ปกป้องเด็ก?

posted on 24 Jan 2008 16:17 by champcpe  in Exteen

สวัสดีครับ

พอดีวันนี้มีนี่ส่งมาถึงบ้าน (ทางแฟกซ์) และส่งมาย้ำทางเมลล์ด้วย เลยเอามาให้อ่านกันครับ โดยส่วนตัวไม่ค่อยเห็นด้วยเท่าไหร่ และอยากจะรู้นโยบายกับเว็บต่างประเทศที่เล่นกันเกร่อ เช่น Hi5 Myspace MSN Space Facebook ว่าจะมีวิธีป้องกันอย่างไร หรือว่าก็ช่างมัน ไปมั่วต่างประเทศได้ มั่วในไทยไม่ได้ ไม่งาม?

ตัวหนังสือสีน้ำเงินคือที่ copy มาครับ

เรียน ผู้ประกอบการ website

สำนักงานเลขานุการคณะกรรมการคุ้มครองเด็กแห่งชาติ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ขอส่งประกาศคณะกรรมการคุ้มครองเด็กแห่งชาติ เรื่อง การคุ้มครองข้อมูลส่วนตัวของเด็กที่ใช้บริการอินเทอร์เน็ต และขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตาม ดังนี้

1. ผู้ให้บริการเว็บไซต์ จะต้องไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้บริการที่เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ที่เมื่อเปิดเผยแล้วจะทำให้ผู้อื่นติดต่อเข้าถึงตัวเด็กได้ อันได้แก่

1.1 ภาพถ่ายของเด็ก ที่แสดงร่วมกับเบอร์โทรศัพท์ อีเมลล์ ที่อยู่ ชื่อผู้ใช้ระบบสนทนาออนไลน์ เช่น MSN หรือชื่อโรงเรียน

1.2 อายุของเด็ก ที่แสดงร่วมกับเบอร์โทรศัพท์ อีเมลล์ ที่อยู่ หรือชื่อผู้ใช้ระบบสนทนาออนไลน์

1.3 เพศของเด็ก ที่แสดงร่วมกับเบอร์โทรศัพท์ อีเมลล์ ที่อยู่ หรือชื่อผู้ใช้ระบบสนทนาออนไลน์

(แค่สามข้อนี้ เว็บหลายๆ เว็บก็เจ๊ง ดำเนินกิจการต่อไม่ได้แล้ว)

Update: ตัวอย่างที่เห็นได้บ่อยเช่น การแสดงภาพร่วมกับอีเมลล์หรือผู้ใช้ระบบสทนาออนไลน์ (1.1) ซึ่งแทบจะทุกเว็บต้องมีส่วนนี้อยู่แล้ว แล้วจะตรวจสอบอย่างไรว่านี่ไม่ใช่ภาพถ่ายของเด็ก แต่เป็นภาพการ์ตูนหรืออื่นๆ?


2. ลักษณะการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวของเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีที่ไม่อนุญาต ได้แก่

2.1 การแสดงข้อมูลส่วนตัวของเด็กในหน้าประวัติผู้ใช้ (Profile)

2.2 การอนุญาตให้ผู้ใช้ค้นหาข้อมูลส่วนตัวของเด็กผ่านระบบค้นหา (Search)

2.3 การแสดงรายชื่อผู้ใช้ที่เป็นเด็กบนหน้าเว็บไซต์ที่ผู้ให้บริการสามารถควบคุมเนื้อหาได้ (สามารถกรองรายชื่อที่เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีออกได้) เช่น สารบัญผู้ใช้ ในลักษณะที่สามารถเชื่อมโยงไปถึงข้อมูลส่วนตัวของเด็กได้ (Browse) (สรุปสามข้อนี้คือ เด็กต่ำกว่า 18 อย่ามีตัวตนในเน็ตไทยอีกเลย ถึงจะทำคุณงามความดียังไง เช่น แต่งนิยายชนะ ลงเว็บ ก็จะไม่มีใครรู้ชื่อจริงหรืออีเมลล์ ติดต่องานก็ไม่ได้ รับงานฟรีแลนซ์ก็ไม่ได้)

2.4 การเปิดเผยข้อมูลลักษณะอื่นๆ ที่อาจทำให้ผู้อื่นเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของเด็ก และอยู่ในวิสัยของผู้ประกอบการที่สามารถยกเลิก ป้องกัน หรือระงับการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวได้ เช่น การโพสต์ข้อมูลส่วนตัวลงกระดานสนทนา (ระงับได้ยังไง? มีแบบฟอร์มให้ติ๊กว่า ไม่ใช่ข้อมูลส่วนตัวของเด็กอายุต่ำกว่า 18 อย่างนี้เหรอ.. ถ้าเป็นอย่างนั้นจริงก็อนาถ หรือต้องมานั่งกรองออก แต่คำว่า "ระงับ" คือ "หยุดก่อนที่มันจะเกิดขึ้น" นี่นา)

