เรื่องที่อยากขอ..

posted on 11 Sep 2005 13:14 by champcpe  in Exteen
สวัสดีวันอาทิตย์ครับ :)

อัพบลอคคราวนี้ก็คงจะพูดถึงเรื่องต่อเนื่องจากคราวที่แ้ล้ว ก็คือเรื่องที่ exteen มีสมาชิกใหม่เข้ามาเป็นจำนวนมาก ซึ่งทางเว็บ ทางผม และสมาชิกเก่าทุกคน ก็ยินดีต้อนรับแ่น่นอน แต่สมาชิกใหม่บางคนอาจจะยังไม่เข้าใจว่า exteen คืออะไร มีวัฒนธรรมแบบไหน มีประวัติความเป็นมายังไง คราวนี้จะมาอัพเล่าให้ฟังกันย่อๆ

exteen เกิดเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2547 หรือก็เมื่อปีที่แล้วนี่เองครับ มีทีมงานสองคน (อย่าเรียกว่าทีมงานเลย เรียกว่าคนรับใช้ของท่านๆ ดีกว่า) คือ ผม (แชมป์) เป็นเว็บมาสเตอร์ กับ ต่าย ซึ่งเป็นฝ่ายเทคนิคผู้นำนวัตกรรมใหม่ๆ เข้ามาสู่ exteen .. เว็บที่พวกเราตั้งใจทำกันนี้ ในช่วงแรกก็มีสมาชิกแค่ 300-400 คนเท่านั้นครับ แต่เราก็อัพเดทเวอร์ชั่นมาเรื่อยๆ ปัจจุบันคือเวอร์ชั่น 3 แล้ว จนปัจจุบันเว็บนี้ยังไม่มีธุรกิจหรือเรื่องเงินเข้ามาเกี่ยวข้อง (พูดอีกนัยหนึ่งว่า เข้าเนื้อล้วนๆ อิอิ)

ในช่วงแรก ผู้คนยังไม่เข้าใจกับคำว่า Blog มากนัก ว่าต่างจาก Diary อย่างไร ต่างจาก Webboard อย่างไร บางคนคิดว่า ต่างกันที่ "การนำเสนอ" เท่านั้น แต่โดยเนื้อแท้แล้ว (ในความคิดส่วนตัวของผมนะ) Blog จะเป็น public มากกว่า diary พูดง่ายๆ ก็คือ เวลาเราอ่าน Blog มันจะเปรียบเหมือนเราอ่านคอลัมน์ในนิตยสารสักเล่ม แต่ถ้าเราอ่าน Diary จะเหมือนเราอ่านชีวิตคนคนหนึ่ง นั่นคือ Blog จะปรับเนื้อหาในการเขียนให้ "คนอื่นอ่านเข้าใจ" มากกว่าอยู่สักหน่อย

แต่นั่นไม่ใช่ว่า "ห้ามเขียนเรื่องตัวเอง" หรอกนะครับ ผมคิดว่าการเขียนเรื่องตัวเองนั้นเป็นสิ่งที่ดีมากๆ เป็นการแชร์ประสบการณ์ให้คนอื่นได้รับรู้ แต่ว่าถ้าเขียนเรื่องตัวเอง "แบบที่ตัวเองรู้คนเดียว" หรือ "เพื่อนรู้กันอยู่ไม่กี่คน" มันก็ไม่สนุก ไม่มัน ไม่ดีสิ ถ้าเราจะเขียนทั้งที เราก็เขียนเล่ายาวไปเลย ว่าทำไมถึงทำแบบนั้น เพื่อนคนนี้เป็นใคร ..ชีวิตทุกคนน่าสนใจทั้งนั้นครับ เราจับจุดที่น่าสนใจ คนอื่นน่าจะอยากรู้ขึ้นมาเล่าดีกว่า :)

ถ้ายังอยากรู้ต่อว่า บลอคต่างกับไดอารี่ยังไง มีบลอคของ chonchon ที่ติดตามเกี่ยวกับประเด็นนี้อยู่อย่างขมักเขม้น ลองเข้าไปอ่านดูครับ

ยังมีอีกสองสามเรื่องที่ผมกลัวว่าอาจจะเป็นปัญหาคุกคาม ลุกลามชีวิตของชาว exteen ทั้งใหม่เก่า ทำให้เว็บของพวกเราเข้าสู่ยุคมืดได้ o_O ดังนี้ครับ

