
แต่สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มหัดใช้สกรีนคอมหรือคนที่ไม่ได้วาดโดจินขายเหมือนเรา แบบนี้ก็โอเคนะ ประหยัดดี+สะดวกดีด้วย

#21 By B.Lucky:dream on on 2005-04-25 23:31

ขอบคุณค่า~
คนเขียนฮันเตอร์ 5 5+
แค่วาดมันก็ขี้เกียจจะตายอยู่แล้ว
(เห็นด้วยๆ)
ไม่เคยใช้สกรีนซะที
แค่วาดก็จะไม่รอดแว้ว (_ _|||)

#22 By urasmota* on 2005-04-26 00:05

ฟ้อนต์เดทโน๊ต เห็นว่าคุยเรื่องการ์ตูนอยู่ เกียวกันป่ะเนี่ยยยยย
http://f0nt.com/download/details.php?image_id=165

#23 By (158.108.103.217) on 2005-04-26 00:31

แจ่มงับ แจ่ม อยากรู้อยู่พอดี หุหุ

ฮาาา คนวาดฮันเตอร์ แค่วาดยังขี้เกียจ

#24 By Nyotaro on 2005-04-26 07:19

เเบบนี้เราทำเป็นรูปหมารูปแแมว รูปอะไรก็ได้ใช่มะครับ

#25 By nuut on 2005-04-26 08:18

แอบลืมวิธีลงสกรีนที่เพื่อนสอน~นึกออกแย้ว!!!!!มาดูของพี่แชมป์ ขอบคุณมากค่ะ

#26 By *Saky Chan~JC@TU* on 2005-04-26 09:41

เจ๋งง่ะ~~~
ไอ้เรารึ ไม่รู้เรื่องน่ะสิ อายๆ
/me กราบงามๆ3ที
โอ้ แจ่มมากเลยอ่ะทั่น....:D

#28 By on 2005-04-26 11:35

ทำได้แร้วค่ะ

ขอบคุนลุงแชมมากค่า----

#29 By [- KaOru -] on 2005-04-26 11:45

มันเซฟpatternเก็บไว้ที่PTSได้เลยรึเปล่าครับ
หรือว่าเปิดใหม่ทีก็วาดใหม่ที
nutt: ใช่แล้ว
lapis: มันจะเซฟไว้เลยครับ
ดีมาก ๆ ๆ เลยค่ะ
อยากรู้เทคนิคการใช้งานอื่น ๆ อีก
ทำบ่อย ๆ นะคะ

#32 By dubb ® on 2005-04-26 16:11

เพิ่งรู้เทคนิคนี้นะเนี่ย....สุดยอดเลยว่ะ
filter -> pixelate -> color halftone
อ่ะค่ะ เวลาปรับแล้วมันจะได้จุดๆ เหมือนกัน
หุหุ แต่วิธีที่พี่ว่าก็ได้เหมือนนะคะ
เคยใช้แบบ pattern แต่ไม่เคยคิดจะเอามาประยุกต์ใช้เลยแฮะ

#34 By Na - th (นัท) on 2005-04-26 20:10

monkey[d]nut อันนั้นผมก็ทราบครับ แต่ว่า มันไม่เหมือนอันนี้อ้ะ อันนั้นจะออกแนว pop art นะ
เอ่อ เห็นด้วยอย่างยิ่งตรงคำที่เน้นว่า คนเขียน hunter แค่วาดมันก็ขี้เกียจจะตายอยู่แล้ว :P

แต่มันดันทำเราติด ก็เลยต้องตามอ่านต่อไป

จะว่าไปไอ้ตัวแมลงนี่เหมือน cell เดี๊ยะเลย

#36 By * Night Wanderer * on 2005-04-27 07:13

เอาการบ้านมาส่ง ลุงแชมงับ
เมื่อวานๆ ลองๆ ดูออกมาเป็นแบบนี้
ทำแล้วเพลินดีจังเลย >_<

http://i3.photobucket.com/albums/y72/djpaika/test.jpg

#37 By [- KaOru -] on 2005-04-27 13:17

แป่ว ... 55 ไปลองทำมาแล้วล่ะค่ะ
ชอบมากกว่าแบบใช้ฟิลเตอร์แฮะ

#38 By Na - th (นัท) on 2005-04-27 17:10

ขอนอกเรื่องนดนึงนะครับ อยากจะถามมาสเตอร์แชมป์หน่อยว่าต้องทำยังไงถึงจะโพสต์เพลงลงในบล๊อกของตัวเองได้ จะรอคำตอบนะ ขอบคุณค้าบ