โดยขอให้ปฏิบัติตามภายใน 30 วัน หลังจากได้รับประกาศนี้ รายละเอียดตามเอกสารแนบ

ที่ไม่ชอบอีกอย่างคือ.. เป็นการแก้ปัญหา"เฉพาะหน้า"เกินไปหน่อย ถึงแก้แบบนี้ ต่อไปเด็กที่มันอยากเล่น อยากเผยจริงๆ มันก็สามารถปลอมอายุได้อยู่ดี แล้วจะเอาทรัพยากรที่ไหนมาตรวจ? เห็นแล้วก็พาลให้คิดว่า คนออกกฏต้องไม่ใช่'คนเล่นเนต'แหงๆ

update: เื่ผื่อใครสงสัยว่านี่เป็นการ "ขอความร่วมมือ" หรือ "ผูกมือ" ขอตอบว่า เค้าเขียนมาว่า "ถ้าฝ่าฝืนย่อมเป็นความผิดและมีโทษตามมาตรา 27 และมาตรา 29 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็กแห่งชาติ พ.ศ. 2546 ซึ่งมีใจความว่า ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาหรือเผยแพร่ทางสื่อมวลชน หรือสื่อสารสนเทศประเภทใดซึ่งข้อมูลเกี่ยวกับตัวเด็ก โดยเจตนาที่จะทำให้เกิดความเสียหายแก่จิตใจ ชื่อเสียง เกียรติคุณ หรือสิทธิประโยชน์อื่นใดของเด็ก หรือเพื่อแสวงหาประโยชน์สำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ และถ้าผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ"

อ่านกฏหมายแล้วดูก็โอเคดี เพราะว่ามีคำว่า "เจตนาที่จะทำให้เกิดความเสียหายทางจิตใจฯลฯ" แต่การตีความกฏหมายแล้วเอามาเหมารวมแบบนี้นั้นมันแย่

จริงๆ เค้ามีตัวอย่างที่ผิดแนบมาด้วย แคปเจอร์บางเว็บมาเลยแหละ (ไม่มี exteen) แต่ยังขี้เกียจเอาลงอยู่ ถ้าอยากดูกันเยอะเดี๋ยวเอาลงให้ครับ

Update: ตัวอย่างลักษณะการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวของเด็กที่ไม่อนุญาติ (ของจริงเป็นไฟล์เวิร์ด, ไม่มีการเซ็นเซอร์หน้าของตัวอย่าง! << ตัวเองเผยแพร่เองหละทีนี้) ต้องดูดีๆ นะครับ เพราะตัวอย่างค่อนข้างจูงใจไปในทางที่ให้"เห็นด้วย"กับตัวกฏหมายมากๆ เพราะเขายกมาแต่เว็บจำพวก หาคู่ หาแฟน ทั้งนั้น แต่ลองคิดกว้างๆ ว่าจริงๆ แล้ว เว็บอะไรจะผิดบ้างถ้าใช้บรรทัดฐานนี้ อย่างเช่นอันสุดท้ายจะเป็นกระทู้เว็บบอร์ดทั่วๆ ไป แต่ว่าเจ้าของกระทู้เค้ามาโพสรูปและข้อมูลเอง แบบนี้จะกันอย่างไร? คงต้องคิดวิธีที่ปฏิบัติได้จริงมาให้ดีกว่านี้

ตอนนี้เว็บมาสเตอร์เจ้าของสกรีนชอตเหล่านี้คงตกใจน่าดู

มีคนถามว่าแล้ว exteen จะทำอย่างไร.. มากสุดคงทำได้แค่ว่า ให้เลือกว่าคุณอายุ 18 อัพหรือเปล่า ถ้ายังต่ำกว่า ก็จะซ่อน profile โดยอัตโนมัติ เท่านั้นกระมังครับ เพราะส่วนอื่นควบคุมไม่ได้จริงๆ ไม่ใช่ปัญหาเรื่องกำัลังคนหรือเทคนิค แต่เป็นปัญหามาจากต้นตอตัวบทกฏหมายเลย

มีความเห็นอย่างไรแสดงไว้ได้เลยครับ

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

ไม่รู้ว่าออกกฎอย่างนี้มาได้อย่างไร แย่จัง
เห็นด้วย ว่ามันคือการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าคะ

#1 By poppo on 2008-01-24 16:26

ใช่ครับ กันไม่ได้หรอก ตอนผมอายุไม่ถึง ตอนนั้นจะสมัคร yahoo มันต้องใช้เมล์พ่อมายืนยัน ขี้เกียจทำครับ ก็เลยเปลี่ยนปีเกิดใหม่ ให้มันอายุเกินไป แค่นี้ก็เข้าได้แล้ว
ตรวจสอบก็ไม่ได้

