วันนี้ผมได้เมลล์จากคุณ Satyros ครับ เกี่ยวกับเรื่องคอมเมนต์ก่อกวน

ขออนุญาตินำมาลงในที่นี้นะครับ

"จากบลอคนี้ค่ะ

http://satyros.exteen.com/20050807/entry

อยากให้คุณแชมป์เข้าไปอ่านดู จะได้ทราบถึงปัญหา
คือว่าไม่ได้มีแค่เราคนเดียวที่ประสบปัญหาแบบนี้
เข้าใจว่าexteen ดังมาก คนรู้จักเยอะ แล้วพวกตัวป่วนก็ตามมาด้วย ^^;
แต่มีหลายคนที่โดนคอมเมนต์แบบไร้สติ (ขออภัย แต่ไม่รู้จะเรียกว่าไงดีแล้ว - -")
หรือโดนเมนต์แบบหยาบคายๆ
คือมันดูเหมือนก่อกวนมากเลย แล้วก็ตามที่เราเขียนไป
ถึงแม้ว่าจะมีระบบhide แต่เจ้าของบลอคก็ยังเห็นอยู่ดีน่ะค่ะ
อยากให้มีระบบลบแล้วลบเลย
แต่....เหนือสิ่งอื่นใด คือ... อยากจะเสนอให้ "มีแค่สมาชิกเท่านั้นที่อ่านได้"
เพราะคนที่มาก่อกวนแบบนี้น่ะ ไม่ใช่สมาชิก ตามตัวไม่ได้
เขาก็ลำพองใจว่าจะทำอะไรก็ได้ คนจับไม่ได้หรอก ก็จะก่อกวนไปเรื่อยๆ
ถึงแม้ว่าจะมีระบบลบหรือhide แต่มันกำจัดคอมเมนต์แบบนี้ได้ไม่หมดน่ะค่ะ
เขาอาจจะมาโพสต์แบบนี้อีกเมื่อไหร่ก็ได้ เราก็ต้องตามลบไปเรื่อยๆ ไม่จบไม่สิ้น

อยากให้จัดการขั้นเด็ดขาดไปเลย ให้แต่สมาชิกอ่านกันเองเท่านั้น
ขอโทษนะคะที่ขออะไรมากเกินไป แต่ถ้ารับพิจารณาด้วยก็จะดีมากๆเลยล่ะค่ะ

ขอบคุณมากค่ะที่อ่านจนจบ m(_ _)m"

ผมขอนำจดหมายตอบของผมมาลงด้วยครับ


"สวัสดีครับ

ขอบคุณมากครับที่เอาใจใส่เว็บของเรา ปัญหาคอมเมนต์ก่อกวนแบบนี้ผมได้เห็นแล้วครับ แล้วก็ลองคิดวิธีแก้หลายๆ แบบด้วย แต่ว่ามันก็ไม่มีระบบไหนที่ work จริง มันต้องเสียอะไรบางอย่างไปเสมอ อย่างเช่น วิธีที่เสนอมาว่าให้อ่านได้เฉพาะเจ้าของบลอค มันก็อาจจะเป็นการรุนแรงเกินไป และเป็นการจำกัดขอบเขตผู้ที่จะได้ประโยชน์จากบทความดังกล่าวด้วยครับ เพราะคอนเซ็ปท์ของเว็บก็คือเราควรจะแบ่งปันให้ทุกๆ คนได้อ่านอย่างเท่าเทียม

ส่วนเรื่อง"ลบ"คอมเมนต์นั้น เมื่อก่อนเราได้ทำระบบ "ลบ" ไปเลย แต่ว่ามันก็จะมีปัญหาการลบพลาด ฯลฯ น่ะครับ ก็เลยทำเป็นระบบ hide ขึ้นมาซึ่งจริงๆ แ้ล้วก็คิดว่าใช้ได้พอสมควร แต่ว่าเมื่อเจ้าของบลอค ไม่อยากเห็นคอมเมนต์ดังกล่าวอีกต่อไป ก็ควรจะมีระบบ "ลบ" ด้วย ตรงนี้ทางผู้พัฒนาเว็บจะนำไปพิจารณาดูครับและจะแก้ไขให้ในเร็ววัน แต่ว่าระบบ "ลบ" คอมเมนต์ ก็อาจจะ ไม่ได้แสดงให้เข้าถึงได้ง่ายๆ เหมือนอย่างซ่อนคอมเมนต์ครับ โดยอาจจะเป็นระบบแยกไปในส่วน manage เพราะว่าคอมเมนต์ที่จะ"ลบ"จริง ๆ คงมีไม่เยอะเท่าคอมเมนต์ที่ต้องการ "ซ่อน"

