ปกป้องเด็ก?

posted on 24 Jan 2008 16:17 by champcpe in Exteen

สวัสดีครับ

พอดีวันนี้มีนี่ส่งมาถึงบ้าน (ทางแฟกซ์) และส่งมาย้ำทางเมลล์ด้วย เลยเอามาให้อ่านกันครับ โดยส่วนตัวไม่ค่อยเห็นด้วยเท่าไหร่ และอยากจะรู้นโยบายกับเว็บต่างประเทศที่เล่นกันเกร่อ เช่น Hi5 Myspace MSN Space Facebook ว่าจะมีวิธีป้องกันอย่างไร หรือว่าก็ช่างมัน ไปมั่วต่างประเทศได้ มั่วในไทยไม่ได้ ไม่งาม?

ตัวหนังสือสีน้ำเงินคือที่ copy มาครับ

เรียน ผู้ประกอบการ website

สำนักงานเลขานุการคณะกรรมการคุ้มครองเด็กแห่งชาติ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ขอส่งประกาศคณะกรรมการคุ้มครองเด็กแห่งชาติ เรื่อง การคุ้มครองข้อมูลส่วนตัวของเด็กที่ใช้บริการอินเทอร์เน็ต และขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตาม ดังนี้

1. ผู้ให้บริการเว็บไซต์ จะต้องไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้บริการที่เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ที่เมื่อเปิดเผยแล้วจะทำให้ผู้อื่นติดต่อเข้าถึงตัวเด็กได้ อันได้แก่

1.1 ภาพถ่ายของเด็ก ที่แสดงร่วมกับเบอร์โทรศัพท์ อีเมลล์ ที่อยู่ ชื่อผู้ใช้ระบบสนทนาออนไลน์ เช่น MSN หรือชื่อโรงเรียน

1.2 อายุของเด็ก ที่แสดงร่วมกับเบอร์โทรศัพท์ อีเมลล์ ที่อยู่ หรือชื่อผู้ใช้ระบบสนทนาออนไลน์

1.3 เพศของเด็ก ที่แสดงร่วมกับเบอร์โทรศัพท์ อีเมลล์ ที่อยู่ หรือชื่อผู้ใช้ระบบสนทนาออนไลน์

(แค่สามข้อนี้ เว็บหลายๆ เว็บก็เจ๊ง ดำเนินกิจการต่อไม่ได้แล้ว)

Update: ตัวอย่างที่เห็นได้บ่อยเช่น การแสดงภาพร่วมกับอีเมลล์หรือผู้ใช้ระบบสทนาออนไลน์ (1.1) ซึ่งแทบจะทุกเว็บต้องมีส่วนนี้อยู่แล้ว แล้วจะตรวจสอบอย่างไรว่านี่ไม่ใช่ภาพถ่ายของเด็ก แต่เป็นภาพการ์ตูนหรืออื่นๆ?


2. ลักษณะการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวของเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีที่ไม่อนุญาต ได้แก่

2.1 การแสดงข้อมูลส่วนตัวของเด็กในหน้าประวัติผู้ใช้ (Profile)

2.2 การอนุญาตให้ผู้ใช้ค้นหาข้อมูลส่วนตัวของเด็กผ่านระบบค้นหา (Search)

2.3 การแสดงรายชื่อผู้ใช้ที่เป็นเด็กบนหน้าเว็บไซต์ที่ผู้ให้บริการสามารถควบคุมเนื้อหาได้ (สามารถกรองรายชื่อที่เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีออกได้) เช่น สารบัญผู้ใช้ ในลักษณะที่สามารถเชื่อมโยงไปถึงข้อมูลส่วนตัวของเด็กได้ (Browse) (สรุปสามข้อนี้คือ เด็กต่ำกว่า 18 อย่ามีตัวตนในเน็ตไทยอีกเลย ถึงจะทำคุณงามความดียังไง เช่น แต่งนิยายชนะ ลงเว็บ ก็จะไม่มีใครรู้ชื่อจริงหรืออีเมลล์ ติดต่องานก็ไม่ได้ รับงานฟรีแลนซ์ก็ไม่ได้)

