ผมได้ไปอ่าน Blog ของหลายๆ คนมา เช่น
ก็เห็นว่าปัญหาที่ exteen กำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ก็มีหลายปัญหา ที่ซีเรียสหน่อยก็เช่น ความรำคาญที่มีต่อคนที่มาเมนต์แบบเจิมๆ หรือมาเมนต์แบบ "มาเมนต์กลับด้วย" หรือแค่ "เมนต์ให้นะ" อันนี้เคยพูดไปทีหนึ่งแล้ว ว่ามันไม่ดีนะ เพราะนอกจากจะเป็นที่น่ารำคาญเองแล้ว มันยังทำให้สังคมโดยรวมของ exteen ดูแย่ลงด้วย ถ้าน้อยๆ ก็ไม่ซีเรียสหรอกนะ แต่นี่เห็นชักจะหลายบลอคมาบ่นๆ กันแล้วครับ อย่างน้อย ถ้าอยากให้เค้าเมนต์กลับของตัวเองเนี่ย มันไม่้ต้องอะไรเลย แค่เพื่อนๆ ตั้งใจอ่านบลอคของเค้า แล้วคอมเมนต์แบบเข้าเรื่อง คอมเมนต์แบบที่เป็นความคิดเห็นจริงๆ ผมว่าก็เป็นวิธีที่โอเคแล้ว

ปัญหาที่สองคือ บลอคกับไดอารี่ (อีกแล้ว) จริงๆ เคยบอกแล้วว่ามันต่างกันยังไง แต่จะมา state ให้ชัดเจนอีกครั้งหนึ่งละกัน โอเคว่า ไม่ใช่อัพเรื่องของตัวเองไม่ได้นะ อัพเรื่องของตัวเองนี่แหละคือน่าสนับสนุนเลย แต่อัพให้คนอื่นอ่านรู้เรื่องด้วยนี่คือน่าจะดีกว่า ขออ้างคำพูดจาก บลอคของปลาีหรี่ มาหน่อยนะครับ เห็นว่าเขียนไว้ดี

"เราอยากจะบอกว่า บล็อกวันนึงนี่เราตั้งใจเขียนมากๆ แบบถ้าไม่ยุ่งจริงๆเราจะพยายามพิมพ์ยาวๆ พิมพ์ให้หลายๆคนอ่านได้ ใส่สาระลงไปปนๆสิ่งที่ไม่ใช่สาระ เพราะพี่แชมป์เคยบอกว่าบล็อกไม่ใช่ไดอารี่ แล้วเราก็คิดว่าเขียนแบบนี้มันสนุกกว่าวันๆเขียนเรื่องตัวเองด้วย @_@ ในความคิดของเราบล็อกมันคือสถานที่ๆเอาไว้แชร์ความรู้สึกนึกคิดกันอ่ะ ( ไม่รู้เข้าใจถูกป่ะนะ แต่หลักๆคือมันต้องแชร์กันอ่ะ) เพราะงั้นถึงจะเขียนเรื่องตัวเองแต่ถ้ามีสาระและคนอื่นสามารถตอบได้ เราก็นับเป็นบล้อกนะ"

มันก็ประมาณนี้แหละ..

ผมว่าถ้าทุกคนอัพอย่างให้คนอื่นอ่านรู้เรื่องเนี่ย สังคม exteen ของเราจะมีสาระขึ้นมากเลยนะ แล้วก็น่าอ่าน น่าเข้ามากขึ้นด้วย เอาวิธีง่ายๆ ในการเขียนให้้คนอื่นรู้เรื่องไปหน่อยดีกว่า
  1. คิดว่า ตัวเอง เขียนให้คนอื่นอ่านอยู่เสมอ
  2. หรือจะคิดว่า ตัวเองกำลังเขียนคอลัมน์ลงนิตยสารก็ได้
  3. หรือจะคิดว่า ตัวเอง กำลังตั้งกระทู้ในเว็บบอร์ดก็ได้
  4. อย่าลืมว่า Blog เป็น public ไม่ใช่ private
จริงๆ พวกนี้ไม่ใช่ข้อบังคับนะ ใครจะแค่เขียนอะไรลงมาผมก็ยินดีอยู่แล้ว แต่ว่าถ้าเราเขียนสิ่งดีๆ เนี่ย มันน่าจะจรรโลงโลก และก็ทำให้สังคมของเราน่าอยู่ขึ้นนะ ว่ามั้ย : )

อ้อ ลืมทิ้งท้าย งานมีตติ้งครั้งที่ 2 ที่เมเจอร์เนี่ย อาทิตย์ที่กำลังจะถึงนี้นะ อยากไป ไปได้ ไม่รู้จักใคร ก็ไปได้ ไว้จะมาอัพความคืบหน้าอีกที! และในงานจะมีประกาศผล emo ที่ประกวดด้วย (ที่ไม่ได้ประกาศมานานแล้วนั่นแหละ)

อ่าน บลอคหรือไดอารี่ เรื่องที่ขัดใจผม #1 ได้ที่นี่

edit เพิ่มลิงค์ที่พูดเรื่องเดียวกัน

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

ถ้าอยากให้เค้าเมนต์กลับของตัวเองเนี่ย มันไม่้ต้องอะไรเลย แค่เพื่อนๆ ตั้งใจอ่านบลอคของเค้า แล้วคอมเมนต์แบบเข้าเรื่อง คอมเมนต์แบบที่เป็นความคิดเห็นจริงๆ

<< ผมเห็นด้วยกับวิธีนี้นะ เพราะยังไงผมว่าคนเขียน(หลายคน) ก็น่าจะเขียนเพื่อให้อ่านมากกว่าเขียนเพื่อให้คนมาเมนท์ส่งเดชแหละนะ

หมายเหตุ : เวลาเข้าบลอคหลายบลอคกลัวเวลาจะเมนท์มาก ว่าเมนท์ดีไหมเพราะดูส่วนตัวกันเหลือเกิน

#1 By nighty on 2005-05-01 16:08

*กอดพี่แชมป์*
5555555
เห็นด้วยที่ว่าเขียนบล๊อค ถ้าจะให้คนอื่นคอมเม้นต์ ควรจะมีหัวข้อที่สามารถให้แสดงความคิดเห็น วิเคราะห์ แสดงประเด็นต่างๆได้ ไม่ต้องมีสาระมากมายก็ได้ เรื่องเกี่ยวกับตัวเองก็ได้ (ไม่เกี่ยวกับตัวเองเลย ดูจะทารุณไปหน่อย 5555) แต่ให้คนอ่านรู้เรื่องได้ - -''
ถ้าเป็นเรื่องที่เราสนใจรึชอบ ก็พร้อมและยินดีที่จะคอมเม้นต์มากๆๆๆๆๆ >.<!!!!!