ขอบคุณมากจริงๆ ครับที่ช่วยกันสอดส่องดูแล ทางผมอาจจะดูแลเองได้ไม่ทั่วถึงนัก พอมีสมาชิกมาช่วยกันดูแบบนี้ก็อุ่นใจครับ :)

มาสเตอร์แชมป์"

อยากขอความคิดเห็นของสมาชิกว่า เราควรมีมาตรการอย่างไรครับ เพื่อที่ทางผู้ดูแลเว็บจะได้นำไปพิจารณาต่อไป

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

ทำระบบ ban ip ไหม
มันจะยุ่งยากป่ะ

#1 By ข้าวปุ้น on 2005-08-11 14:41

คุณแชมป์
ขอแสดงความคิดเห็นนะคะ
คือ การที่จะป้องกันไม่ให้คนมา comment หยาบคายคงจะยากนะคะ สิ่งที่ทำได้ คือให้เจ้าของ blog สามารถลบ comment ได้จะดีกว่านะคะ เป็นการให้สิทธิ์เจ้าของ blog พิจารณาเองว่า comment อันไหนที่สามารถลบได้ จะดีกว่านะคะ เรื่องที่คุณแชมป์กังวลว่าจะลบพลาด คงจะไม่เป็นไรมั้งคะ อาจจะต้องมีการเตือน หรือถามซ้ำอีกครั้งว่าต้องการลบหรือไม่ น่าจะแก้ได้นะคะ

#2 By SwEetSeA^-^ on 2005-08-11 14:43

ตอบ พี่ข้าวปุ้นคร้าบ
ระบบ ban ip ไม่ work ครับ เพราะว่าเมื่อ user ต่ออินเตอร์เนตใหม่ ip จะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ถ้าใครซวยเข้าเว็บมาโดย ip ที่โดนแบนพอดี ก็ใช้ไม่ได้ไปเลยครับ (หมายถึง internet แบบ dial-up)
เสนอให้แก้ไข "ระบบซ่อนข้อความ" ตัวเดิมนั่นแหล่ะ
เดิม แสดงคอมเมนต์เต็ม ๆ
แก้เป็น แสดงเฉพาะ ชื่อและเวลาที่คอมเมนต์ ส่วนถ้าจะอ่านข้อความ
- ให้ใช้วิธีเอาเมาส์ไปวางด้านบนแบบ rollover (เรียกแบบนี้เปล่าหว่า?)
- หรือ มีปุ่มให้เปิดอ่านในหน้าต่างใหม่

#4 By PaePae on 2005-08-11 14:53

ระบบลบเอาเป็นแบบนี้ดีมั๊ยครับ
ต้อง hide ก่อน แล้วถึงจะลบได้ (เพิ่มขั้นตอนไปอีกขั้น ป้องกันการเผลอลบโดยไม่ตั้งใจ) แล้วก็คงไม่มีใครพลาดอีกแล้วหละ
ส่วนการคอมเมนต์นี่ ปัญหาโลกแตกเลย ยังคิดไม่ออกเหมือนกัน

#5 By ม่อน on 2005-08-11 14:54

ทำให้สมาชิกเท่านั้นที่ comment ได้จะดีรึป่าวครับ

#6 By nonsense on 2005-08-11 15:05

PaePae: น่าสนใจครับ แต่ไม่ทราบว่าแบบนี้สมาชิกจะรับได้หรือเปล่า (อาจจะอยากให้หายไปเลย)

ม่อน : จะลองเอาไปคิดดูครับ

oam : ผมว่าไม่ดีนะ? แต่อาจจะมีระบบตรวจสอบอะไรขึ้นมาอีกชั้นนึง แต่จะให้ใช้ "บัตรผ่าน" เหมือนพันทิพผมว่ามันก็โหดไปนิด
^^^

เห็นด้วยก้บข้างบนนะ ถ้าสมาชิกเท่านั้นที่คอมเม้นได้ก็คงมีปัญหาแบบนี้น้อยลง..

#8 By ★F e r i n★ だよん on 2005-08-11 15:10

เห็นด้วยกับการ hide >> Delete นะคะ ยุ่งยากนิดหน่อย แต่ปลอดภัยหายห่วง ไงๆพวกเมนท์หยาบคายคงไม่เกิดบ่อย

#9 By 【Zaru】 on 2005-08-11 15:18

ยูก็เคยโดน คอมเม้นท์แบบก่อกวนนะคะ แบบว่ามีคนไปดูบล๊อคเก่าๆของยู แล้วมาพิมพ์อะไรที่ ก่อกวนแบบ เยาะเย้ย เช่น "ต๊าย ไม่มีใครมาเม้นท์เลยหรอ" ประมาณเนี้ย หรือ "....................... แล้วพิมพ์ภาษาแปลกๆ อ่านไม่ออกมา ก็มีอ่ะค่ะ"