2.4 การเปิดเผยข้อมูลลักษณะอื่นๆ ที่อาจทำให้ผู้อื่นเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของเด็ก และอยู่ในวิสัยของผู้ประกอบการที่สามารถยกเลิก ป้องกัน หรือระงับการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวได้ เช่น การโพสต์ข้อมูลส่วนตัวลงกระดานสนทนา (ระงับได้ยังไง? มีแบบฟอร์มให้ติ๊กว่า ไม่ใช่ข้อมูลส่วนตัวของเด็กอายุต่ำกว่า 18 อย่างนี้เหรอ.. ถ้าเป็นอย่างนั้นจริงก็อนาถ หรือต้องมานั่งกรองออก แต่คำว่า "ระงับ" คือ "หยุดก่อนที่มันจะเกิดขึ้น" นี่นา)

โดยขอให้ปฏิบัติตามภายใน 30 วัน หลังจากได้รับประกาศนี้ รายละเอียดตามเอกสารแนบ

ที่ไม่ชอบอีกอย่างคือ.. เป็นการแก้ปัญหา"เฉพาะหน้า"เกินไปหน่อย ถึงแก้แบบนี้ ต่อไปเด็กที่มันอยากเล่น อยากเผยจริงๆ มันก็สามารถปลอมอายุได้อยู่ดี แล้วจะเอาทรัพยากรที่ไหนมาตรวจ? เห็นแล้วก็พาลให้คิดว่า คนออกกฏต้องไม่ใช่'คนเล่นเนต'แหงๆ

update: เื่ผื่อใครสงสัยว่านี่เป็นการ "ขอความร่วมมือ" หรือ "ผูกมือ" ขอตอบว่า เค้าเขียนมาว่า "ถ้าฝ่าฝืนย่อมเป็นความผิดและมีโทษตามมาตรา 27 และมาตรา 29 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็กแห่งชาติ พ.ศ. 2546 ซึ่งมีใจความว่า ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาหรือเผยแพร่ทางสื่อมวลชน หรือสื่อสารสนเทศประเภทใดซึ่งข้อมูลเกี่ยวกับตัวเด็ก โดยเจตนาที่จะทำให้เกิดความเสียหายแก่จิตใจ ชื่อเสียง เกียรติคุณ หรือสิทธิประโยชน์อื่นใดของเด็ก หรือเพื่อแสวงหาประโยชน์สำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ และถ้าผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ"

อ่านกฏหมายแล้วดูก็โอเคดี เพราะว่ามีคำว่า "เจตนาที่จะทำให้เกิดความเสียหายทางจิตใจฯลฯ" แต่การตีความกฏหมายแล้วเอามาเหมารวมแบบนี้นั้นมันแย่

จริงๆ เค้ามีตัวอย่างที่ผิดแนบมาด้วย แคปเจอร์บางเว็บมาเลยแหละ (ไม่มี exteen) แต่ยังขี้เกียจเอาลงอยู่ ถ้าอยากดูกันเยอะเดี๋ยวเอาลงให้ครับ

Update: ตัวอย่างลักษณะการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวของเด็กที่ไม่อนุญาติ (ของจริงเป็นไฟล์เวิร์ด, ไม่มีการเซ็นเซอร์หน้าของตัวอย่าง! << ตัวเองเผยแพร่เองหละทีนี้) ต้องดูดีๆ นะครับ เพราะตัวอย่างค่อนข้างจูงใจไปในทางที่ให้"เห็นด้วย"กับตัวกฏหมายมากๆ เพราะเขายกมาแต่เว็บจำพวก หาคู่ หาแฟน ทั้งนั้น แต่ลองคิดกว้างๆ ว่าจริงๆ แล้ว เว็บอะไรจะผิดบ้างถ้าใช้บรรทัดฐานนี้ อย่างเช่นอันสุดท้ายจะเป็นกระทู้เว็บบอร์ดทั่วๆ ไป แต่ว่าเจ้าของกระทู้เค้ามาโพสรูปและข้อมูลเอง แบบนี้จะกันอย่างไร? คงต้องคิดวิธีที่ปฏิบัติได้จริงมาให้ดีกว่านี้

ตอนนี้เว็บมาสเตอร์เจ้าของสกรีนชอตเหล่านี้คงตกใจน่าดู

มีคนถามว่าแล้ว exteen จะทำอย่างไร.. มากสุดคงทำได้แค่ว่า ให้เลือกว่าคุณอายุ 18 อัพหรือเปล่า ถ้ายังต่ำกว่า ก็จะซ่อน profile โดยอัตโนมัติ เท่านั้นกระมังครับ เพราะส่วนอื่นควบคุมไม่ได้จริงๆ ไม่ใช่ปัญหาเรื่องกำัลังคนหรือเทคนิค แต่เป็นปัญหามาจากต้นตอตัวบทกฏหมายเลย