อย่าเขียนเพื่อที่จะเอาจำนวนคอมเม้นต์เยอะๆเลย - -''

#2 By -ノ ク テ ス- Nokutesu - on 2005-05-01 16:17

เห็นด้วยมากๆเลยครับ ผมเข้าไปอ่านของคนอื่นนะ ผมก้ออ่านตั้งแต่แรกๆจจนจบล่ะ แล้วจาเมนท์แบบว่า คิดถึงใจเค้าด้วยว่าเมนท์ไปเค้าจาไม่ชอบรึป่าว? ไรประมาณนั้น ไม่ค่อยชอบพวกที่มาเมนท์แล้วให้เมนทืกลับเลบครับ เหมือนกับต้องการแค่จำนวนคนเท่านั้นเหรอ?? ผมว่าเขียนดีๆ ก้อมีคนเข้าแล้วครับ

เด๋วนี้ไม่ค่อยได้เขียนเรื่องตัวเองเท่าไรนะ แต่คนเข้าเยอะขึ้นตั้งเยอะ(ซะงั้น!!)
*ลป.คราวนี้ท่านมาสเตอร์พี่แชมป์โกรธรึป่าวครับเนี่ย??

#3 By ปาม มี่ ♫ on 2005-05-01 16:39

ที่จริงเรื่องนี้ไม่น่าที่จะเป็นเรื่องใหญ่นะ ทำไมเขียนกันหลายที่จังอ่ะ อาจจะเป็นเพราะว่าทำให้เสียความรู้สึกก็ได้มั้ง

ผมก็เคยเจอ ไอ้ประมาณว่า "ช่วยเม้นต์กลับด้วย" ถ้าผมว่างไปอ่านก็จะไปอ่านนะครับ ถ้าติดใจบางทีก็ add fav ไว้เลยอ่ะ

บางทีก็ดีซะอีก ได้อ่าน blog ดี ๆ ไม่ต้องหา ฮ่า ๆ ๆ

#4 By inat : www.66un.net on 2005-05-01 16:53

มาเมนท์แล้วนะ ไปเมนท์blogผมด้วยล่ะ

#5 By Re-Peat Again on 2005-05-01 16:55

อั่ก......เราก้อ พล่ามใส่blogของตัวเองไปซะ 555+
ไม่ได้ตั้งใจนะเจ้าคะ เวลาพล่ามใส่blogตัวเอง แบบว่ามันหยุดไม่ได้อ้ะ>_<

#6 By [Violence_Vile] on 2005-05-01 17:24

บางคนแอดอย่างไม่เต็มใจ มันมีสาเหตุบ้างนะ
1.ไม่รู้จะคอมเม้นท์ไร ไม่รู้เรื่อง (ในกรณีแรกที่ไม่มีอะไรให้เม้นท์ ก็ไม่ต้องเม้นท์ช่ายเปล่า แต่บางคนจะหวงคอมเม้นท์มาก ต้องเม้นท์ให้ได้)
3.เจ้าของบลอกบังคับคอมเม้นท์นักหนา ทั้งๆที่ กูเบื่อ!!!

#7 By AERIAL RAVE on 2005-05-01 17:30

พูดตามจริงเลยนะ
เราไม่เคยอ่านลบ็อคของมาสเตอร์แชมป์เลย
นี่เพิ่งเข้ามาอ่านครั้งแรก
หรืออาจจะเคยเข้าไปอ่าน แต่เป็นประเด็นที่เราไม่ได้สนใจ เราก็ไม่เคยถูไถ เม้นๆๆๆๆ ไปยังงั้น
ไม่เคยต้องการไปหยอดๆ เพื่อนให้คนกลับมาเม้นเลย
ตอนเราเขียนบล็อคครั้งแรก บางวันมีคอมเม้นเป็น 0
เราก็ไม่เดือดร้อนอะไร
เราไม่รู้นะว่า บล็อค มันมีความหมาย หรือนิยาม ยังไง ใครจะตั้งไว้อะไรก็ช่าง
แต่อย่าให้สังคม บล็อค ต้องเสียเลย
เรารักมันจริงๆ

#8 By น้าม on 2005-05-01 17:31

*บรรทัดแรก
บางคนแอดอย่างไม่เต็มใจ
เป็น คอมเม้นท์
ผิดพลาด สับสนกับ MSN =w= (เอ็กทีน v.หน้าขอมีระบบแก้ไขคอมเม้นท์ได้เปล่า =w=)

#9 By AERIAL RAVE on 2005-05-01 17:32

ให้เม้นเพื่อเอาจำนวนคน มันก็เหมือนกับเว็บบอร์ดที่เก็บจำนวน reply ของคนแล้วปั้มกันเลย

#10 By DarkZeusPDS on 2005-05-01 17:50

เมนต์แล้วนะคะ


ล้อเร่นงับ......
หลายๆคน ในexteen หรือที่อื่นๆก้อเปงกานเยอะนะคะ
วิธีแก้ไข....
ก้อไม่ต้องตามไปเมนต์สิคะ จะได้ไม่ต้อง ต่อความยาวสาวความยืด -_-
แต่เราก้อทำแบบนี้อ่าค่ะ เจอบ่อยๆแล้ว รำคาน

#11 By [- KaOru -] on 2005-05-01 17:58

ระบบมันเริ่มแปรปรวน เพราะ "คนภายนอก" เข้ามาใช้รึเปล่า??