ก็ต้องขอโทษด้วยนะคะ ที่มาบ่น แบบนี้ _ _

#10 By *ゆきめ* on 2005-08-11 15:19

ลบแค่ non member ก็พอมั้ง

#11 By Donut on 2005-08-11 15:23

ถึงคุณแชมป์
เราเองก็พบปัญหาคนมาคอมเมนต์แปลกๆในบล็อกเช่นกันค่ะ ไม่รู้จะเรียกว่าก่อกวนได้รึเปล่า แต่มันก็ดูน่ารำคาญนะคะ ยกตัวอย่างเช่นในนี้ http://aisa.exteen.com/20050108/tam
มันเป็นเรื่องที่เราอัพไว้ตั้งแต่เดือนมกราคมแล้วค่ะ แต่อยู่ดีๆระบบ Comment Alert ก็ขึ้นมาว่ามีคนตอบ แต่พอเราเข้าไปดูกลับเจอโฆษณาเว็บพนันอะไรไม่รู้ เห็นแล้วเกะกะลูกกะตามาก
ถึงจะกด hide ไปแล้ว แต่เจ้าของบล็อกก็ยังเห็นอยู่ดี อยากให้มีระบบลบทิ้งไปเลยน่ะค่ะ
ต่ออีกนิด เรื่องที่จะให้เฉพาะสมาชิกเท่านั้นที่สามารถโพสคอมเมนต์ได้น่ะค่ะ เราไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้นะคะ
เพราะเราเชื่อว่ามีเพื่อนๆหลายคนที่ไม่ได้เป็นสมาชิก แต่ก็ตามอ่านบลอคของเพื่อนตัวเองและโพสคอมเมนต์อยู่สม่ำเสมอ

เราว่า ให้มีระบบลบคอมเมนต์ได้ก็น่าจะเพียงพอแล้วล่ะค่ะ
หรือถ้าจะสร้างระบบกรองคำหยาบแบบเว็บบอร์ดหลายๆแห่งก็ไม่เลวนะคะ
Jay : กรองคำหยาบนี่ไม่น่าจะดีนะคะ เพราะเจ้าของบลอคบางคนเวลาเขียนระบายอารมณ์ก้อจะโดนด้วย (อ่าว)

สนับสนุนแบบพี่ม่อนน่ะค่ะ (hide>>delete) เพราะเจย์ก้อรู้สึกรำคาญคอมเมนท์ที่ซ่อนเหมือนกัน เพราะเรา(เจ้าของบลอค)มาดูก้อยังเห็นอยู่

#14 By Jay on 2005-08-11 16:15

อืม.. พี่ก็เคยได้นะ .. หยาบมากซะด้วย แต่ถึงเราจะ hide ไม่ให้คนอื่นเห็น แต่เราเองที่เป็นเจ้าของบลอคเนี่ยก็ยังเห็นมันกวนจิตใจอยู่ตลอดเวลา อยากลบมันไปเลยจริง ๆ นะ

ส่วนถ้าจะให้อ่านเฉพาะสมาชิกนี่ก็.. เอิ่ม พี่ก็มีเพื่อน ๆ ที่ไม่ได้เป็นสมาชิก แต่ก็แวะมาอ่านของพี่อยู่บ่อย ๆ เหมือนกัน.. พี่ยังอยากให้เพื่อน ๆ พี่ได้อ่านอยู่อ่ะจ้ะ...

เรื่องเมนท์ได้เฉพาะสมาชิก ไม่เห็นด้วยนะครับ เพราะมี non mem อีกเยอะที่นิสัยดีและแค่เข้ามาอ่านเฉยๆ ไม่ได้ถึงขนาดอยากมีบลอกเป็นของตัวเอง

โดยรวมแล้วยังไม่เจอคอมเมนท์แบบที่ว่า แต่ทางที่ดีใช้แบบที่ว่ากันว่า กดลบแล้วมีถามทวนอีกทีกันพลาด ไม่ก็ใช้ hide ก่อนแล้วลบอีกที หรือไม่ก็แบบที่คุณ paepae ว่าอ่ะครับ

ส่วนกรองคำหยาบเลยนี่ ผมว่ากรองให้ตายก็ด่ากันได้อยู่ดีอ่ะครับ มันยากเกิน

แนะนำว่าให้มีระบบลบดีแล้วล่ะครับ แต่ทำหลายๆขั้นเพื่อกันพลาดนิดนึง หรือถ้าเจ้าของบลอกไหนที่ต้องการความเป็นส่วนตัวมาก ก็ให้ทำแบบใส่รหัสผ่านเพื่ออ่านบลอกไปเลย แบบของ bloggangน่ะครับ แต่โดยส่วนตัวผมก็ไม่ชอบระบบนี้เท่าไหร่นะ แต่ถ้าเจ้าของบลอกรำคาญจริงๆก็ใช้วิธีนี้แล้วแจกพาสเวิร์ดให้คนที่อยากให้อ่านก็แล้วกัน