  1. เรื่องคำหยาบ ตรงนี้ exteen ไม่ได้แบนคำหยาบ เพราะเนื่องจากเห็นว่า คำหยาบบางคำ เมื่ออยู่ในสภาพแวดล้อมหนึ่งๆ มันอาจจะไม่หยาบก็ได้ แ่ต่อยากขอความร่วมมือว่ากรุณาอย่านำคำหยาบมาตั้งเป็นชื่อ title หรือชื่อ blog เลยครับ เพราะว่ามันจะปรากฏในหน้าแรก ซึ่งอาจจะทำให้ผู้ที่เข้ามาเยือนเป็นครั้งแรก เกิดความตระหนกและวิตกพรั่นพรึง
  2. เรื่องคอมเมนต์ บลอคใคร ใครก็อยากให้มีคอมเมนต์เยอะ วิธีให้มีคอมเมนต์เยอะวิธีหนึ่ง ก็คือการไปคอมเมนต์คนอื่น ด้วยความหวังที่ว่า คนอื่นจะมาคอมเมนต์เราตอบ วิธีนี้ถูกนะครับ แต่ การปฏิบัติก็ควรจะทำด้วยความใส่ใจสักหน่อย การจะไปคอมเมนต์คนอื่น ก็ควรจะอ่าน และคอมเมนต์ให้เจ้าของบลอคได้ปลื้มใจสักหน่อยนึง คอมเมนต์ให้เป็นเรื่องเป็นราวสักนิด แบบนั้นผมว่า จะเป็นการสร้างมิตรภาพได้ดีกว่า ทำให้เขามาคอมเมนต์ของเราอย่างยั่งยืน มิใช่มาครั้งเดียวแล้วก็ไป (วางแผนการณ์ไกล)
  3. สมาชิกเก่า ให้โอกาสกับสมาชิกใหม่นิดนึงครับ สภาพแวดล้อมใหม่ๆ ต้องใช้เวลาปรับตัว ปรับใจไปเรื่อยๆ ลองคิดว่าเขาเป็นชาวต่างชาติที่มาเยือนประเทศไทยสิครับ บางทีเขาอาจจะยังไม่คุ้นกับมารยาทของชาวไทย แต่ในฐานะเจ้าบ้านที่ดี เราก็ควรจะแนะนำ ส่งเสริม มากกว่าที่จะไปต่อว่าเขาใช่ไหม :)
เรื่องที่ผมห่วงในคราวนี้ ก็มีเพียงเท่านี้ครับ ;) เรามาร่วมมือกันเพื่อสร้างสังคมปัญญาชน ที่เปี่ยมล้นมิตรภาพ ด้วยกันดีกว่านะ

ปล. เรื่องฟีเจอร์ต่างๆ ที่ขอมา บางอย่างต้องใช้เวลาในการปรับครับ ขอให้อดทนไปสักพัก ทางเราจะคิดหาวิธีแก้ปัญหาที่คิดว่าทุกคนจะรับได้ นำมาปรับใช้แน่นอน

ปล2. คราวนี้อัพยาว อ่านจบกันไหม

มาสเตอร์แชมป์

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

จบครับ

#1 By nighty on 2005-09-11 13:18

เข้าใจตามนี้ครับ

โอ๊สส

#2 By S a x ` คุ ง on 2005-09-11 13:22

คุณน้องแชมป์ค่ะ คุณพี่วีอ่านจบนะเจ้าค่ะ

ส่วนเรื่องสมาชิกใหม่ๆ ยินดีต้อนรับทุกๆ คนนะค่ะ
ใครไม่เข้าใจอะไร ก็ถามกันได้นะ ไม่ต้องเกรงใจ
ตอบไม่ได เดี๋ยวจะหาคนตอบได้ช่วยตอบจ้า



#3 By Vee* on 2005-09-11 13:24

อ่านจบแล้วค่ะ ...

เข้าใจที่น้องแชมป์ ชี้แจงอย่างละเอียดรอบคอบแล้วค่ะ


ขอเป็นหนึ่งในชาวต่างประเทศ ที่แวะเวียนมาเที่ยวเมืองไทยนะคะ

ได้ข่าวว่า ... คนดูแลที่นี่ น่ารัก คุคุ

ปัญหาของพี่จุ๊บ คือ ... ไม่ค่อยมีการแต่งบลอกค่ะ แบบว่า ... lazy สุด ๆ

#4 By +*+*+* Jubs *+*+*+ on 2005-09-11 13:29

อ่านจบ รับทราบ เข้าใจ และขอบคุณค่ะ
เป็นสมาชิกกลางเก่ากลางใหม่ ไม่ได้ย้ายมาจากที่ไหน
ยินดีปฏิบัติตามค่ะ

แต่มีที่อยากจะถามบล็อกมาสเตอร์สักนิดน่ะค่ะ เกี่ยวกับฟอนท์ของเอ็กทีน ที่เวลาเราตั้งขนาดใหญ่กว่า 12 แล้วมันจะเบียดกันจนอ่านไม่รู้เรื่องเลยน่ะค่ะ
อยากได้คำแนะนำสักนิดหนึ่ง

ขอบพระคุณมากค่ะ

#5 By Piyanan on 2005-09-11 13:34

งืมๆ รับทราบคับ เป็นคนไทย หัวใจ Exteen ครับ
......เกี่ยวกันไหมนี่ ?