"คนภายนอก" ในที่นี้ผมหมายถึง คนที่เคยใช้ไดอารี่จากเว็บ "xxx.com" "yyy.com" รึไม่ก็เว็บดังอย่าง "zzz.com" เป็นต้น

โอเค...ยอมรับว่า ผมก็เคยใช้เว็บไดอารี่เหล่านี้ แต่ผมไม่เคยทำอย่างที่ผมจะกล่าวต่อไปนี้แหละ

พวกที่ใช้เว็บไดอารี่เหล่านี้ โดยส่วนใหญ่แล้ว ผมมักจะเห็น "การเจิม" ของคนเขียน...โดยส่วนใหญ่นะ ใครอยู่ส่วนน้อยอย่าร้อนตัว
ผมว่า มันเป็นเรื่องที่ไร้สาระนะ ใส่คอมเมนต์ให้ตัวเองเนี่ย ทำไปแล้วมันจะได้โล่ห์ดีเด่นรึไงกัน?
ยกเว้นการยก Quote ของคอมเมนต์คนอื่น แล้วตอบกลับ อันนี้ผมไม่รวม เพราะผมก็ทำ

แล้วอีกอย่างนึงคือ...พวกชอบขอให้ไปคอมเมนต์กลับ รึไม่ก็พิมพ์ต่อท้าย Entry ของวันนั้นๆประมาณว่า "อ่านแล้วไม่เมนต์...มีเคือง" รึไม่ก็ "ไม่เมนต์ บ้านบึ้ม" เป็นต้น
พวกนี้ผมก็รำคาญ รำคาญมากด้วย

โดยสิทธิส่วนบุคคลแล้ว ผมมีสิทธิที่จะไม่คอมเมนต์กลับก็ได้ จริงรึเปล่าครับ?

แล้วอีกอย่างนึงคือ บาง Entry ของแต่ละคน ผมอ่านไม่รู้เรื่อง ผมก็ไม่คอมเมนต์ ผมไม่เคยคอมเมนต์ให้ว่า "มาเมนต์ให้แล้วนะ" เลยซักคนเดียว เพราะรู้สึกว่ามันโคตรจะไร้สาระ แล้วผมว่าหลายคนคงรำคาญพวกนี้ด้วย เชื่อมั้ย?

เอาง่ายๆเลยว่า Entry ไหน ผมอ่านไม่รู้เรื่อง หรือว่าไม่น่าสนใจสำหรับผม ผมก็ไม่คอมเมนต์ให้เลย ก็กลายเป็นว่าคลิกเข้าไปอ่านเพื่อเพิ่มจำนวนผู้เยี่ยมชมให้เขา ก็เท่านั้นเอง จบ

แต่ในทางกลับกัน Entry ไหนที่น่าสนใจสำหรับผม อ่านรู้เรื่อง ผมก็จะคอมเมนต์ให้ และผมก็ไม่ Mind ถ้าไม่มีคนคอมเมนต์บลอคผมกลับ...
.....เพราะ Entry ส่วนใหญ่ของผม มักจะไร้สาระประมาณ 90% :P

เอาเป็นว่า...อย่าติดนิสัยเก่ามากันเลยนะโยมทั้งหลาย

ปล. และเชื่อไหม ว่าคอมเมนต์นี้ ยาวที่สุดเท่าที่ผมเคยพิมพ์มาตั้งแต่อยู่ที่เว็บนี้

#12 By Keith on 2005-05-01 18:21

ก็คิดว่าตัวเองกำลังเขียนอะไรสักอย่างให้คนทั่วไปอ่านและพวกที่มาเม้นว่า
*อ่านะ*หรือไม่ก้อ*มาเม้นแล้วนะ*อะไรประมาณนี้ก้อไม่ค่อยอยากมีอยากให้เขามาเม้นเราในเรื่องที่เราเขียนไม่ใช่มาเม้นเพื่อให้เม้นกลับ
ผมบอกแล้วจะหาว่าโม้ !

ไม่เคยคอมเม้นท์ของใครโดยที่อ่านของเค้าไม่จบ

จะรู้เรื่องไม่รู้เรื่องก็อ่าน - -"

++++

คิดว่าหลายๆคนคงยังสับสนระหว่างคำว่า

บล็อค กับ ไดอารี่อยู่หลายขุม

ก็คงอาจจะต้องใช้เวลาอีกสักนิดที่จะให้สมาชิกทั้งหมดเข้าใจ

ในจุดประสงค์ของการเขียนบล็อค

แต่มันก็ยากนะกับการที่ต้องเขียนอะไรสักอย่างให้คนหลายๆประเภทอ่าน ...

อย่างผมเขียนเรื่องเกย์ ก็ต้องระวังคำพูด มากๆเลย

แต่ถึงยังไงบล็อคก็มีสเน่ห์ที่ไม่เหมือนไดอารี่อยู่ดี

สภาพปัจจุบันของบล็อคใน exteen คิดว่ามากกว่า 40% ที่ยังเขียนบล็อคเป็นไดอารี่อยู่เลย

แต่ยังไงผมก็จะช่วยเป็นอีกหนึ่งแรงผลักดันให้บล็อคเป็นบล็อคนะครับ

รักและเป็นห่วง(สังคม)Exteen

#14 By Dioino - ลัลล้า~* on 2005-05-01 18:32

ความหมาย ของ บล็อค
เราไม่พูดถึงมันเหอะ
พูดถึงการใช้งานดีกว่า
ใช้ให้เป็นก็พอ
จริงมั้ย

#15 By น้าม on 2005-05-01 18:36

บล็อกมันก็เว็บบอร์ดที่มีฟอรัมเป็นของตัวเอง+เราตั้งกระทู้และเป็นโมเดอเรเตอร์บอร์ดเองน่ะแหละ คริคริ

ปกติผมก็เขียนแต่เรื่องที่อ่านได้ทั่วอยู่แล้ว (กลอนซะส่วนใหญ่)
แต่ก้ไม่ค่อยชอบพวกมาเจิม(นี่บล็อก ไม่ใช่บ้านหรือรถ แล้วคุณก้ไม่ใช่พระด้วย ไม่ต้องมาเจิมให้ผมหรอก)หรือมาขอให้เมนต์เหมือนกัน เพราะปกติถ้าใครมาเมนต์ผมแบบดูเหมือนอ่านบล็อกของผมแล้ว ผมก็จะไปเมนต์กลับเอง
เข้าใจแล้วครับพี่แชมป์ ^ ^;;
จริงๆบลอคผมก็เป็นเรื่องเกี่ยวกับชีวิตประจำวัน =w= ซึ่งทำบลอคเป็นไดอารี่ พอเข้าใจแล้ว เรื่องที่ผมเขียนมันค่อนข้างจะ ไพรเวทไป =w= จากนี้ จะพยายามอัพเรื่องราวที่น่าสนใจให้ทุกๆคนได้อ่านกัน *-*

#17 By [ Bier x Yoh ] on 2005-05-01 19:10

อืมม เราก็ไม่รู้ว่าเราเขียนออกมาเป็นบล็อกรึเปล่า คงเปนแค่บางบล็อกมั้ง ที่เขียนถึงสุคิโช ^^! นอกนั้นคือบ่นๆๆๆเองหมดเรย แต่จิงๆมันท่าทางไม่ใช่บล็อกซัก entry นะ บล็อกเรา =[]=;;