#17 By imome on 2005-08-11 16:46

คนเม้นท์ดีเราก็อยากอ่าน แต่เม้นท์บางอย่างไร้สาระ
บางคนก็ไม่พิมอะไรเลย มันน่ารำคาญ สู้ไม่คอมเม้นท์ซะยังดีกว่า
ผมว่า การมีระบบลบคอมเม้นท์ก็ดีแล้วนะครับขอสนับสนุน
และเห็นด้วยกับความเห็นที่ว่า hideและdeleteครับ
ถ้าทำได้ คงทำให้เจ้าของบลอกหลายคนสบายใจขึ้นนิดหน่อยนะครับ
หรือจะลองระบบแบนคำ(กันพวกใช้คำหยาบ)+ระบบเช็คคำผิด(กันพวกพิมอะไรที่ไม่มีความหมาย)

#18 By chonchonjung on 2005-08-11 17:09

ก็มีสองoptionสำหรับเจ้าของบลอคดิ
แบบว่า จะลบไปเลย หรือจะซ่อน เพราะเราเองก็หงุดหงิดที่ต้องเห็นคอมเมนต์ที่มาซ่อนไว้อยู่ดี
ส่วนป้องกันการลบไปเลย ก็ให้มีการกดคอนเฟิร์มก่อนที่จะลบ เพื่อเช็คยืนยัน

ทีนี้ ...เรื่องไม่อยากให้เจ้าของบลอคเท่านั้นที่อ่านคอมเมนต์ เราก็ว่าดี เพราะบางคอมเมนต์ก็มีประโยชน์ต่อคนอ่าน

หลังจากมีcomment alertเราก็เพิ่งพบว่า บลอคเก่าๆหรือrecommendedของเรา มีคนไปเม้นเพิ่ม
บางครั้งก็ดีไป แต่บางคนก็เม้นหยาบคายหรือกวนตีน ซึ่งเราหงุดหงิดมากอ่ะ

บางคนที่ไม่ได้เป็นสมาชิกเม้นต์ดีก็มี (แต่น้อย...) ส่วนใหญ่จะไม่เม้น มาลงชื่อ หรือก่อกวนเฉยๆ เราก็แอบหงุดหงิดว่า มันคิดยังไงก็ไม่บอกวุ้ย

บางคนไม่รู้ว่าก่อกวนดีหรือเปล่า แต่เป็นสมาชิกแล้วมาfloodข้อความปัญญาอ่อนมาในบลอคเรา
เราคลิกไปดูบลอคก็เห็นว่าเป็นบลอคห้อง จับมือใครดมก็ไม่ได้ เพราะเหมือนเป็นบลอคส่วนรวม
เราก็เลยอยากจะประจานพวกนี้ อย่าได้มีใครเอาเยี่ยงอย่าง
อุตส่าห์ยกระดับมาทำบลอคแล้ว ก็อย่าทำตัวเป็นแบบพวกเม้นต์ในmthaiหรือเวบอื่นๆเลย ที่ชอบมาเสนอขายของหรือโพสต์เรื่องไร้สาระอ่ะ

หงุดหงิดจริงๆนะเฟ่ย
ไม่ค่อยเห็นด้วยกับระบบสมาชิกคอมเม้นเท่านั้นอ่ะค่ะ เพราะคนนอกที่ไม่มีบลอคเขาเข้ามาอ่านก็มี หรือขาจรอ่ะ (เคยเปนพวกไม่มบลอคเอาแต่เม้นเลยเข้าใจความรุสึกง่ะ) จริงๆเอาแบบนี้ได้ไหม เจ้าของบลอคเลือกบางหัวข้อต้องเป็น member เท่านั้นถึงตอบคอมเม้นบลอคเขาได้อ่ะ (แบบบางทีเจ้าของเขาอยากให้เป็นเรื่องที่ส่วนตัวคุยกันเฉพาะกลุ่มอ่ะ)
ส่วน hide แล้วค่อย delete นี่ก็คิดว่าไม่เลวเหมือนกัน เพราะเจอพวก มาตอบเอาไอค่อนมาเรียงกัน หรือไม่ก็มาพิมพ์ไรไร้สาระก็ไม่รุ เสียรมณ์มากเลย อยากลบๆออกไปซะ

#21 By chibi on 2005-08-11 17:39

นอกเรื่องนิด

เรื่องส่งค่า null เนี่ย

ผมว่าน่าจะมีการเช็คก่อนนะ?