แล้วผมว่าอย่างนี้มันไร้สาระครับ
แก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ไม่ใช่ที่ต้นเหตุ ถ้าจะทำให้เด็กเข้าใจ ถึงอันตรายจากการทิ้งเมล์ โพสรูปไว้เรี่ยราด อย่างนี้จะดีกว่ามากเลยครับ

#2 By -redstar- on 2008-01-24 16:29

คิดว่าเข้าใจเจตนานะครับ แต่วิธีการออกจะมักง่ายไปหน่อย เอะอะก็ห้ามมันอย่างเดียว ไม่คำนึงถึงความเป็นจริงและความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติเลย...

ทำใจครับ ภาครัฐบ้านเราคิดได้แค่นี้จริงๆ sad smile

#3 By Rune on 2008-01-24 16:30

Jay : เหอะๆ.. sad smile
เด็กไทยก็เลยโง่ลงทุกวันๆ

#4 By Jay on 2008-01-24 16:34

เหอเหอ

บอกมาแบบนี้แล้วยังเหลือเด็กทีไหนที่ไม่เล่น MSN กะ Hi5 บ้างเนี่ย

มาแบบประภเทวัวหายแล้วล้อมคอกซะละมั๊ง

อย่างเด็กที่อยู่ในร้านนี่ก็คาดว่าเพิ่งเลิกเรียน แล้วมาเล่น MSN บวกด้วยการนั่งคอมเม้นท์ Hi5 หนุ่มรุ่น ๆ กันทั้งนั้น

เท่าที่เห็นคือ เด็กคนนี้ยังใส่ คอซองค่ะ

ไม่ไหวค่ะแบบนี้ จะโทษที่ผู้ประกอบการก็ไม่ได้นะ

sad smile

#5 By ::..BeinG..*3*..BloG..:: on 2008-01-24 16:34

สแกนเอามาลงเลย

#6 By ไอ้แพท.. on 2008-01-24 16:35

เข้าใจในเจตนาที่ออกกฎหมายนี้มานะค่ะ
แต่ว่าในทางปฏิบัติจริงๆแล้ว
มันก็ทำได้ยากนะ

เบื่อกฎหมายเมืองไทยangry smile

#7 By ~memay~ on 2008-01-24 16:35

มันคิดได้เเค่นั้นใช่ไหมเนี่ย คนมีอำนาจน่ะ sad smile

#8 By Fenix M. Lastwaltz on 2008-01-24 16:35

wink

อะไรเนี่ย...

ไม่เห็นด้วยว่าเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าค่ะ เพราะคิดว่าไม่ได้เป็นการแก้ปัญหาอะไรเลยด้วยซ้ำ

เห็นด้วยว่าคนออกกฎไม่ใช่คนเล่นเน็ต.. โกงอายุนี่เป็นหนึ่งในเรื่องพื้นฐานที่คนเล่นเน็ต
ทำเลย

เค้าจะคุมยังไงคะ ให้กรอกรหัสบัตรประชาชนรึไง
embarrassed

เออหนอ... sad smile

#9 By ongki on 2008-01-24 16:37

เห็นใจคนทำเวปจริงๆฺฮะ ในความเป็นจริงมันทำไม่ได้อยู่แล้วแน่ๆ เพราะเรื่องโกงอายุนี่ทำกันให้เกร่อ แล้วเรื่องรูปก็ด้วย การ"ห้าม"โดยคิดเอาเองว่ามันเป็นการปกป้องนี่ มันจะทำให้เด็กปลอดภัยขึ้นจริงๆ...เหรอ? แทนที่จะเสียเวลามานั่งงมเก็บปลายเหตุแบบนี้ สู้เอาเวลาไปถมให้กับการพัฒนาบุคลากรและสังคมพื้นฐาน ที่เป็นตัวสร้างให้เด็กมีวุฒิภาวะรู้เหมาะรู้ควรรู้ระวังตัว... จะไม่ดีกว่าหรือ?


ทำใจด้วยคนฮะsad smile Hot!