จิงๆแล้วเราก็ไม่อะไรนะ ไปเม้นท์บล็อกชาวบ้านเราก็ไม่ได้พิมพ์อะไรเป็นสาระเท่าไหร่หรอก =[]='' เปนคนมะมีสาระ 555 แต่เราเม้นท์ไปก็ไม่ได้หวังให้มาเม้นท์กลับเหมือนกัน =_='' จริงๆแล้วเราเป็นคนที่เกลียดการเม้นท์ไดอารี่ มาตลอดนะ จนมาเจอที่นี่ เราก็เลยเม้นท์อย่างเต็มใจมาตลอด

http://kotoko.exteen.com/20050410/entry << อันนี้เราจะพูดถึงการขอร้องให้คอมเม้นท์บล็อกหรือไดอารี่ ใน MSN นะคะ อยากให้ทุกๆคนที่ชอบขอให้คนใน MSN ช่วยเข้ามาอ่านให้จบ >_< (ขออนุญาติมาแปะที่นี่นะคะ อาจจะไม่ตรงประเด็นเท่าไหร่ =[]=;;)

ก็ถึงเราจะอยากให้คนมาเม้นท์ แต่เราก็ไปบังคับเค้าไม่ได้หรอก หากในเมื่อบล็อกของเรานั้นเขียนแต่อะไรไม่รู้ ไร้สาระ ^_^~ หมู่นี้เราก็เขียนบล็อกไร้สาระมากมายเรย ฮ่าๆๆ TTwTT จิงๆก็ไม่เคยเขียนมีสาระ =[]=

ว่าแต่เราเม้นท์ยังงัยเนี่ย ออกนอกเรื่องไปไกลเลย - -"

#18 By ~ K o t o k o ~ on 2005-05-01 20:24

(แอบหลังเขา เพิ่งจะรู้ความหมายของบล็อกล่ะ )
แต่ลองกลับไปดูที่ตัวเองเขียน เราว่าเราก็เข้าข่ายบล็อกทีเดียวแฮะ อิอิ เพราะเวลาเราเขียน เราก็คิดตาม 4 ข้อของพี่แชมป์เลยทีเดียว ไม่ได้ตั้งใจนะ

ส่วนเรื่องบล็อกกับไดอารี่ นัทว่านะคะ พี่แชมป์เองก็มีฟังชันก์สำหรับ "งดรับคอมเมนท์" ไว้แล้วนี่คะ?
อย่างถ้าวันไหน ใครเขียนเรื่องส่วนตัว บ่นๆ ระบายๆ เราก็สามารถงดรับคอมเมนท์ได้ เหมือนกันนะคะ แล้วมันก็จะกลายเป็นไดอารี่ออนไลน์ เราใช้บ่อยๆ 55+

ปล.นิดนึง แอบเห็นด้วยกับ #9 นะคะ การแก้ไขคอมเมนท์อ่า ...

ต่อๆ.... ทีแรก ตอนที่เขียนก็กะจะระบายเฉยๆอ่ะนะคะ แล้วไปพักใจด้วยการเล่นปังย่าซักพัก
พอกลับมาความเห็นมากมาย ตกใจ....
เข้ามาบล็อกพี่แชมป์ มีชื่อเราโผล่ด้วย ตกใจคูณสอง....
แอ่บๆ (ไม่ได้กะว่ามันเป็นเรื่องร้ายแรงเลยนะเนี่ย ?)

*แต่ว่าถ้าเราเขียนสิ่งดีๆ เนี่ย มันน่าจะจรรโลงโลก และก็ทำให้สังคมของเราน่าอยู่ขึ้นนะ ว่ามั้ย : )*
>>>เห็นด้วยเลยค่ะ เพราะว่าประสบการณ์ที่เราเขียนอาจจะกำลังเป็นประโยชน์กับใครบางคนอีกฝั่งนึงของจอคอมพิวเตอร์ก็ได้

*บล็อกมันคือสถานที่ๆเอาไว้แชร์ความรู้สึกนึกคิดกันอ่ะ*
>>> คิดเหมือนเราเลย

สรุปคือ ปัญหานี้จะไม่เกิดขึ้น ถ้าคนในสังคม(ใดๆก็ตาม) รู้จักเคารพสิทธิของแต่ละบุคคล และไม่พยายามที่จะละเมิดสิทธินั้นๆ

อ้ากๆไม่ได้เป็นนักกฏหมายแต่มาเขียนอะไรแบบนี้ก็อายแฮะ กลัวผิดๆถูกๆ เหมือนกันนะคะ

เรื่องคอมเมนท์เนี่ย เราไม่ค่อยจะแคร์เท่าไหร่ บางครั้งที่ไม่มีคอมเมนท์มันก็อยู่กับเวลา โอกาสด้วยแหละค่ะ
เพราะทุกคนเข้ามาเล่นเนตไม่พร้อมกันซะหน่อย แล้ว พี่แชมป์ ก็อัฟแค่ 100 entry ล่าสุดเท่านั้นเอง สมมติมีคนอัฟบล็อกทั้งหมด 999 entry/วัน ถ้าเรามาช้าเราก็จะพลาดคนที่อัฟไปแล้ว ก่อนหน้า 100 entry ที่โชว์ไว้ (กรณีที่เราไม่ได้แอด แฟ่บไว้)
อันนี้มันก็ช่วยไม่ได้
(v.หน้า ขอคนที่อัฟทั้งหมด/วัน ได้มะคะ? อิอิ ขอมากไปมั๊ยเนี่ย ?? กลัวเอ็กทีนช้าไปกว่านี้จัง .... )

บางที เราก็ไล่อ่านคนในแฟ่บที่เราแอดไว้ แต่บางทีก็อ่านไม่หมด ก็อ่ะนะ อยู่ที่โอกาสและเวลา หุหุ

เอ้ะ งงมั๊ยที่เราพิมพ์ ตัวเองยัง งงๆเลย

ฮือๆๆๆ .... ปังย่า bogey ตลอดเลย แง่ง!!!
มีทเอ็กทีน ไกลอ่าพี่แชมป์ รัชโยธิน .... แต่จะพยายามกระเสือกกระสนไปค่ะ หุหุ

#19 By Na - th (นัท) on 2005-05-01 21:22

คะน้าพิมเรื่องนี้ไป เลยโดนมองว่าซีเรียสเลย
ก็พิมบอกไว้แล้วว่าไม่ได้ซีเรียส แค่อยากจะพูดให้ฟัง =A= แปลว่าไม่ได้อ่านกันจิงๆด้วย