#22 By nonsense on 2005-08-11 17:41

เคยโดนนานมาแล้วเหมือนกันฮะ

ผมว่ามีทั้งซ่อน และ ลบ ไปเลยก็ดีนะคับ

แต่เวลาลบก็ทำให้ละเอียดหน่อย กันพลาดนาฮะ

#23 By ╚ŴöЯđ Łĩƒє╝ on 2005-08-11 18:19

ลบโลด อยากได้เหมือนกัน

ไม่อยากให้มีแต่สมาชิกที่อ่านได้หรือ comment ได้ครับ ผมคิดว่าถ้าคนนอกสามารถเข้ามามีส่วนร่วมกับ blog เราได้ (แต่ไม่ใช่เข้ามาป่วน) น่าจะดีอยู่แล้ว

แล้วก็อย่ากรองคำเลยครับ กรองอย่างไรมันก็ช่องทางให้ปล่อยคำหยาบ หรือคำที่เดาได้อยู่แล้วว่าตั้งใจจะหยาบอยู่แล้ว ส่วนคำที่ไม่หยาบน่ะสิ พลอยจะโดนกรองไปด้วยซะมากกว่า

#24 By P.S. on 2005-08-11 19:18

=_=' ของเราบางทีก็มีคนมาเม้นท์ถามว่า เขียนเกี่ยวกะเรื่องบนเตียงหรอ ยังไม่ดีพอนะ = =;; เราไม่ได้เขียนเกี่ยวกะเรื่องบนเตียงเลยน๊า...


บางทีก็มีคนแอดเมลล์มากวนเลยด้วยซ้ำ มาขอรูปโป๊ๆๆๆอยู่ได้

เราไม่ค่อยเห็นด้วยกะเรื่องกรองคำหยาบนะ กรองยังไงก็ไม่หมดอยู่ดี.. = =" บางทีก็ไว้ให้คนสนิทๆกันหยาบๆกันด้วยก็ได้นา..~

คิดไม่ตกจริงๆแหะว่าจะทำยังไงดี ท่าทางจะต้องปลงๆ

#25 By ~ K o t o k o ~ on 2005-08-11 19:27

=w= ก็เคยเจอพวกคอมเม้นท์ที่มาเม้นท์หยาบๆ กับ ไม่เม้นท์อะไรเลย
ส่วนไอ้คอมเม้นท์ก่อกวน คงไม่นับคอมเม้นท์ของข้าพเจ้านะ คอมเม้นท์ของข้าพเจ้าในบล็อกต่างๆ บางทีก็มีกวนๆบ้าง แต่ไม่เข้าขั้นหยาบคาย คือจะเม้นท์กวนๆให้คนอ่านสนุกๆครับ ไม่มีการให้เจ็บแค้นใจกัน(ถ้ามันเกิดขึ้นจริงๆ ก็ประทานโทษ =w=)

#26 By AERIAL RAVE on 2005-08-11 19:33

แล้วคอมเมนต์นี้จะเรียกได้ว่าเป็นตัวป่วนไหมคร้าบบบ.....

#27 By with you... Again. on 2005-08-11 19:37

เท่าที่พอจะคิดได้ก็คง..ให้มีระบบที่เจ้าของบลอกสามารถลบคอมเมนท์ออกได้น่ะค่ะ ขออนุญาตอ้างอิงถึงเวปไดอารี่อีกอันของครูตอง (คิดว่าคุณแชมป์คงทราบ) ที่เจ้าของสามารถลบคอมเมนท์ได้เป็นอันๆไป..ซึ่งอันนี้ไม่แน่ใจว่าทาง exteen ทำอยู่แล้วหรือเปล่า..แหะๆๆ ยอมรับว่ายังไม่ปรุโปร่งเท่าใดค่ะ..

สำหรับความเห็นเรื่องคอมเมนท์อย่างนี้ก็อย่างที่ได้ไปเขียนไว้ในบลอกของคุณ satyros นั่นแหละค่ะ..มันอยู่ที่เราว่าใส่ใจกับคอมเมนท์มั่วๆ อันนั้นแค่ไหน..เมื่อรู้ว่าเค้ามั่วมาแล้วเราไม่ใส่ใจ..มันก็ไม่น่าจะมีผลอะไรค่ะ..เอ่อ..อธิบายไม่ถูก..ก็อยากบอกว่ามันอยู่ที่เจตนาด้วย..เมื่อรู้ว่าเผือกมันร้อนแล้วเราไม่รับมือก็ไม่น่าจะพองนะคะ..

ใจเย็นๆ..