#6 By *~Shad0wFlamE~* on 2005-09-11 13:39

เออ มีอีกเรื่องอยากถามอ่ะ
จะถามหลายทีก็ลืม

บางที่พี่บันทึกข้อมูลแล้ว
พอมาเปิดดูหน้าเต็มๆ
ข้อความบางข้อความ
จะเด็นมาอยู่ ล่างสุดบ้าง
ไม่เข้าใจว่าเกิดจากปัญหาอะไร

เป็นบ่อยเหมือนกันนะ ต้องมาแก้ไขทุกครั้งเลย

#7 By Vee* on 2005-09-11 13:40

โห.... ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ ไปตอบให้ไวมาก ๆ เลย
555 เมื่อกี๊ถามเสร็จแล้ว ลองเข้าไปอ่านหัวข้ออื่น ๆ ในบล็อกนี้ดู เจอที่คุณบอกว่า บางคำถามที่หาคำตอบง่าย ๆ ให้ลองหาคำตอบเองก่อน 55555 อายเลยอ่ะ

แต่ขอบพระคุณมาก ๆ เลยค่ะ ดีใจจัง เดี๋ยวจะช่วยเผยแพร่วิธีแก้ปัญหาฟอนท์ให้ค่ะ อิอิ

#8 By Piyanan on 2005-09-11 13:41

อ่านจบค้าบบบ
แหะๆ แต่จิงๆ เรื่องนี้ก็รู้มาตั้งแต่คราวนู้นแล้ววว =[]=!!!
(ก็เล่นมาตั้งแต่ สมาชิกยังไม่ถึงพันคนนี่นา )
แต่ผมก็เขียนแต่เรื่องของตัวเองมากกว่าแฮะ
ไม่รู้จะเอาเรื่องไรมาเขียนดี แต่ว่าก็จะพยายาม เขียนให้ public มากที่สุดคับ
เรื่องสมาชิกใหม่ ตอนนี้ คนเล่นเอกทันเลยโด่งดังมีคนล่นหมื่นกว่าเลยแฮะ ^ ^"
ตามเม้นกันไม่หวาดไม่ไหว
555+

#9 By [ Bier x Yoh ] on 2005-09-11 13:54

นิกก้อเป็นคนนึงที่แอบย้ายมาพึ่งบ้านหลังนี้นะคะ ^^
ถึงจายังใช้ม่ายค่อยเก่ง แต่ก้อเริ่มติดจัยบ้านหลังนี้ซะแล้วสิ -,.-

#10 By nu-nic'z ลั้ล ลา ~ © on 2005-09-11 13:57

กลัวยุคมืดจัง

สาธุอย่าเป็นยุคมืดเลยน้า
เว็ปนี้ตั้งปีที่แล้วหรอเนี้ย ไม่ยักกะรู้

#11 By on 2005-09-11 14:02

อ่านจบแล้วงับ

เข้าใจเรื่องปฏิบัติทุกประการด้วยงับ(จิงๆพี่เหมือนจะบอกๆไปแย้วอ่ะ)
YiuM : เผื่อคนที่เพิ่งเข้ามาอ่านไงครับ


รับทราบคะ

:)

#14 By dare-2-dream (61.90.82.191) on 2005-09-11 14:07

คอมเม้นท์จะมีคุณภาพก็ต้องอ่านอย่างมีคุณภาพ
อ่านทุกตัวอักษรครับ หุหุ

#15 By Razhluk on 2005-09-11 14:16




ปลาก้อเปน 1 ในสมาชิกใหม่ของ exteen :)
ยินดีที่ได้รุจักพี่แชมป์ค่า
ที่นี่น่ารักดีนะ ฟีเจอร์ใช้งานไม่ยาก ชอบค่ะ
เพื่อนๆที่นี่น่ารักดี .. ดีใจที่ได้เขียนไดอีกครั้ง
ฝากตัวด้วยก๊าบบบบ (*/\*)
ปล.เดกไดฮับเยอะเว่อร์ ดีค่าอบอุ่นดี ei' ei'




#16 By ~ on 2005-09-11 14:20

เวปนี้เป็นเวปที่น่ารักและนิสัยดีสุดสุดค่ะ
ประทับใจมากๆ
ลืมบอกไปเป็นชาวไดฮับเก่าแต่ประทับใจในการต้อนรับของexteen ค่ะ
มาเม้นให้แล้วนะ
อย่าลืมไปเม้นกลับให้เราน้า..