มีความเห็นอย่างไรแสดงไว้ได้เลยครับ

Comment

Comment:

Tweet

ปัญหา : ต่ำกว่า 18 แล้วโดนตัดสิทธิ์ต่าง ๆ มากมาย

ผู้ใหญ่คิดว่า : เด็กจะได้ไม่เสียหาย ไม่ตกเป็นเหยื่อของสังคม

เด็กคิดว่า : ใส่อายุให้เกิน 18 ก็เล่นได้แล้ว

ผมคิดว่า : สังคมแห่งการหลอกลวง เพราะส่งเสริมให้เด็กโกหกเพื่อให้ได้สิ่งที่ต้องการ

#193 By on 2008-05-30 20:38

ขอเขาให้ลดอายุลงมาเป็น ๑๕ ได้มั้ยครับ ?sad smile

#192 By Radis.Rut on 2008-05-30 16:36

แก้ยากนะครับเรื่องแบบนี้
แต่ออกกฎมาอย่างนี้ ปลายเหตุชัดๆเลย

อีกอย่าง ถึงจะอายุต่ำกว่า 18
แต่ถ้าไม่ได้เป็นเรื่องเสียหายล่ะ
เป็นเรื่องที่น่าชื่นชม-เชิดชูเกี่ยวกับตัวเด็กล่ะ

ไร้ตัวตนในเน็ตไทยไปเลยงั้นหรือ ?

#191 By paroJung on 2008-05-17 17:55

อืม...ข้อมูลส่วนตัวนี่
มันก็มาจากการที่เจ้าของเขาเอามาเผยแพร่เองไม่ใช่เหรอคะ
เช่นโพสต์รูปตัวเองให้คนอื่นดูเงี้ย มีแยะไปนี่นา
เราว่าการจะให้เว็บมาสเตอร์เข้ามาคุมตรงนี้
คงไม่ใช่เรื่องละม้างsad smile

#190 By BGWorld on 2008-04-25 21:24

[ขออภัยใช้คำหยาบหน่อย#*$@?%]
อายุไม่ถึง18ไม่ควรอ่านนะ(ห้ามได้มั๊ย)

สงสัยว่ามันจะคิดตอนกำลังยืนเยี่ยวอยู่น่ะคุณแชมป์
พอดีว่ามันเยี่ยวไม่สุด มันเลยคิดอะไรได้เป็นขยักๆ
กะปริบกะปรอย คิดหาอะไรได้ไม่ครบทุกด้านเหมือน
พวกเยี่ยวขัด แต่จะคิดไม่ออก คิดไม่เป็น คิดติดๆขัดๆ
ก็คงไม่มีใครว่าอะไรถ้ามันไม่บ้า่ดันรีบเอามาบังคับใช้

เราเกลียดมากเลยการที่จะทำอะไรแล้วมันเสียเปล่า
แบบนี้เนี่ย

คนประเทศนี้เป็นไงก็เป็นงั้นแหละ ยุคข้อมูลข่าวสาร
มาเคาะประตูห้องนอนขนาดนี้แล้ว ยังไม่มีอะไรดีขึ้น
ในหัวมันคงรู้จักแต่เวบลามก เวบดีๆสร้างสรรค์ๆพลอย
โดนไปด้วยมันก็ไม่สนหรอก ทำเอาหน้าไปงั้น

ทำใจ
อ้าว แล้วถ้ามีคนเลือกว่าอายุมากกว่า 18 ล่ะครับ
ก็กันไม่ได้อยู่ดีsad smile

#188 By ซูโม่กิ๊ก on 2008-04-16 13:53

สรุป คือ แก้ปัญหาที่ปลายเห็ด

เอ้ย เหตุ

#187 By XLR8 on 2008-04-11 03:06

กระทรวงโรคจิตอีกแระ - -"
กฏหมายติงต๊อง - -"