#28 By ครูตอง® on 2005-08-11 20:25

เหงด้วยกะคุณม่อนน่ะ
ที่ว่า hide ก่อนแล้วค่อยมา delete น่ะ
หรืออีกทีก็ทำแบบว่า เจ้าของบล็อกลบได้ แต่มี
pop up ถามก่อนอ่า

#29 By ◘◙ [奈][屡] ◙◘ on 2005-08-11 20:42

เห็นด้วยกับระบบ hide แล้วลบครับ โดย hide แล้วให้คลิกจะมีหน้าต่างอ่านขึ้นมา(เฉพาะเจ้าของบล็อคที่จะอ่านตัวที่ hide ได้นะครับ)

แล้วก็อยากให้มีระบบแบบเปิด/ปิดเลย คืออยากให้สมาชิกโพสท์ได้คนเดียว ก็เปิด อยากให้แขกโพสท์ได้ก็เปิด แบบกำหนด Permission เลยอ่ะครับ

อีกระบบนึงที่น่าสนใจคือให้แขกโพสท์ได้แต่โพสท์แล้วจะ hide ไว้(แต่ hide อีกแบบนึง เจ้าของจะเห็นเต็มข้อความและมีพื้นหลังกระพริบ(CSS))
แล้วให้เจ้าของบล็อคมา show เอง

#30 By WHS on 2005-08-11 22:32

ให้ผู้ใช้สามารถเลือกได้ไหมหละ ว่าคนที่มาเมนต์อ่ะ
เป็นสมาชิกเท่านั้น หรือ ไม่ต้องเป็นสมาชิกมาเมนต์ก็ได้

#31 By Vee* on 2005-08-12 00:33

1. เรื่องให้คอมเมนต์เฉพาะสมาชิกนี่พี่ว่าทำได้นะ โดยอาจจะให้เจ้าของบลอคเป็นคนกำหนดว่าจะจำกัดรึเปล่า ตรงนี้เจ้าของบลอคต้องชั่งใจเอาเอง ว่าถ้าเปิดระบบนี้ คอมเมนต์จะสะอาดขึ้น แต่คนจะเข้ามาคอมเมนต์น้อยลง อย่างพี่เองก็เป็นคนนึงล่ะที่ไม่สน ดีซะอีก เบื่อพวกที่เข้ามาคอมเมนต์กวนๆ แล้วก็ไป

2. เรื่องโฆษณานี่พอแก้ได้ เห็นโมดูลของ CMS หลายตัวเช่น Drupal ยิงพวกนี้ตายสนิท โหลดมาอ่านวิธีใช้ได้ครับ น่าจะได้เยอะเลย

3. คำหยาบนี่กลับไปข้อแรกครับ ถ้าสมาชิกเปิดระบบกรอง แล้วก้สามารถ Ban User ได้ พร้อมๆ กับแจ้งเว็บมาสเตอร์ให้จัดการกันอีกที แต่ถ้าอยากให้คนคอมเมนต์สบายๆ หรืออยากให้บลอคสะอาดๆ

เสนอไว้นะครับ

#33 By ลิ่ว on 2005-08-12 00:59

...เคย Comment แย่ๆเหมือนกันโดนว่าแบบร้ายแรง...
รับไม่ได้เลยลบ ENTRY นั้นไปเลย...
จริงแล้วอยากให้ลบ COMMENT ได้...มากกว่าซ่อนนะฮับ
ค่อนข้างเห็นด้วยกับที่ซ่อนแล้วค่อยลบอ่ะฮับ..

#34 By ░░ T A N J I ░░ on 2005-08-12 01:06

เพิ่มระบบลบเถอะฮะ น่าจะง่ายที่สุด

#35 By shiny on 2005-08-12 01:41

ผมขอหนับหนุนการลบครัฟ(ซ่อนแล้วลบในส่วนManage Blogก็น่าสน แต่ยุ่งยากไปนิด)
ส่วนการกรองคำหยาบ ผมว่าให้เจ้าของบลอกกรองเองดีกว่านะ
เรื่องเม้นไม่เขียนอารายนี่ ผมว่าควรทำให้ปุ่มcommentคลิกเข้าไปไม่ได้นะเนี่ย ต้องเขียนอะไรก็ได้ลงไปก่อน(แต่ถ้ามันกดSpace Barก็ เจ้าของบลอกก็ต้องลบเอง)

#36 By Kireus Earannos on 2005-08-12 01:55

พูด,เขียนไร้สาระให้น้อย เลือกอ่านแต่สิ่งที่ควรอ่าน ใส่ใจกับสิ่งที่ควรใส่ใจ อย่าใยดีกับสิ่งที่มิควร