แหม..
ล้อเล่นน่า

#19 By d ii z e m b e r* on 2005-09-11 14:29

ออกตัวไว้ก่อนว่าผมเป็นสมาชิกใหม่ครับ นี่คือความเห็นของผมนะครับ

1. เรื่องข้อแตกต่างระหว่าง blog กับ diary
ผมว่าพูดอย่างงี้แล้วคนที่เข้ามาใหม่คงจะรู้อยู่แล้ว เห็นด้วยที่ออกมาชี้แจงตรงจุดนี้ แต่ของอย่างงี้คงจะไปบังคับใครให้ทำยังไงคงลำบากหน่อยนะครับ โดยส่วนตัวเขียนแต่blogไม่ได้เขียนdiaryอยู่แล้ว เพราะคิดว่าเขียนว่าวันนี้ไปไหนมาไหนทำอะไรมัน...น่าเบื่อ lol ปัญหาต้องนี้คิดว่าคงต้องใช้เวลาและคำอธิบายพอสมควร คิดว่าคงไม่ใช่ครั้งสุดท้ายที่คุณจะต้องพูดเรื่องนี้แน่ๆ

2. เรื่องคำหยาบ: คนเยอะเรื่องเริ่มแยะครับ อันนี้แนะนำว่าน่าจะเริ่มแบนคำหยาบได้แล้ว เพราะจะช้าหรือเร็ว คุณก็ต้องทำอยู่ดี

3. เรื่องคอมเมนต์: พวกเมนท์มั่วเนี่ย เป็นวัฒนธรรมมาจากไดฮับเลยล่ะครับ เหตุผลก็เพราะไอ้การจัดอันดับโง่ๆที่นับจากจำนวนคนเข้าชมนี่แหละ สังเกตุดูที่นี่ไม่ค่อยมีการเมนท์มั่วเท่าไหร่ (แต่ถ้ายังมีการจัดอันดับ ผมว่าไม่ช้าก็เร็ว..ก็ต้องมีปัญหานี้แน่ๆ) อันนี้คุณ webmasterคงต้องไปลองคิดดูว่าจะหาทางแก้ยังไง จากที่อ่านที่คุณพูดมาเรื่องนี้ พูดได้ถนอมน้ำใจดีครับ แต่เด็ก(หรือผู้ใหญ่)บางคนฟังหูซ้ายทะลุหูขวาแหงๆครับ lol

4. เรื่องสมาชิกเก่า.. ผมยังไม่มีปัญหากับใคร เลยไม่ขอพูดถึง

5. เรื่องฟีเจอร์.. ขอfeatureที่ล๊อค blog ได้ หรือไม่ต้องล๊อคก็ได้ แต่ในบางวันถ้าใครจะอ่านต้องใส่password ถ้าได้ก็เจ๋งเลยล่ะครับ

6. เรื่องธุรกิจ: ไม่ช้าหรือเร็ว คิดว่าที่นี่ก็คงต้องไปในรูปแบบธุรกิจแน่ๆ เพราะว่าอะไรที่เข้าเนื้อไปตลอด คงจะไม่ไหว ถ้าสังเกตุดูดีจะเห็นว่า สถิติจาก truehit ของเวปบริการไดอารี่เรียงได้ดังนี้

อันดับหนึ่ง storythai
อันดับสอง exteen
อันดับสาม dihub (แต่คงจะพุ่งลงเหวในไม่ช้า)
อันดับสี่ bloggang

ฐานผู้ใช้งานของที่นีไม่ได้น้อยไปกว่า dihub ซักเท่าไหร่ (ที่ว่าสมาชิกหกหมื่นนั้นคงโม้มากกว่า lol) สังเกตุได้จากสถิติ unique ip เพราะฉะนั้นถ้าคิดว่าจะทำให้เป็นธุรกิจ ดูแล้วก็น่าจะพอไปไหว..

ถ้าจะทำขอให้ดูdihub เป็นตัวอย่าง(ที่ไม่ดี) เพราะ history likes to repeat itself..

#20 By ตัวกวน on 2005-09-11 14:36

ตัวกวน : ขอบคุณที่คอมเมนต์อย่างใส่ใจมากครับ
- เรื่องความแตกต่างนี้ ผมเคยพูดในบลอคนี้ไป 4 ครั้งแล้ว และก็ยังต้องออกมาย้ำๆ อยู่ทุกๆ ประมาณสามเดือน เนื่องจากสมาชิกใหม่ในระยะเวลานั้นอาจจะยังไม่เข้าใจครับ แน่นอนว่าไม่ได้บังคับให้เขียนเป็นบลอค แต่ว่า ก็เหมือนรณรงค์ สนับสนุน ส่งเสริมกันมากกว่า

- เรื่องแบนคำหยาบ ถ้าปัญหายังไม่คลี่คลายก็อาจจะมีการแบนคำหยาบ "เฉพาะในหน้าแรก" ครับ เนื่องจากภายในบลอคก็เป็นพื้นที่ส่วนตัวของแต่ละบุคคล

- สำหรับเรื่องคอมเมนต์มั่วนั้น อันดับของ exteen ไม่ได้อัพเดทโดยระบบอัตโนมัติ แต่จะอัพเดทตามความเหมาะสม โดยพวกที่ "มีปัญหาหนัก" จะไม่ขึ้นอันดับนี้แน่นอนครับ เพื่อไม่เป็นการส่งเสริมให้ทำพฤติกรรมดังกล่าวหนักข้อขึ้น