#186 By AelitaX on 2008-03-03 00:59

โหย อีกสามล้านปีแสงก็ทำไม่ได้หรอกน้า

#185 By -..- on 2008-03-01 14:11

รบกวนตรวจสอบ blog ให้หน่อยค่ะ ว่ามีปัญหาอะไรหรือป่าว แล้ว ส่งคำตอบไปยัง blog ก็ได้ค่ะ จะรอคำตอบค่ะ แล้วรบกวนอีกอย่างนะคะ ช่วยบอกวิธี การเปลี่ยนสี , การเปลี่ยนธีม, การใส่เพลงลงใน blog ด้วยอ่ะค่ะ ทำไม่เป็นอ่ะค่ะ (อายจัง) เห็นเพื่อน ๆ เค้าทำกันสวย ๆ ทั้งนั้น เลยค่ะ รบกวนด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะbig smile

#184 By *W a Y u ^___________^ on 2008-02-27 14:58

ถึงเปลี่ยนแปลงอย่างไร คนเราก็หาทางออกได้อีกนั่นแหละ

ในเมื่อห้ามในสิ่งที่เปิดเผย ของเลวร้ายมันเลยมุดลงไปใต้ดิน
และยิ่งย่ำแย่กว่าเดิมครับ

#183 By †3εst's T@le on 2008-02-27 14:38

ยิ่งมีกฎหมายมากยิ่งวุ่นวายมาก
เอาที่มีอยู่แต่บังคับใช้จริงๆ กันสักทีซิ
ที่มีอยู่น่ะพอแล้ว

#182 By enemy on 2008-02-27 00:16

เราว่าก็เปลี่ยนกฏหมายซะใหม่แล้วให้สมัครสมาชิกออนไลน์
โดยใช้รหัสประจำตัวประชาชนไปเลยดีกว่า

อย่างน้อยก็ปลอดภัยไปได้เปลาะหนึ่ง

(เพราะยังมีเด็กจำนวนมากก็ใช้ไอดีของพ่อแม่เล่นแรกหลังเที่ยงคืน ซึ่งที่อื่นก็คงไม่ต่างกัน)


ก็ว่ากันไป sad smile


เคยคิดมานานแล้วว่านะจะมีการอบรมมารยาทในการใช้อินเตอร์เนตในสถานศึกษาได้แล้ว
อย่างน้อยขอแค่เป็นการบรรยายปีละครั้งหรือ 6 เดือนครั้งก็ยังดี

ถ้าดีแต่ด่าแต่ไม่บอกว่าจะให้ทำไง ไอ้เด็กเกรียนที่ไหนมันจะไปตรัสรู้ว่าอะไรผิดอะไรถูก

#181 By Jasmine✿Lala~ on 2008-02-25 23:24

พี่แชมป์ครับ ทำไมบลอกผมโชว์แค่ 50 คอมเม้นเอง จริงๆมันมีมากกว่านั้นอ่ะครับ รบกวนช่วยดูให้หน่อยนะครับ
กันที่ปลายทางแบบนี้มันทำอะไรไม่ได้หรอก
ถ้าคนบางคนมันยังอยากจะโพวรูปตัวเองอะน้า

จะว่ายังไงดีละ ยิ่งมีกฏแบบนี้ยิ่งยุ่งยากขึ้นนะ เราว่า?
คงต้องทำใจละ ในเมื่อคนเราเกิดมาไม่เหมือนกัน การที่จะเลือกทำอะไรย่อมไม่เหมือนกัน ไม่ว่าจะด้านดีหรือไม่ดี

#179 By ★๐Zerellenz๐★ on 2008-02-20 20:22

อยากรู้ว่า คนที่ออกกฎหมายเค้าเป็นนักท่องเนตหรือเปล่า

แต่ว่า เค้าน่าจะศึกษาหรือปรึกษาผู้ที่เชียวชาญ เนอะ



#178 By yuzu on 2008-02-20 12:06

วัวหายแล้วล้อมคอก แท้ๆ น๊อ!!!

#177 By (^_^)/nana on 2008-02-18 16:26

พี่แชมป์ครับ ทำไมคอมเม้นบลอกผมชึ้นแค่ทีละ 50 คอมเม้นมาสองบลอกแล้วอ่ะครับ ???
ทางรัฐบาลแก้ปัญาหาไม่ค่อยถูกจุดค่ะ ทางที่ดีควรสร้างจิตสำนึกให้แก่เยาวชน และปลูกฝังเยาวชนให้ประพฤติตนในทางที่ดีใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์มากกว่า