บางคนเข้าข่ายแต่ก็ยังอุตส่ามาตอบปกป้องตัวเองนะ @_@ รู้สึกแย่เล็กๆ

บล็อกใครไร้สาระ พี่แชมป์ลบไปเลยดีกว่า เอาพื้นที่มาเพิ่มให้คนที่เค้าตั้งใจพิมพ์ดีก่าเนอะ

#20 By PLARIEX on 2005-05-01 21:39

ผมคิดว่าก็แล้วแต่คนจะมองนะ

ยกตัวอย่างตอนที่ Bloggang ของ pantip มีใหม่ๆ คงเป็นเพราะึคนใน pantip นั้นเห่อของใหม่ตอนช่วงแรก ๆ
หลายๆ คนก็พยายามที่จะโปรโมต Blog ของตัวเอง โดยลักษณะแบบประมาณว่า "เข้ามาแล้วนะ อย่าลืมไปเม้นต์ด้วย" พร้อมด้วย link เข้าสู่ Blog ของตัวเอง แถมยังมีพวกที่เข้ามาเยี่ยม เข้ามาดูแล้วนะ ประมาณนั้น

พอมีคนที่ออกมาโวยวายไม่ค่อยจะพอใจสำหรับ Comment ประมาณนี้ ทำให้ Comment ประมาณนี้ลดลงอย่างเห็นได้ชัด

อาจจะเป็นเพราะหลาย ๆ คนนั้นยังไม่ค่อยรู้ถึง Concept ของ Blog ว่าคืออะไรกันแน่ หลาย ๆ คนก็บอกว่า "ก็คือ ๆ กับ Diary นั่นแหล่ะ" ทำให้หลาย ๆ คนใช้ Blog ทำเป็น Diary (รวมทั้งผม - -") แต่ผมก็เลือกใช้ Blog เพราะ Concept มันกว้างกว่า Diary ทำให้เราอยากจะเขียนหรือนำเสนอเรื่องอะไรก็ได้ตามใจเรา

โดยความเห็นส่วนตัวแล้ว ผมไม่ค่อยจะซีเรียสกับ Comment แบบนี้เท่าไหร่ ใครจะเข้ามาก็ Comment แบบนี้ก็ได้ แต่ก็เป็นสิทธิ์ของผมที่จะเข้าไป Comment กลับถ้าหาก Blog ของคนนั้นมีอะไรที่สะดุดใจผม (แต่ส่วนใหญ่ใครที่เข้ามาก็จะ Comment กลับครับ)

ส่วนประเด็นเนื้อหา Blog นั้นมีสาระหรือไร้สาระนั้น ผมว่าคงจะกะเกณฑ์อะไรแน่นอนไม่ได้ เพราะล้านคนก็ล้านความคิด นานาจิตตัง

#21 By chinmai on 2005-05-01 21:49

ตามความคิดส่วนตัวผมนั้นผมคิดว่า ถ้าจะรณรงค์ให้ Blogger นั้นใส่ใจที่จะใส่ "สาระ" ลงไปเพียงอย่างเดียว
ผมคิดว่าหลาย ๆ คนโดยเฉพาะคนที่เข้ามาใช้ Blog ใหม่ ๆ นั้นเกิดอาการ "เกร็ง" ทำให้บางครั้งอาจจะเกิดอาการฝืน ไม่เป็นตัวของตัวเอง

ผมคิดว่าควรจะมี Recommed Blog (หรือ Wow Blog) ที่มีเนื้อหาสาระแต่ก็ยังมีสไตล์หรือสำนวนการเขียนแบบที่เป็นตัวของตัวเองให้"มากขึ้นกว่าเดิม" (แบบประมาณ Blog เจ๊นิว) เพื่อให้มองเห็นภาพ Concept ของการเขียน Blog ที่ไม่รู้สึกว่าตัวเองถูกยัดเยียดให้เขียนแบบมีสาระ

#22 By chinmai on 2005-05-01 22:05

หลายครั้งที่เน้นย้ำกะเพื่อนๆว่า เฮ้ย นี่บลอคนะ ไม่ใช่ได และได ก็ไม่ใช่บลอคด้วย

โดยส่วนตัวแล้ว ถ้าไปเม้นท์ให้คนอื่นก็จะพยายามอ่านให้หมดทุกถ้อยคำที่เจ้าของบลอคนั้นๆพิมพ์มา ไม่ใช่แค่จะเอาคอมเม้นท์ แต่เจ้าของบลอคเขาทำบลอคเพื่อให้อ่าน ไม่ใช่เพื่อคอมเม้นท์

#23 By ╚ŴöЯđ Łĩƒє╝ on 2005-05-01 22:24

ทุกคนคอมเมนต์กันอย่างยาวสะใจมาก ขอบคุณครับ ขอตอบเฉพาะบาง comment นะครับ ไม่ใช่หมายความว่าอันที่ไม่ตอบไม่มีสาระนะ แต่ว่า แค่ไม่ได้คอมเมนต์ในเชิงถามผม เท่านั้นเอง

@Nighty ผมก็ไม่เข้าไปเลย ฮา อีกเรื่องที่ควรรณรงค์คือ ตั้งไตเติลให้ตรงกับชื่อเรื่องหน่อยสิเฟ้ย เข้าไปแล้ว .. นึกว่าเข้าผิดเรื่อยเลย

@palmie ไม่ถึงขนาดโกรธหรอกคร้าบ ไม่ต้องเป็นห่วงไป

@inat เพราะว่าถ้ามันลามมากๆ เหมือนเว็บไดอารี่ที่อื่น มันจะไม่ใช่แค่ความน่ารำคาญอ่ะครับ มันจะกลายเป็นคอมเมนต์ 60% คือ "คอมเมนต์ให้แล้วนะจ๊ะ ไปคอมเมนต์กลับด้วย" ไปหมด แล้วมัน.. แย่นะ

@repeat เฮียพีท ="=

@น้าม ดีครับ คอมเมนต์แบบนั้นคืออุดมคติเลยน้า ขอบคุณที่รักสังคม exteen นะครับ

@tukkae ฟังก์ชั่นแก้คอมเมนต์ไม่ควรมี เพราะว่าเวลาแก้ไปเนี่ย เราก็สามารถแก้คอมเมนต์ที่เราไปด่า เด่อ คนอื่นได้หมดอ้ะดิ เจ้าของเค้าก็หาหลักฐานไม่เจอ ผมว่ามันจะทำให้เละนะ