- เรื่องฟีเจอร์ที่ขอมานั้น ตอนนี้ยังอยากให้ทุกบลอค "เปิด" อยู่ เนื่องจากจะได้เป็นประโยชน์กับคนอื่นด้วย ถ้าจะมีฟีเจอร์ดังกล่าว ก็อาจจะต้องทำในลักษณะที่เสียค่าใช้จ่าย (กระมัง) เนื่องจาก พื้นที่ที่ใช้ จะเป็นประโยชน์ต่อคนกลุ่มเดียว แต่ว่าในขณะนี้ยังไม่มีแผนที่จะเก็บค่าใช้จ่ายครับ

- เรื่องธุรกิจ ก็ยังไม่มีแผนจะเก็บเงินน่ะครับ แต่ก็อย่างที่ว่า ถ้าเข้าเนื้อมาก จนผมรับไม่ได้ กินแกลบ อะไรแบบนี้ละก็ คงคิดกันอีกที แต่ว่าจะให้มีผลกระทบน้อยสุดแหละครับ

ขอบคุณที่คอมเมนต์นะครับ



EXTEEN สังคมดี
เราย้ายมาจาก Storythai เพราะ ที่นั่นมีแต่การปั่นเคาน์เตอร์ , เม้นท์มั่ว

เราก็เพิ่งจะเข้าใจความหมายของ Blog
ตอนแรกก็คิดว่ามันเหมือน Diary แหละ แต่ที่จริงมันก็แตกต่าง





#22 By Life is Beautiful on 2005-09-11 14:46

รับทราบค่ะ ^^ ส่วนเรื่องคำหยาบนั้นค่อนข้างจะเห็นด้วยกับคุณแชมป์นะคะ ว่าความคิดของคนต่างกัน บางคนอาจคิดว่านี่หยาบ แต่อีกคนอาจไม่คิดว่าหยาบก็ได้ ตย. เช่น คำว่า หื่น.. บางคนเกลียดคำนี้ แต่บางคนคิดว่ามันเป็นเรื่องปรกติ พูดตามอารมณ์ประมาณนั้นน่ะคะ...

#23 By Arthy on 2005-09-11 14:46

อ่านจบค่ะ

และก้อเริ่มเข้าใจหลายๆอย่างที่นี่มากขึ้น

ขอบอกว่าเราเป็นคนนึงที่มาจากไดฮับได้ไม่นาน

ตอนแรกก้อคิดว่าจะมาอยู่ที่นี่แค่ชั่วคราว

แต่หลังจากที่อยู่ได้สามวัน ความคิดเริ่มเปลี่ยน มีหลายๆอย่างในนี้ที่สร้างความประทับใจหั้ยเรามากๆ

อย่างน้อย บลอคของคนคนนึงที่นี่ ก้อทำหั้ยเรารู้เรื่องเมกะโปรเจค ทำหั้ยเรามีข้อมูลไปใช้ทำรายงานได้เลย

ดีค่ะ ดีแล้วที่ที่นี่เป็นบลอค บลอคที่สามารถแชร์เรื่องส่วนตัวและเรื่องราวในสังคมได้

ปอลอ....ตอนนี้กำลังมีความสุข ณ บ้านหลังนี้
ก้อคิดว่าคงจะไม่จากไปง่ายๆ

ปอลอ2....หวังว่าสมาชิกเก่าคงจะไม่แอนตี้สมาชิกใหม่นะคะ
เปิดโอกาสหั้ยเค้าได้เรียนรู้สักพัก...
อ่านจบค่ะ
โดยวิสัยของบ้านนู้น (ที่จริงใจต่อกัน)
ส่วนใหญ่จะอ่านเรื่องราวของคนคนนั้นจนจบก่อนเมนท์ค่ะ

อยากสอบถามนิดนึง
เรื่องfavouriteน่ะค่ะ
คือบางชื่อมีสีส้มด้านหน้าชื่อ
บางชื่อไม่มี
หมายความว่าไงเหรอคะ
แล้วจะทราบได้อย่างไรว่าเพื่อนที่เราแอดไว้
อัพเดทบลอคแล้ว?