#175 By Nookza on 2008-02-15 22:48

ไม่สมเหตุสมผลอย่างแรง
กฎหมาย หรือกฎ*ตรู๊ด*กันแน่อะ แย่ๆๆๆๆ

#174 By vvitch on 2008-02-15 15:51

ทุกสิ่งสุกอย่าง มีทั้งด้านดีเเละด้านเลว ในตัวของมัน เเต่จะไห้ปะโยชน์ หรือไห้โทษ มาก ที่ สุด นั้น ขึ้น อยู่ กับ การ นำไปใช้
ถึงจะใช้บัตรประจำตัวประชาชนมายืนยันก็เถอะ ถ้าขโมยของแม่มาใช้

อยากถามว่าแมวที่ไหนจะรู้คะ
สำหรับดิฉัน มั่วรหัสบัตรประชาชนเป็นประจำเวลาเล่นเกมออนไลน์ ไม่เคยมีใครทราบเลยว่าเป็นรหัสมั่ว

ว่างกันเหลือเกินนนนนน....กลัวไม่มีงานทำรึไงกันคะ

#172 By Princess_Diana on 2008-02-14 11:33

โห พี่
ถ้าสนง.เลขานุการคณะกรรมการคุ้มครองเด็กแห่งชาติ แกเล่นงี้กะเว็บทุกเว็บ

Hi5 คงเจ๊งแน่ค่ะ แย่จัง เหมือนเป็นการแก้ปัญหาแบบชุ่ยๆ เท่านั้นเอง แค่ทำให้หน้าเว็บมันดูดี แต่ถ้าเด็กมันจะทำซะอย่าง เว็บอื่นมีเยอะแยะไปที่ก.ม.คุ้มครองไม่ถึง


ถ้าเป็นเราจะใช้วิธีให้เด็กกรอกก็ได้ ไม่กรอกก็ได้ น่าจะดีกว่านะคะ
ถือเป็นการแก้ปัญหาคนละครึ่งทางแล้วกัน

#171 By Princess_Diana on 2008-02-14 10:39

มีความเห็นว่าควบคุมยากค่ะ

#170 By kant on 2008-02-13 13:55

Ahhhh!!!!

#169 By [YU-Gi-Oh!] on 2008-02-09 11:43

1400000 อ่านว่าหนึ่งล้านสี่แสนคน
(จำนวนคนที่เล่น HI5ในประเทศไทย)

#168 By He@d666 on 2008-02-08 23:08

รูปของเพื่อนหรือญาติที่น่ารักของเราเอามาลงเฉยๆไม่เซ็นเซอร์มัวๆที่หน้าจะผิดไหม
เราไม่ได้ลงชื่อจริง โรงเรียนหรืออะไร
แถมไม่ได้เขียนเกี่ยวกับเขาในทางเสียหายด้วยนะฮะ
ใครช่วยตอบให้รู้หน่อย

#167 By on 2008-02-08 11:29

ฟอลซิลแทนที่จะไปอยู่ในพิพิธภัณฑ์
ดันมานั่งทำงานกระทรวงฯ
เดือดร้อนกันทั่วหน้าทีเดียวtongue

#166 By pisces on 2008-02-06 16:37

เฮ้ย โอ้ แม่เจ้า

#165 By © dearyuna™ on 2008-02-06 16:31

แย่จังเลยนะคะ อย่างงี้มันแก้ปัญหาที่ปลายเหตนี่นา

เจตนาจริงๆมันก็น่าเห็นด้วยนะคะ แต่วิธีที่เค้าให้ปฎิบัตินี่ มันไม่ค่อยจะเป็นจริงเท่าไหร่เลย เอาแต่ห้ามๆๆ อย่างเดียว

โดยส่วนตัวแล้ว เราคิดว่า ก่อนจะออกกฎหมาย น่าจะคิดให้ลึกซึ้งกว่านี้ซักนิด ว่าอะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้เนอะคะ

แล้วการลงข้อมูลพวกนี้ มันก็ขึ้นอยู่กับวิจรณญาณของเด็กเองด้วย ไม่เกี่ยวกับทางเว็บไซท์เลย เห้อ... แย่จังเลยนะคะ แย่จริงๆด้วย ฮึ่ม...


แต่สงสัย เค้าคงคิดกันได้แค่นี้มั้งอะค่ะก็..ได้แต่ทำใจละกัน
sad smile
แกปัญหาปลายเหตุ เด้กยังไงก็แก้ก็โกงอายุได้อยู่แล้วละ

เราคิดว่ายิ่งห้ามก็เหมือนยิ่งยุ...