@Kasin ใช่ เพราะว่าตอนสมัยแรกๆ นี่ไม่มีปัญหานี้เลย คงต้องปลูกจิตสำนึกว่า บลอคกับได มันไม่เหมือนกันต่างหาก ไม่ใช่ว่า "บลอคก็คือได ประเภทหนึ่ง" ไม่ใช่เลย

@ไอ้ตัวแสบ ใช่ สเน่ห์มันไม่เหมือนกันตรงที่ เวลาเขียนบลอค เราต้องคิดว่าเขียนให้คนจำนวนมากอ่าน (ถึงจะอ่านแล้วไม่เมนต์) นี่แหละ

@เทราสเฟียร์ จะคิดแบบนั้นก็เป็นประเภทหนึ่งของบลอค จริงๆ แล้วบลอคใกล้เคียงกับเว็บบอร์ดมากกว่าไดอารี่นะ สำหรับผม ว่ามั้ย

@kotoko ไม่ออกนอกเรื่องหรอก อิอิ

@Monkey[D]นัท เรื่องการแก้ไขคอมเมนต์ก็อย่างที่บอกไปแล้ว ว่าถ้ามีแล้ว เราต้องมีระบบเก็บ history ของคอมเมนต์ด้วยน่ะ มันเลยยุ่งยาก ส่วนเรื่อง "ไม่รับคอมเมนต์นั้น" มันก็ทำให้เราพลาดคอมเมนต์ดีๆ ไปด้วยอย่างน่าเสียดาย เลยคิดว่าเรามารณรงค์ว่า คอมเมนต์ดีๆ กันเถอะ ดีกว่า

@Plariex ไม่ด้ายย ไม่ด้ายย รุนแรงปายคร้าบ พี่ว่าเรามารณรงค์กันอย่างค่อยเป็นค่อยไปดีกว่า ดีกว่าไล่เพราะว่าคนเขียนดีๆ จะได้เพิ่มขึ้นด้วย

@chinmai แ่น่นอนว่าคนมันล้านความคิด ก็แล้วแต่จะเขียนเรื่องของตัวเอง แต่ผมก็ยังอยากให้มันไม่หลุดคอนเซ็ปท์อยู่ดีอ่ะครับ ส่วนเรื่องวิธีการรณรงค์นั้น นอกจาก WOW แล้วต่อไปคงจะมีการสนับสนุนบลอคดีๆ เื่รื่อยๆ ซึ่งผมก็ไม่สามารถดูแลได้ทั้งหมด ก็อาจจะต้องขอแรงสมาชิกให้แนะนำเข้ามา ยังไงก็ต้องดูอีกที


ตอบคอมเมนต์เหนื่อยเลย
ยอมรับนะคะ..ว่าช่วงแรกๆ ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าบล็อก.. ต่างกันยังไงกับไดอารี่..(ที่เคยเขียน)

ถึงตอนนี้ก็ยังแอบสับสนว่าทำไมจึงใช้คำว่าบล็อก.. แต่สัญญาว่าจะทำความเข้าใจไปเรื่อยๆค่ะ..

แต่เท่าที่ทำตอนนีก็คือเขียนในสิ่งที่ตัวเองสุขที่จะเขียน..เท่านั้น..
จะผิดคอนเซปป่าวหว่า แหะๆๆๆ..

ส่วนเรื่องการคอมเมนท์.. ชินแล้วค่ะ.. กับการที่มีคนมาสะสมแต้มจากการคอมเมนท์.. บางครั้งก็รู้สึกว่า ถ้าเค๊าอยากได้ก็ให้ไปเถิด (ถ้าภาวะอารมณ์ตอนนั้นไม่เหลือบากกว่าแรงเกินไปนัก..แหะๆๆ)

แต่โดยรวม สุขดี (มากๆ) กับที่นี่นะคะ..

#25 By ครูตอง® on 2005-05-01 23:02

ู^
^

อีกทีค่ะ..555 ขอขำหน่อย..ตอบเมนท์ได้อย่างมุมานะมากๆนะคะเนี่ย..ขอคาราวะ..อิอิ

#26 By ครูตอง® on 2005-05-01 23:03

เราก้อเม้นไปทั่วแหละ ว่างจัดก้อเม้นอ่ะ ไม่ใช่ไม่อ่านแต่อ่านแล้วก้อรู้แล้วว่าเค้าเขียนเกี่ยวกับเรื่องอะไร
แค่นี้ก้อมีคนมาด่าแล้วก้อมาให้อ่านบล๊อคมาสเตอร์
ถ้าเปนงี้ ต่อไปนี้จาเม้นยาวๆเลย
okไม๊

#27 By Saiyuki on 2005-05-01 23:07

ตอนมาเขียนบลอก เพื่อนชวนมาเขียน

บอกว่าบลอก เป็นที่สำหรับให้เราเขียน เขียนให้คนอ่าน

ผมก็ใส่แหลกลาญเลย ยิ่งไม่มีระบบเซ็นเซอร์คำหยาบแล้ว

ก็เลย"เหี้ยเต็มจอ"ครับ

ดีครับ ชอบ สะใจดี

ปล.บลอกของผม ผมจัดอยู่ในประเภท "วรรณกรรม"ครับ(กระแดะ)
ปล2.เรื่องคอมเม้น ผมไม่สนหรอกครับ แค่มาอ่านก็พอแล้ว เป็นพระคุณอย่างยิ่งแล้ว
ปล3.เพราะที่นี่ ทำให้ผมได้เพื่อนเพิ่มอีกมากมาย
ปล4.ที่เม้นมานี่ไม่มีอะไรเกี่ยวกับหัวข้อเลย ยินดีด้วยครับ...