(ลองคลิ้กคนที่มีสีส้มด้านหน้าบางคนก้อยังไม่อัพเดทเลยไม่แน่ใจว่าสีส้มด้านหน้าหมายถึงอะไรกันแน่)

#25 By พะยูนน้อย on 2005-09-11 14:53

ขอตอบตัวกวนแทนพี่แชมป์นะคะ

เรื่องฟีเจอร์ที่อยากให้ล็อคบล็อคได้น่ะค่ะ
นัทคิดว่าไม่ดีแล้วค่ะ

อย่างที่เข้าใจว่า บล็อคอยุ่ในสถานะ Public ดังนั้นไม่ควรจะล็อคค่ะ เพราะเคยเข้าไปอ่านของเพื่อนคนนึงอยู่ดีๆมาวันนึงเค้าก็ล็อคซะงั้น มันแย่น่ะค่ะ

เรื่องที่เปิดเผยไม่ได้เก็บไว้ระบายเงียบๆกับสมุดดีกว่ารึป่าวคะ?อิอิ จะได้ไม่ต้องมาล็อคกัน

ตอบพี่แชมป์ - นัทว่าถ้าพี่ไม่อยากมาเขียนซ้ำซากอ่ะค่ะ
พี่น่าจะเปิดตรงหัวข้อ recommended นะคะ จะได้ไม่ต้องมาพิมพ์หลายครั้ง พิมพ์ครั้งเดียว แล้วคนมาใหม่ก็จะได้อ่านด้วย



เรื่องที่พี่แชมป์ว่ามา รับทราบทุกกรณีค่ะ
ไม่เห็นจะยาวเท่าไหร่เลย อ่านจบอยู่แล้ว


เรื่องการให้โอกาสนี่ แหม พูดไปเหมือนเราใจแคบเลย
แต่นัทว่าไม่ใช่หรอกค่ะ

นัทว่าสมาชิกทุกคน ทั้งใหม่และเก่าควรจะให้โอกาสซึ่งกันและกันนะคะ

เพราะ สมาชิกใหม่เองก็ควรจะให้โอกาสสมาชิกเก่าปรับใจให้กว้างนิดนึง อิอิ เราทุกคนยังไม่ชินกันทั้งนั้นแหละค่ะ
สมาชิกเก่าก็ควรให้โอกาสสมาชิกใหม่อย่างพี่แชมป์ว่า

แต่นัทพบว่าเพื่อนที่มาจากไดฮับบางคน น่ารักมากเลยค่ะ
เขียนอะไรได้น่าอ่านหลายคนทีเดียวค่ะ

นัทคิดว่า อันนี้มันน่าจะมาจากส่วนบุคคลมากกว่านะคะ
ว่าเค้ารู้หรือยัง ถึงความแตกต่างระหว่าง ไดอารี่ กับ บล็อก

อย่างที่บอก พี่น่าจะขึ้น recommended อ่ะ

เรื่องการจัดอันดับ นัทว่าพี่แชมป์ทำได้ดีแล้วล่ะค่ะ
เพราะว่าพี่แชมป์ไม่ได้จัดอันดับอย่างเดียว
แต่ได้ควบคู่กับการแนะนำบล็อคที่เป็น "บล็อก" ที่น่าอ่านด้วย

แต่ก็อย่างว่า มันก็อาจจะเป็นเหตุผลนึงก็ได้

น่าจะเอาเรื่อง no just comment มาบอกอีกทีเนอะ


การจะสร้างสังคมปัญญาชน อาจจะต้องใช้เวลา
ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ต้องช่วยๆกันค่ะ

ปล. เปลี่ยนเป็นสีฟ้าซะแล้ว หุหุ นัทว่าสีเขียวก็สวยออกนะคะ

#26 By Na - th (นัท) on 2005-09-11 14:59

เข้ามารับทราบ และจะนำไปปฏิบัติค่ะ...

#27 By นู๋แพร *_* on 2005-09-11 15:10

อ้ะ ขอขอบคุณพี่แชมป์มากครับ ที่ได้อ่านคอมเม้นท์ของผม
แล้วนำลงเอนทรีนี้ด้วย ถือว่าเป็นความกรุณาอย่างสูงค้าบm(_ _)m

#28 By chonchonjung on 2005-09-11 15:10

ขอบคุณมากๆค่ะพี่

รู้สึกดีมากๆเลย

#29 By clover013 on 2005-09-11 15:20

ตอบน้อง Nath ---

เรื่องที่เอาขึ้นเป็น recommend ก็เคยคิดอยู่เหมือนกันครับ แต่ว่า คนจะไม่คลิกเอาน่ะสิ ผมว่ามาเตือนกันเป็นคราวๆ เป็นระยะๆ ไป คนจะอ่านมากกว่านะครับ (แถมยังเป็นข้ออ้างที่ดีในการไม่มีอะไรจะเขียนได้ด้วย)

ตอบคุณพะยูนน้อย

บางทีที่เห็นสีส้ม แต่ไม่อัพ แสดงว่า เขาแอบ publish แล้ว แต่เปลี่ยนใจ ไป draft มันน่ะครับ เลยกลายเป็นว่า เราไม่เห็นสิ่งที่เขาเขียนไป
(แถมยังเป็นข้ออ้างที่ดีในการไม่มีอะไรจะเขียนได้ด้วย)

แบบนี้นี่เอง ....
อิอิ ค่ะ

#31 By Na - th (นัท) on 2005-09-11 15:31

อ่านจบแล้วค๊าบบบ

โดยส่วนตัวแล้ว
ลูก็เข้าใจความแตกต่างระหว่างบลอกและไดนะคะ
แต่ว่า อธิบายให้คนอื่นฟังไม่เป็นอะ