และคิดอีกว่าเด็กคงหาทางอีกได้แหละ เพราะเด็กมีความต้องการที่จะกระทำ ก็สามารถแหกกฏได้

#163 By Kasumi on 2008-02-04 22:52

ต้องดูแลตัวเองล่ะครับ ของแบบนี้

#162 By นายฉิม on 2008-02-04 09:16

แอบสงสัย.....
เรื่องเกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัวกับภาพถ่าย
มันจะปกป้องยังไง???

ถ้าผู้เล่นลงรูปถ่ายของตัวเองและ
พิมพ์ข้อมูลส่วนตัวไว้ โดยความสมัครใจของเจ้าตัว
และข้อมูลส่วนตัวใคร ๆ ก็สามารถเข้าไปดูได้

ขึ้นอยู่กับผู้เล่นด้วยมั้ย??
ที่จะปกป้องตัวเองได้มากน้อยแค่ไหน

#161 By 『 ヴィジュアル系 』kim on 2008-02-04 01:44

ใครจะออกมาปกป้อง แล้วคนออกมาปกป้องจะมีสิทธิ์แค่ไหน เราจะทำอย่างไรได้บ้างนะ
เข้าใจว่าผู้ใหญ่เป็นห่วงลูกหลาน ไม่อยากให้มีเรื่องเสียหายเกิดขึ้น

แต่วิธีการมันไม่ถูกต้องอ่ะ

#159 By OGAMI-san on 2008-01-31 19:09

ก่อนที่สังคมไทยจะแย่ไปกว่านี้ มันก็ต้องช่วยกัน

#158 By doremon on 2008-01-31 15:02

ค่ะ

#157 By มาม่าจัง on 2008-01-30 12:25

จริงๆแล้ว

กฏหมายน่ะช่วยอะไรไม่ได้มาก




พ่อแม่อยู่ไหน ?

#156 By cupcake army on 2008-01-30 11:59


อ่านแล้วเหมือนกัน ตกใจเลยคับ
เหอๆ ออกมาแบบนี้ งงตึ๊บ
เว็บผมก็คงต้องซ่อนโปรไฟล์ ไว้
เช่นอายุ เรื่องรูป ผมจะรุ้ได้ไงใครเอารุปใครมา
รูปนี้เด็กอายุ 14 รึเปล่า = ='

เครียดครับ ไม่ได้ ศึกษาความเป็นจิง หรือแกล้งโง่ไม่รุ้
แล้วออก กฏมาแบบนี้

ยังไง เด็กก็โกงอายุกันอีก 5555555

อยากขำ แต่เซ็งมากว่า โว้วว

sad smile sad smile

#155 By champu on 2008-01-29 19:41

สมัยนี้เด็กๆฉลาดออก ถึงแม้จะมีกฏออกมาก็เถอะ ถ้าเด็กเค้าอยากที่จะเปิดเผยมันก็ห้ามไม่ได้แหละ แบบนี้เราว่า มันจะไปสนับสนุนเด็กให้โกหกมากขึ้น...รึป่าว..ู้angry smile ถ้าเด็กประเทศเราเป็นแบบนี้จริงๆ ก็แย่นะสิ angry smile

#154 By " _GarFieLd_ " on 2008-01-29 08:54

แย่ค่ะ

อย่างงี้ก็ห้ามเด็กอายุไม่ถึง 18 ใช้คอมไปเลยดีมั้ยคะ

ประชาธิปไตย...เสรีโคตรๆ

#153 By Sita on 2008-01-29 01:54

sad smile */อัพเดธ/*
ต๊าย..คุณแม่รับไม่ได้ คุณลูกเหงา ขนาดนั้นเลยเหรอคะ sad smile

#152 By Airin on 2008-01-28 21:27

บางเว็บมีประโยชน์
บางเว็บไม่มีประโยชน์

อยู่ที่ครอบครัวเท่านั้น

#151 By shimeatsky on 2008-01-28 20:03

http://bannpeeploy.exteen.com/images/board/buffer.jpg
บัตรประชาสุนัขของน้องบัฟเฟอร์ออกแล้วนะคะ

#150 By eeddy(อี๊ด) on 2008-01-28 19:28

โดยส่วนตัวแล้ว เท่าที่ดูมาจากพวกเวปต่างประเทศ (ญี่ปุ่นเป็นสำคัญ) เขาจะไม่ค่อยเปิดเผยชื่อจริง ที่อยู่ วันเกิดหรือเบอร์โทรศัพท์ ซึ่งถือว่าเป็นการป้องกันตัวอย่างหนึ่ง
แต่....เล่นไม่ให้กระทั่งอีเมล์นี่เว่อร์เอามาก ๆ ค่ะ แล้วแบบนี้จะติดต่อกันยังไงล่ะเนี่ยsad smile