จะได้เลิกเถียงกันอย่างไม่รู้จบสิ้น

เรื่องคำหยาบน่ะกรองไม่หมดหรอกครับ ยกตัวอย่างให้ฟังนะ ที่ไปเห็นเห็นมา

- หน้าฮี๋
-หน้าฆวย
-พ่อเิมิงตาย, พ่อมรึงตาย,แม่เมิงตาย,แม่มรึงตาย ดี่ที่ยังไม่เล่นถึงผู้สูงอายุ เช่นตาเมิงตาย ยายเมิงตาย( ตายายกูแก่แล้วก็ตายดิ ไอ้ควายพูดอะไรโง่โง่)

แล้วถ้ากรองคำที่คิดว่าหยาบ เช่น กู อย่างนี้ก็เขียนคำว่า ตระกูล เกื้อกูล กูเกิ้ล ไม่ได้ด้วยสิครับ

แหม ผู้ดีตีนแดง

ขอบคุณครับ 0728 ผู้ดีลุ่มน้ำโขง
แยก ลบออกไปในส่วน manage ก็ดีนะครับ
ลองดูก่อน

#38 By plynoi แว่วศรี on 2005-08-12 02:30

ทุกคนสามารถอ่านได้ แต่ comment ได้เฉพาะสมาชิกครับ

#39 By Gapz (' '-) on 2005-08-12 07:26

ลบคอม้ม่นเองได้ก็ดีนะครับ

#40 By nuut on 2005-08-12 07:28

ลบคอมเม้นได้เองก็ดีนะครับ
อันบนรีบไปนิด

#41 By nuut on 2005-08-12 07:29

เห็นด้วยกับที่เพิ่ม delete แต่
ไม่เห็นด้วยกับ ข้อที่ว่า สมาชิกเท่านั้นที่ comment ได้

#42 By tatatar on 2005-08-12 08:52

ขอแสดงความคิดเห็นเสนอเรื่องลบคอมเมนท์นะ..
เราว่าไม่ให้ลบ.. ให้ซ่อนเหมือนเดิม
แต่เจ้าของจะไม่เห็นคอมเมนท์ที่ซ่อนโดยการเข้าดูปกติ..
แต่จะมีการเข้าแบบพิเศษเพื่อให้ดูคอมเมนทั้งหมด
(เช่นมีลิงค์ view all comments)

เหตุผล
การลบออกไปจาก db เลยเป็นสิ่งที่ "ไม่สามารถทำได้"
จะทำได้ก็คือลบแบบปลอมๆ (คือซ่อนไว้ แล้วดูได้แต่ admin) แต่.. เราว่า.. ถึงยังไงเจ้าของบลอคก็ควรที่จะูได้ด้วย.. เลยเสนอวิธีนี้ (ปรับปรุงไม่ยากด้วย)

ส่วนคนที่ยิงคอมเมนท์เยอะๆ
อันนี้คงจะใช้ระบบล็อก ip เอาได้
เช่นว่าในสิบนาทีห้าม ip เดียวกันคอมเมนท์เอ็นทรีเดิม
แต่ก็อาจจะมีปัญหาเวลาเพิ่มเติมคอมเมนท์บ้าง

เรื่องคำหยาบก็อาจจะกรองคำได้.. แต่ก็ไม่ค่อยเห็นประโยชน์เท่าไหร่นะ

#43 By ไอ้แพท.. on 2005-08-12 09:15

น่านสินะ เจอมาเยอะเหมือนกัน ... เฮ้อ หนักใจ

ทางแก้เหรอ ???????????????

มันเหมือนพยายามที่จะเอาพระจันทร์แยกออกจากโลกเลยนะ

ไม่รู้สิผมว่ามันเป็นอะไรที่คู่กันอ่ะ มีดีมีเลว ปนๆ กันไป

แต่ทำยังไงให้ได้ผลที่ดีสุดเหรอ ????

ตอบยากเน๊อะพี่แชมป์ อืมมมมมม

อย่างที่พี่เค้าบอกอ่ะว่าให้แต่สมาชิกตอบได้อ่ะ ก็น่าสนใจนะครับ แต่ว่าน่าจะลงแบบว่าเป็น option เสริมหงะ คือแบบว่าใครจะเลือกแบบนี้ก็ได้ ไม่เลือกก็ได้ อารายประมาณนี้

หรือไม่ก็ถ้าจะแบน ip ก็แบบว่าให้แบนเฉพาะของใครของมันไปเลยไง แบบว่า เจ้าของบล็อคนี้ไม่ต้องการ ip นี้ ก็บล็อคไว้เฉพาะของตัวเองอ่า ดีปะ ?