ขอบคุณพี่แชมป์มากๆเลยคะ

#32 By Luscinia on 2005-09-11 15:33



โอเคค่ะ
ทรายเองก็เป็นเด็กใหม่
แต่แบบว่ายังติดนิสัยเก่าๆ
อยากบันทึกเรื่องราวที่ตัวเองไปพบเจอมามากกว่า
แต่ก็จะพยายามต่อไปค่ะ ^^"

#33 By g o l d f i s h ~ஐ on 2005-09-11 15:33

ขอบคุณสำหรับการต้อนรับที่อบอุ่นนะคะ

#34 By แพศยา ตาใส on 2005-09-11 15:46

ครับ เห็นด้วยครับ
ผมเพิ่งเข้ามา แต่ก็ลงไป 10 กว่า entry แล้ว
และก็พยายามเข้าไป เม้น บล็อกของหลายๆ คนอยู่ครับ

ยินดีที่ได้รู้จักทุกคนคับ

#35 By #PAT CITY# on 2005-09-11 15:52

ขอบคุณที่ให้ที่พักพิงใจคะ
พี่แชมป์ผมเสนอให้ทำหน้าๆ นึงเก็บพวก link ของ Wow blog เก่าๆไว้ด้วย

เอาไว้เป็นตัวอย่างการเขียน blog ดีๆให้สมาชิกใหม่ๆดู

#37 By ~ Gix ~ on 2005-09-11 16:03

จะพยายามปรับตัวค่ะ

: )
เขียนได้เจ๋งมากๆ.....กลัวยุคมืดเหมือนกัน
เห็นสมาชิกใหม่เถียงกันเรื่องนี้หลายๆบล็อก...
ไม่เข้าใจ..ก็พยายามจะไม่ไปอ่านอยู่ค่ะ...
เรื่องคำหบายๆนั้นทนไม่ได้จริงๆ
ตรูอย่างนู้นตรูอย่างนี้ แบบว่าอ่านเจอแล้วปิดแทบไม่ทัน.....

#39 By Gratai...Ka!!! on 2005-09-11 16:23

ค่ะ จะนำไปปฎิบัติค่ะ ^^ ขอบคุณมากค่ะที่ให้ความกระจ่าง

#40 By ::Mio:: on 2005-09-11 16:25

เพิ่งย้ายมาใหม่ และเพิ่งหัดเขียนบลอค จะทำตาม
กติกาบ้านนี้ค๊า

#41 By o(^^v) L@@ktan on 2005-09-11 16:34

กลัวที่สุดคือคอมเม้นต์ไร้สาระ

จะบอกว่าไงดี
เลือกใช้ exteen เพราะมีไอ้แบบนี้น้อยมากๆนี่แหละ

#42 By * Night Wanderer * on 2005-09-11 16:48

ย้ายเสาเรือนมาจากไดอารี่ฮับเช่นกันค่ะ


เข้าใจว่าบล๊อคและไดอารี่ต่างกันเช่นกัน
ตอนนี้เลยพยายามปรับแนวที่ตัวเองเขียนอยู่น่ะค่ะ

จริงๆ ก็ยากนิดหน่อย เพราะว่าเริ่มต้นเขียนจาบันทึกเรื่องราวของลูกชายน่ะค่ะ พอจะปรับเป้นบล๊อคเลยคิดว่าคงต้องหาอะไรที่มัน public มากขึ้นกว่านี้

แต่คงทิ้งบันทึกเรื่องส่วนตัวไม่ได้น่ะค่ะ แหะๆ

ตอนแรกก็ไปดูหลายที่เหมือนกันค่ะ
เซอร์เวย์จนทั่วแล้วก็ได้คำตอบว่าพอใจกับที่นี่มากที่สุด

ขอบคุณที่ให้การต้อนรับสมาชิกใหม่นะคะ


ปล.ส่วนเรื่องคอมเมนท์มั่ว จเอมาประจำตอนอยู่ไดฮับ เบื่อจนไม่รู้จะเบื่อยังไง เฮ้อ
จะปฏิบัติกฏตามเจ้าค่ะ~~~

รี่เองก็ย้ายมาประมาณ 5 เดือนแล้ว
ก็จะพยายามเป็นเจ้าบ้านที่ดีนะคะ

ป.ล. นัมเบอร์วัน เหอๆ เค้าอ่านจบค่ะ อ่านจบ
ป.ล. นัมเบอร์ทู จะรอฟีเจอร์อะ คราวหน้าจะมีอะไรมาเล่นมั่ง
ป.ล. นัมเบอร์ทรี พอจะเข้าใจความแตกต่างระหว่างบล็อกกับไดแล้ว
ก็จะพยายามปรับเป็นบล็อกให้ได้ค่ะ ^^"