ปล. ที่เขียนว่า "ตัวอย่างลักษณะการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวของเด็กที่ไม่อนุญาติ" นี่ คนที่กระทรวงเป็นคนพิมพ์เลยหรือคะ?
ขนาดคนในกระทรวงยังพิมพ์ "อนุญาต" ผิด รู้สึกอนาจใจจริง ๆ ค่ะsad smile sad smile

#149 By tomeko on 2008-01-28 08:53

sad smile หนูยังไม่สิบแปด sad smile
(- -" เดี๊ยวเขารู้ไต๋เราหมด)


คิดว่าเป็นการแก้ปัญหาที่คิดว่าฉาบฉวยหนทางที่แก้ไขได้คือ
ตัดสายเน็ตไปเลยquestion อันนี้ล้อเล่น
จริงๆมันปลอมแปลงได้ทุกอย่าง

หนทางการออกมาตราต่างๆ มันมาจากคนเพียงกลุ่มเดียว
ถ้ารัฐบาลไทยสามารถจับกลุ่มมาทำวิจัยก่อนแล้วค่อยเขียนออกมา
มันจะมีทางเป็นไปได้รึเปล่า ถ้าลองคิดอีกแง่มันอาจจะช้าไปรึเปล่า
หรือมาตราฐานการวิจัยล่ะ วิเคราะห์เป็นมูลเหตุเพื่อขีดกรอบกฎหมาย
- -" เป็นไปได้ไหมนะ...แล้วต่างประเทศเขาเป็นแบบเราไหมนะ
เอ๊..สงสัยๆ
เป็นกฏที่ไร้สาระ และไม่เหมาะกับการนำมาใช้จริง

เด็กก็ต้องปกป้องตัวเองด้วย พ่อแม่เด็กก็ต้องปกป้องลูกตัวเอง จะมาให้เว็บป้องกันแบบนี้มันไร้สติไปหน่อยอะค่ะ

ทำแบบนี้ก็แค่โกงอายุก็ได้แล้ว หรืออยากป้องกันจริงๆ ก็ใช้คีย์เลขบัตรประชาชน แล้วออนไลน์เช็คกับฐานข้อมูลของกรมการปกครองไปเลย ว่าอายุเท่าไหร่ ใครไม่มีก็เข้า dummy mode แบบไร้ตัวตน ไร้อายุไปเลย ส่วนพวกต่างชาติ key passport อย่างเดียวพอ

อย่างมากก็คุมได้แค่เว็บไทย ... ไร้สาระเนาะ

#147 By CaramelFrappe on 2008-01-27 13:03

ให้เค้าห้ามไปเถอะยังไงมันก็มีทางออกอยู่ดีbig smile

#146 By mommom123 on 2008-01-27 01:17

กฎหมายออกมา ..
เด็กก็ไม่แคร์หรอก
คนมันจะโพสซะอย่าง จะทำไม ==

คนที่จะเดือดร้อนก็คือเหล่า webmaster นั่นแล
มนุษย์เราชอบสร้างกฎมาครอบตัวเอง เพื่อกีดเส้นให้เดิน
กฎหมายหลายๆ ฉบับที่ร่างๆ กันมา รวมทั้ง พรบ.เอาผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ถ้าผู้คุ้มกฎจะเล่นกันจริงๆ ตามตัวอักษร วันๆ ต้องใช้กำลังคนมากมาย ไล่ตรวจสอบ ไล่จับ ขึ้นโรงขึ้นศาล คดีก็รกศาลเต็มไปหมด

วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม ประเพณี ที่ดีของชาติ ควรใช้เวลาและบุคลากรไปส่งเสริมและอนุรักษ์มากกว่า

โลกเจริญได้เพราะมีคนคิดนอกกรอบ
หลายประเทศเค้าให้อิสระทางความคิดแก่เยาวชน
ไม่ปิดกั้นศักยภาพที่มีอยู่ในเด็กๆ

สรุปว่า ควรทำแต่พอเหมาะ หย่อนไปก็ไม่ดี แต่อะไรที่มากไป ตึงไป ก็ไม่ดีเช่นกัน

#144 By จั่นเจา on 2008-01-26 21:22