เอาไงดีน๊อ กับพวกมีสมองแต่ไร้ปัญญา เฮ้อ

#44 By ไอ้ตัวแสบ (203.113.66.9) on 2005-08-12 09:34

ผมก็เห็นด้วยเหมือนประชาชนส่วนใหญ่เลยครับ
hide --> delete
และยัง open for public to comment เหมือนเดิม
ผมว่าได้มากกว่าเสียนะ

ส่วนเรื่องพวกโรคจิตก่อกวน
เราก็ออกมาตรการป้องกันปราบปราม (ขนาดนั้น) กันไป
แต่ที่สุดแล้ว เราก็ทำเท่าที่ทำได้อยู่ดีล่ะครับ
คนมันโรคจิตเนี่ย ยิ่งท้าทายมัน มันยิ่งเร้าใจหนุกหนานนะ
ดีไม่ดี 'จิตกว่าเก่า ซวยเราอีก
จริงๆ นะครับ
จริงๆ
ฮี่ฮี่ฮี่
แฮ่แฮ่แฮ่
ก่ะก๋าก๊า

#45 By Bickboon on 2005-08-12 10:17

> ไอ้แพท
เข้ามาตอบกันข้ามประเทศเลยเรอะ

แต่ว่านะ เรื่อง comment อ่ะ ช่างมันก่อน ไปดูเรื่อง recently update บนหน้าแรกดีกว่า มันไม่อัพเดตมา 10 ชั่วโมงแล้ว

#46 By PaePae on 2005-08-12 10:25

คิดแบบ ipat เหมือนกันนะ

[[[
ไม่ให้ลบ.. ให้ซ่อนเหมือนเดิม
แต่เจ้าของจะไม่เห็นคอมเมนท์ที่ซ่อนโดยการเข้าดูปกติ..
แต่จะมีการเข้าแบบพิเศษเพื่อให้ดูคอมเมนทั้งหมด
(เช่นมีลิงค์ view all comments)]]]

คือเราก็ไม่ได้มองในมุมที่เป็นเจ้าของบล๊อคอย่างเดียว
ถ้าเราเป็นคนไปเม้นต์ โดน delete จะเพราะกดผิดหรืออะไรก็ตาม
ก็เสียความรู้สึกนะ

ถึงแม้เพิ่มระบบ delete ให้ยุ่งยาก แต่คนมันจะพลาดมันก็พลาดได้อยู่ดี

#47 By PoY on 2005-08-12 10:32

ผมเคยผจญสถานการณ์แบบนี้มาตั้งแต่สมัยอยู่เว็บพันทิพย์ยุคแรก ต่อมาผมก็ย้ายไปอยู่เว็บอาษา
ผมว่าเว็บมันจะเริ่มแบบนี้ มีคนสร้าง มีคนเริ่มรู้จัก เริ่มเข้ามาคบหา อ่านมากๆ ก็เริ่มมีอีแอบขี้อิจฉาเข้ามาป่วน
เรื่องที่เราต้องชั่งใจ คือ ความเป็นสาธารณะ กับ การแสดงตัวตนจริง ถ้ายังต้องการความเป็นสาธารณะ ก็ต้องผจญกับการป่วน และยอมรับให้ได้ว่าคุณมีสถานะ "ดารา" ติดตัวแล้ว หากเริ่มทนไม่ได้ค่อยมาคิดการ จำกัดกลุ่มโดยใช้ระบบสมาชิก แต่ต้องทำใจให้ได้ว่า คุณไม่ต้องการเป็น "ดารา" นะ
สำหรับผม ตอนอยู่ในอาษา ผมอยากได้ความเป็นสมาชิก เพราะตรงนั้นเป็นความเห็นสาธารณะที่กระทบสังคม และกระทบบุคคลที่สามจริงๆ แต่ที่นี่ ผมยังอยากได้สังคมแบบอินเทอร์เน็ตอยู่ครับ (ความเป็นอิสระและตัวตนที่ล่องหนได้)

#48 By Nippon Note on 2005-08-12 11:07

เห็นด้วยกับระบบ Hide แล้ว Delete ครับ

เผื่อบางคอมเม้นต์เป็นส่วนตัวเราอยาก Hide จะได้ซ่อนไว้ได้
และจะได้ลบคอมเม้นออกได้ด้วย

ปัญหาพวกเข้ามาก่อกวนเจอเหมือนกันครับ

#49 By หนูพุก on 2005-08-12 11:27

เห็นด้วยกับระบบ Hide และ Delete น่ะค่ะ ^^ แบบนี้น่าจะง่ายต่อกันจัดการพวกก่อกวนด้วยนะคะ :)

#50 By Jin on 2005-08-12 11:55

ผมก็โดนครับ มีพวกมาแชทกันในบล็อคผมด้วย....

#51 By (58.10.183.111) on 2005-08-12 12:50

ผมก็โดนครับ มีพวกมาแชทกันในบล็อคผมด้วย....

#52 By S H † N N on 2005-08-12 12:51

เห็นด้วยกับการ Delete เช่นกันค่ะ *-*

#53 By Sonnen (บ.) on 2005-08-12 15:42