#44 By ★ C'HER.RIE on 2005-09-11 17:11

สมาชิกเยอะขึ้น ก็มีปัญหาตามมาบ้างเป็นธรรมดาครับ
จนถึงตอนนี้ก็ยังทำให้บลอคเป็นบลอค แบบ public ไม่ชินอยู่เหมือนเคย

คนใหม่ๆที่เพิ่งย้ายเข้ามาก็ต้องอาศัยเวลาปรับตัวเป็นธรรมดาฮะ

#45 By หนูพุก on 2005-09-11 17:16

เนสมาชิกใหม่ที่ย้ายมาเช่นกันค่ะ
ตอนแรกก็มึนงงบ้างนะคะ
แต่หลังจากที่ได้เรียนรู้กันไป..ก็เริ่มสนุกแล้วหละค่ะ


จะพยายามเรียนรู้ไปเรื่อยๆ นะคะ...
และจะเข้ามาดูข้อมูล คำแนะนำ
และจะทำตามกฏเป็นอย่างดีค่ะ

#46 By Boonnada on 2005-09-11 17:27

เห็นด้วยกับชินนะครับ
ทำ archive ของ WowBlog ไว้ก็ดีนะ
เพราะอย่างผมเองเพิ่งมา 3 เดือน ก็แอบอยากรู้เหมือนกันว่า
เคยมีใครว้าวไปแล้วมั่ง จะได้ตามไปอ่าน

อีกอย่าง ผมว่าทำ FAQs ไว้นิดก็ดีนะครับ
คำถามที่เจอถามบ่อย (สำหรับสมาชิกใหม่)
เป็นข้อมูลกลางๆ ให้อ่านกันในเบื้องต้น
น่าจะเป็นประโยชน์ดีครับ

#47 By Bickboon on 2005-09-11 17:39

ขอคนแก่ๆมาฝากเนื้อฝากตัวด้วยครับบ้านเก่าไฟไหม้ :~

#48 By บุฟฟ่อน on 2005-09-11 17:40

ขอบคุณค่ะที่ให้บริการ
บอกตรงๆนะคะ ไม่รังเกียจเรื่องเก็บค่าสมาชิกถ้าทำให้มีพื้นที่มากขึ้น การดำเนินการของเว็บนี้เริ่มจากใจรักบวกกับความสนุกหรืออะไรก็แล้วแต่ แต่ตอนนี้สถานการณ์มันเปลี่ยนไปค่ะ อยากให้คุณแชมป์ค่อยๆคิดว่าจะจัดการยังไงให้เว็บนี้แข็งแรงอย่างมืออาชีพ ไม่ใช่แค่ใจอย่างเดียว( ข้าพเจ้าเป็นใครเนี่ย..ขอมากไปมั้ยคะ) คุณอาจต้องศึกษาวิธีการทำในสิ่งที่คุณรักควบคู่ไปกับธุรกิจ เพื่อให้มันออกมาอย่างลงตัวค่ะ ถ้าจะทำอย่างมืออาชีพล่ะก็ขอยกมือสนับสนุนนะคะ

แต่อย่าให้มีการจัดอันดับเลยนะคะ จะเจอปัญหาความรุงรังบล็อกขยะซะเปล่าๆจากการปั่นระดับนั่นแหละค่ะ

มาจากไดฮับเหมือนกันค่ะ คือ อยากบอกว่าคนที่มาจากที่นั่นมาอย่างสภาพผู้อพยพที่มีรอยแผลมากบ้างน้อยบ้าง คงจะขายหน้าไม่น้อยถ้ามีใครจากบ้านเก่ามาทำให้ที่นี่เสื่อมเสีย

ชอบกติกามารยาทของคุณค่ะ และชอบวิธีการจัดหมวดหมู่เรื่องที่เขียนด้วยค่ะ
กำลังสนุกกับการเรียนรู้วิธีการใช้โปรแกรมด้วยค่ะ

ขอบคุณอีกครั้งที่เผื่อแผ่ที่พึ่งพิงค่ะ

#49 By irishcoffee on 2005-09-11 17:43

อ้อๆ ลืม ในหน้ารวมว้าวน่ะนะ
อยากให้มี comment ของแชมป์สั้นๆ ด้วยว่า
ทำไมถึง recommend บล๊อกนี้ให้เป็น WowBlog
มันดี มันเด่น มันไฮโซตรงไหน
อารมณ์รีวิวเล็กๆ อย่างที่แชมป์เขียนไว้ในตอน 'แนะนำบล๊อกไฮโซ' น่ะครับ
ลำบากไปไหมเนี่ย
(ผมไม่รู้อ่ะนะว่าเคยมีกี่บล๊อกที่ว้าวกันมาแล้ว
ถ้าเกิดมีเป็นร้อยก็ทยอยๆ ก็ได้ครับ )

#50 By Bickboon on 2005-09-11 17:46