#39 By O-kun on 2005-04-27 18:32

แล้วถ้างานพิมพ์ขนาดไหนมันจะเหมาะสมเหรอฮะ (เคยใช้2x2 พิมพ์ออกมาเทาเป็นปื้นเหมือนที่คุณแชมป์บอกเลย TwT) คือพิมพ์ออกมาแล้วดูละเอียด แต่ไม่กลายเป็นสีเทาไปจนหมดอ่ะฮะ ^^''

#40 By delphyos on 2005-04-27 18:46

วี๊ดดดดดดดดดดด * [] * !!!
ช่วยได้เยอะมากกก รักพี่แชมป์ที่สุดเลย >[]<,,,

ตอนนี้กำลังจะไปซื้อสกรีนที่เวิล์ดเทรด แผ่นละ 70 บาท.. ใช้ไม่กี่หน้าก้หมด =_=|||
ไปซื้ออีกทีคงแกลบของจริง!! รักพี่แชมป์ อ๊ายยยย

#41 By ★TIMO★ on 2005-04-27 18:51

Kaoru : สวยมั่กๆ เลย

Dephyros : ก็แล้วแต่นะครับ เพราะเห็นบางคนก็สแกนสกรีนโทนมาทำเป็น pattern เลยก็มี สแกนตามความละเอียดที่จะพิมพ์อะคับ
ขอบคุณมากๆๆๆเลยนะค่ะ พี่แชมป์ มีประโยชน์กับหนูมากๆๆๆเลยล่ะค่ะ เป็นพระคุณจริงๆ เพราะก็หาการทำสกรีนคอมเหมือนกันล่ะค่ะ แหะๆๆ ขอบคุณมากๆๆๆเลยนะค่ะ

#43 By nokorichan on 2005-04-28 21:00

เยี่ยมจริงเลยอ่ะ เพิ่งรู้นะเนี่ย ว่ามีวิธีนี้ด้วย กำเสี่ยๆๆๆๆๆๆๆ

#44 By colorpencil on 2005-04-29 10:05

ยอดเยี่ยมขอรับท่าน เป็นประโยชน์มากมาย ถ้ายังไง..อยากรีเควสท์เรื่องของเลเยอร์ได้ไหมท่าน
ยังไงเขียนอะไรมาก็อ่านหมดแหละ มนุษย์ประเภททำงานโดยใช้แต่เวิร์ดกะโฟโต้ชอป (นอกเหนือจากโปรแกรมเขียนเพลงทั้งหลายทั้งปวง) เพราะใช้เป็นแค่สองโปรแกรม ทำตาราง ก็ใช้เวิร์ด ย่อรูปยังใช้เวิร์ดเลย - -" และตั้งแต่หนีออกจากระบบการศึกษาสายสามัญมาได้ก็ไม่แตะพาวเวอร์พอยท์อีกเลย เหอๆๆ

#45 By LIL on 2005-04-29 22:26

ขอบคุณอย่างสูงค่า
เขียนการ์ตุนอยุ่เหมือนกัน
แม้ตอนนี้โฟโต้ของหนูจาเจ๊งอยู่
แต่หนูก้อได้ความรู้พอดีเลย

#46 By HKhisaki on 2005-04-30 02:34

แต่นักเขียนการ์ตูนบางคนก็ไม่ชอบใช้ โดยเฉพาะคนเขียน ฮันเตอร์ เพราะแค่วาดมันก็ขี้เกียจจะตายอยู่แล้ว


อ่านถึงตรงนี้ก็ฮา~เลยค่า
แหม~ เขียนไปตรงใจดีจัง อาหุหุหุ

#47 By [Joki B. Dew] on 2005-04-30 10:09

โอ้ว มันทำแบบนี้นี่เอง *[]*!!!!
ไว้จะไปลองดูขอบคุณมากเน้อออ *[]*/

#48 By RenzE on 2005-04-30 12:54

#49 By (61.90.99.87) on 2005-05-06 16:45

เยี่ยมเลย

#50 By คนน่ารัก (203.188.20.147) on 2005-05-14 19:31