#28 By 609 on 2005-05-01 23:20

>>>คิดว่าตัวเองกำลลังเขียนให้คนอื่นอ่านอยู่

.......อันนี้แน่นอนอยู่แล้ว สำหรับเราอ่ะนะ เขียนแล้วนึกถึงข้อนี้เสมอแหละ......แต่มาจึ๊กอยู่ข้อนึงตรงที่ ส่วนใหญ่เราก็เขียนแต่เรื่องตัวเองทั้งนั้นแหละ แหะๆ
แต่อย่างหนึ่งที่คิดว่าน่าจะเป็นหลักของการเขียนบล็อกก็คือ การเมนท์บล็อกคนอื่นโดยอ่านเรื่องของเค้า เมนท์เรื่องของเค้าจริงๆ ไม่ใช่ "เมนท์แล้วนะ" โดยที่ยังไม่ได้อ่านเรื่องเค้าซักนิดเดียว เราคิดว่ามันเป็นการไม่เคารพเจ้าของยังไงไม่รู้ ........นะ

#29 By [M]iKaC[H]aN.... on 2005-05-01 23:26

ถึงผมจะไม่ค่อยได้เข้าบลอกคนอื่นเท่าไหร่นักแต่ถ้าเข้าก็ตั้งใจอ่าน ถ้ามีความเห็นก็ลงไว้ ถ้าไม่มีความเห็นก็อาจไม่ลงคอมเมนต์
คนที่มีกลับมาคอมเมนต์ส่วนใหญ่ก็จะเหมือนกับเราคือมีการแสดงความเห็นต่อเรื่องที่เราลงไว้
ถึงบลอกจะเงียบๆแต่ก็มีความสุขดี (คนเข้าสองพันกว่าแล้วแต่โพสไม่ถึงพันหรอก เหอๆ)
เห็นด้วยกับ ท่านแชมป์ฮะ
ร่วมสร้างสรรค์สังคม exteen ให้ดียิ่งขึ้นต่อไปและต่อไป...

#31 By ทามะ [tamashimo] on 2005-05-02 00:50

กลับมาอ่านคอมเมนท์พี่แชมป์
อืม ความคิดหนูยังแคบนัก อิอิ

ก็ดีค่ะ เป็นส่วนนึงในชีวิตที่ช่วยทำให้เราเป็นผู้ใหญ่ที่ดีด้วย

#32 By Na - th (นัท) on 2005-05-02 02:03

ปล. สงสารคนแก่ต้องมานั่งไล่ตอบคอมเมนท์เหนื่อยเลย อิอิ

#33 By Na - th (นัท) on 2005-05-02 02:04

เหนด้วยกะเฮียแชมป์

ที่จริงน่าจะให้เข้าใจความหมายของคำว่า
''BLOG'' ซึ่งแต่ต่างจาก DAIRY
บางคนเห็นเขียนเหมือนไดอารี่ มีอารมงู้นงี้ กร๊ากกก เม้มไงดี ไม่รุ้เหมือนกัน
เอาเปนว่าไม่รถ้เรื่องน่ะ เคยอ่านมาเหมือนกันเรื่องที่พี่แชมป์เขียน = =;;
นั่นแหละเปนครั้งแรกที่ทำให้รุ้ว่าบล็อคคืออะไร [หลังจากนั้นตรูก้ไม่ค่อยอัพเรื่องตะเอง]
*บล็อคเราบางทีก็พยายามอัดสาระ[ที่มันไม่ค่อยสาระ] รึ เรื่องแนะนำ *แต่ก้เขียนเรื่องตัวเองบ้างอ่ะนะ บางวันมันเซ็ง

P$; พี่แชมป์แก่แล้วจริงหรือ =[]=''''' อย่างงี้ต้องตามไปดูที่งานมีท!!!

#34 By ★TIMO★ on 2005-05-02 03:50

ดูไปแล้วคล้ายพวกที่ให้โหวตรูปตามเวบอะไรเงี้ยเลย มาแบบว่า "น่ารักจังเลยโหวตให้แล้วนะ โหวตกลับด้วย" - -'

เรื่องการเขียนบลอค ผมชอบเขียนบลอคเรื่องส่วนตัวมากกว่า แบบว่าหาที่ระบายอารมณ์ คนอ่านก้คงไม่รู้เรื่องหรอก นอกจากคนที่ผมเขียนถึงอ่า อันนี้ก็รู้ตัวอยู่ โทดทีๆ
~
ก้อผมเขียนบลอคเป็นไดอารี่ เหอะๆ

#35 By caz on 2005-05-02 05:03

อ่านแล้วก็ยังจะนิมนต์ตัวเองเจิมบลอกตัวเองอยู่ดี ถือคำพระที่ว่า "อัตตาหิ อัตตโน นาโถ" ตนแลเป็นที่พึ่งตู
เรื่อง comment ผมเบื่อ พวกที่มาตามให้ comment มากกว่ามาเม้นแบบสั่วๆอีกนะ

ส่วนประเด็นที่สอง ผมว่าใครใคร่เขียนอะไรก็เขียนมากกว่านะ

ส่วนตัวลึกๆ ผมเชื่อว่า บลอคกับได ต่างกันที่ รูปแบบ มากกว่าเนื้อหานะ บลอค จะแคบและลึกกว่า แต่ไดจะกว้างและตื้นกว่า

แต่ถ้าขี้เกียจคิดถึงหลัก4ข้อของพี่แชมป์ ผมฝากเอาไว้สั้นๆอะครับ เจออะไรมา นึกอะไรออกก็เขียน เพราะบางทีก็มีหลายคนที่เขาคิดเแบบเดียวกับคุณ ที่สำคัญที่สุด เป็นตัวของตัวเอง อย่าเกร็ง อย่ากลัวว่าไม่มีคนอ่าน/เม้นครับ นินจาในโลกไซเบอร์มันเยอะครับ

#37 By วีน on 2005-05-02 09:22

งืม เป็นคนที่ชอบอ่านแต่ไม่ค่อยคอมเมนต์ =[]=''/

เราก็รู้สึกไม่ชอบเรื่องที่บอกมาเม้นท์ด้วยนะคะเหมือนกัน ถ้าเราอยากเม้นท์เราก้อเม้นท์เองได้ ไม่ต้องมาขู่เข็ญบังคับจิตใจให้ไปเม้นท์หรอกค่ะ
คนที่มีดี ไม่ต้องพรีเซนต์ตัว คนอื่นเค้าก็เห็นความดีเองหล่ะค่ะ

แล้วมีประเภทส่งมาทางmsnด้วยนะ ไม่เคยคุยกันเลย ส่งมา
" สวัสดีค่ะ
*urlบลอค* ไปเม้นท์ด้วยนะคะ
บาย "
=[]='' อะไรกันนี่.....

#38 By n a i r on 2005-05-02 11:22

แค่อยากรู้ว่าพวกที่เอา url มาแปะเนี่ย... เราไม่เม้นต์ให้แล้วจะตายมั้ย???

หลายบล็อกที่เราอ่าน แล้วไม่เม้นต์ เพราะไม่มีความคิดเห็น...
บล็อกเรา ขาดคอมเม้นต์ ก็ไม่ตายซะหน่อย...ก็ดีกว่ามีคอมเม้นต์ประเภท.."เม้นต์แล้วนะ" "เม้นต์กลับด้วย" เยอะนี่

เราชอบหาเรื่องดีๆ เรื่องขำๆ มาให้อ่านกัน แค่อยากให้คนอื่นได้อ่านแล้วขำไปกับเราด้วย บางทีก็คิดเรื่องอะไรขึ้นมาเอง (เช่นซีรีส์ซับนรก - -") แต่เราก็ไม่เอาไปแปะให้ใครแล้วบอกว่า เม้นต์ด้วย...

ป้ายต่อต้านคอมเม้นต์พวกนี้ก็ ไม่รู้จะแปะส่วนไหนของบล็อกดี...ขี้เกียจนั่งแปะทุกรอบ แหะ แหะ

#39 By ::Materia Hunter::^^ on 2005-05-02 12:03

เจ๋งค่ะ

แล้วขอเตือนด้วยความรักนะว่า
อีกไม่นานอาจจะต้องเจออะไรมากกว่า
เรื่องคอมเมนต์นะจ้า

#40 By พี่วี (202.5.88.143) on 2005-05-02 14:19

555 ไม่ไล่ก็ดีค่ะ แต่คิดว่าท่าจะยาก เพราะคนไม่ยอมรับความจริงกันเยอะ

นู๋มีบล็อกเข้าข่ายพวกนี้อยู่หลายอันเหมือนกันนะ *-* ไว้เด๋วฝากพีทเอาไปให้ดู

เจอกันวันมีทนะเคอะ

#41 By PLARIEX on 2005-05-02 17:01

วันนี้อัพไป 4 รอบแล้ว ไม่ค่อยจามีคนเข้ามาเลย -*-

#42 By [s:ug] on 2005-05-02 18:54

เห็นด้วยค่ะ!
เราไม่ชอบเลยอ่ะ บางทีเขียนบล็อคแบบ
สมมุติ เขียนงาน RO บลาๆๆๆๆๆ
มีคนมาเม้นว่า "งานroก็ดี"
แบบรุสึกได้ว่าไม่ได้อ่าน ไม่ได้คอมเมนต์เพื่อให้เรารู้อะไรขึ้นมาเลย แบบนี้อย่าเมนทดีกว่านะคะ มันเป็นมารยาทที่ไม่ดี
มีหลายคนบอกเราว่า เค้าเรียก ปั่นrep หรือไงไม่ทราบ
ไม่ทราบว่าคนที่ตอบมากที่สุดจะได้รางวัลอะไรหรือคะ= =...
หรือบล็อคที่คอมเม้นท์มากที่สุดได้รางวัลตั๋วเครื่องบินไปกลับ ...
หรือมีคนจีบเยอะ
อันนนี้ไม่เข้าใจจริงๆ= = แต่ถ้าว่างมากขนาดนั้น
ก็เอาเวลาไป "อ่าน" ข้อความในบล็อค หน่อยก็ดี
ถ้าอ่านแล้วโนคอมเมนต์ ก็ไม่ต้องเมนท์หรอกนะ ไม่ผิดซักหน่อย^^
มาคอมเม้นค่ะ
ไปเม้นกลับให้ด้วยน้าาาา

แห่ๆ..ล้อเล่น

โดยส่วนตัวใช่วิธีอหิงสาคับ
ถ้ามันไม่ใช่ที่ของเค้าจิงๆ
เค้าก้ออยู่ได้ไม่นานหรอก

#44 By diizember* on 2005-05-02 20:30

ใช่จริงๆ อ่านบลอคของพี่แชมป์แล้ว รุ้สึกว่ามันถูกจิงๆ สมัยก่อนผมก้อใช้วิธีเรียกคนอื่นมาคอมมเนต์นะ แต่เดี๋ยวนี้รุ้สึกว่า ท้าเราอยากให้ผู้อื่นมาคอมเม้นจิงๆ เราก้อควรให้เขามาอ่านและคอมเม้นเองมากกว่าน่ะ เวลาอ่านบลอคของคนอื่น เราก้ออ่านทุกคำนะ แล้วจะพยายามหาคอมเม้นดีๆให้นะ แต่บางที ท้าเรื่องนั้นที่เขียนมันไม่ค่อยจะมีอะไรให้คอมเม้น บางทีเราก้ออาจจะ คอมเม้นต์แบบสั้นๆ รึว่า ไม่เม้นต์เลยอะ เรื่องการเขียน comment แ blog เราอาจจะยังเขียนไม่ค่อยดีเท่าไหร่แต่หลังจากอ่านบลอคพี่แชมป์แล้วก็จะพยายามปรับปรุงนะคับ ^^

#45 By ₪ GaAra oF the SanD ₪ on 2005-05-03 09:23

ความเข้าใจ blog อย่างที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่ (หรือส่วนน้อยกว่าหน่อย) เข้าใจนั้นมันเป็นสากลแล้วเหรอ?
ความแตกต่างระหว่าง blog ในสังคมนี้ กับ blog ในสังคมอื่น ยังมีให้เห็นอยู่มากนะ

#46 By ABZee on 2005-05-04 00:01

@abzee มันมีความหมายที่เป็นสากลจริงๆ ด้วยเหรอ ที่เห็นแต่ละที่มันก็ค่อนข้างจะต่างกันทั้งนั้น นี่คือมารณรงค์ให้เขียนแบบอ่านรู้เรื่องหน่อยเท่านั้น
@abzee แต่ก็เห็นด้วยว่า blog ส่วนใหญ่ประมาณ 60% หรือมากกว่าของที่นี่ ไม่สามารถบรรลุเป้าหมายอย่างที่เราตั้งใจไว้ตอนทำเว็บนี้ได้.
อืมม..
จิงๆ ด้วย
ชอบขอ้ 4 มากเลย "อย่าลืมว่าบล็อคเป็นpublic"

ลืมนึกถึงข้อนี้ไปเลย
ต่อไปจะนึกถึงเรื่องนี้ให้มากขึ้นนะ

#49 By Livance' on 2005-05-04 16:09

ผมว่าบางทีน้องๆหนูๆเค้ามาเขียนบล๊อกเล่นกัน
เขียนหนังสือนี่มันก็ยากเหมือนกันนะครับ เขียนให้อ่านรู้เรื่องเนี่ย
ผมก็ไม่รู้จะเอาไงดีเหมือนกันนะ
เเบบว่ามาเม้นว่า ไม่ได้อ่านหรอก ยาว
เเต่มาโปรโมทบล๊อคเฉยๆ ไปดูหน่อยนะ เออ เเบบนี้ก็มีด้วย

#51 By nuut on 2005-05-04 21:45