#10 By cifr on 2008-01-24 16:41

ควาย will be ควาย
ไดโนเสาร์ไง อย่าคิดมาก

#12 By ~*~Sakura Kaze~*~ on 2008-01-24 16:43

อ่านแล้วคิด ทำไปแล้วมันได้อะไรหว่า??? sad smile

#13 By chibi on 2008-01-24 16:43

มักง่าย
มักง่าย
มักง่าย
คนออกไม่ได้ใช้ คนใช้ไม่ได้ออก

จ๊าดง่าวที่สุด
ขออนุญาตนำเสนอเผยแพร่ต่อนะครับHot!
มันต้องไม่แก้ด้วยวิธีนี้นะครับ มีวิธีอื่นอีกเยอะ วิธีแบบนี้มันยาก และไม่เกิดประโยชน์เลยจริง ๆ

เราส่งวิธีแก้ปัญหานี้กลับไปได้ไหมครับ

#16 By เจ้าชายน้อย on 2008-01-24 16:48

เห็นด้วยว่าเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเกินไปค่ะ รวมทั้งแก้ปัญหาได้ปลายเหตุและไม่ถูกจุดอย่างแรง

แต่ก็เข้าใจนะคะเพราะแบบนี้มันง่ายกว่าการป้องกัน สร้างภูมิต้านทานดีๆให้ตัวเด็ก สุดท้ายผู้ประกอบการเลยซวยไป (อีกแล้ว) sad smile

#17 By *~citrus~* on 2008-01-24 16:51

ขอบอกตรงๆว่าอ่านแล้วหงุดหงิดแบบขั้นสูงสุด
จึงไม่ควรอย่างยิ่งที่จะแสดงความเห็นในตอนนี้..

...แบบสั้นๆว่า...แย่ค่ะแย่...
ใช้อะไรคิด..?!!
ถ้าจะปกป้องวิธีนี้...ไม่ต้องให้เล่นเน๊ตเลย.ค่าเท่ากัน

เหอะๆๆๆๆๆ

#18 By VaNneSSa on 2008-01-24 16:52

นี่เเหล่ะไทยเเลนฮะ...sad smile
เราจะหายไปในโลกของผู้ใหญ่ ?

#20 By [ coolguy ★ ก้อย ] on 2008-01-24 17:05

ความฉลาดกับอำนาจไม่อยู่ในที่เดียวกัน

#21 By wesong on 2008-01-24 17:09

เหมือนจะเจตนาดี แต่วิธีโง่ไปนิดส์



นึกอะไรไม่ออกนอกจากประโยคข้างบน 555 sad smile
..... ออกมาได้ไหงนี่กฏหมายแบบนี้
ที่จริงควรจะสอนเขามากกว่าอ่ะ

ปล. ผมว่าคุณแชมป์ลองเพิ่มการขึ้นเตือนแทนได้ไหมน่ะครับ ช่วงกรอกข้อมูลตอนสมัครน่ะครับ (ให้ Default เป็นซ่อนไว้แทนอ่ะ) แล้วก็ตอนอัพเอนทรี่ไว้อ่ะครับ แก้ได้นิดนึงมั้ง -_-" big smile

#23 By Yashima on 2008-01-24 17:19

=_________=
พออ่านจบแล้วคิดว่า...แก้ไขอะไรแบบนี้ไปทำไม??
เรื่องอื่นที่มันรุนแรงๆเยอะแยะทำไมไม่แก้อะไรแบบนั้นน่ะค่ะ
(แต่จะให้ยกตัวอย่างก็ไม่รู้เหมือนกัน ฮ่าๆ)
อืมมม แค่เปลี่ยนอายุทำกันได้ทุกคนอยู่แล้วนี่นา~
ยังไงกฏพวกนี้ช่องว่างก็ยังมีเยอะอยู่นะคะ

ให้เค้าไปเล่นเนทก่อนแล้วค่อยมาออกกฏดีกว่าค่ะ ฮ่าๆ
อย่างว่า จะแก้ก็ต้องรู้ที่มาที่ไปอย่างแท้จริิงก่อนนะคะ~

#24 By 【☆ EvE ♥ Kazunari ☆】 on 2008-01-24 17:19

ไอเดียสิ้นคิดอีกแล้ว กระทรวงอะไรนี่

สงสัยจะเป็นสิ่งมีชีวิตกลุ่มเดียวกับที่
ออก พรบ เซ็นเซอร์หนังแหงเลย

อยากให้ผู้เสียหาย นั่นก็คือเด็กไทยอายุต่ำกว่า 18 ปี
มาเรียกร้องทวงสิทธิที่ถูกริดรอนไปกันเลยครับ

โดยวิธีประท้วงก็คือ จะไม่มีเด็กไทยคนไหนออกไป
สร้างชื่อเสียงไม่ว่าในด้านใดให้กับประเทศชาติอีกต่อไป
จนกว่าจะได้สิทธินี้คืนมา สะใจดี

#25 By oatato on 2008-01-24 17:20

sad smile เด็กต่ำกว่า18 จะไร้ตัวตนในโลกเน็ทรึ

#26 By ☆[ i ]Rin☆ on 2008-01-24 17:20

เด็กเด๋วนี้เป็นเด็กแค่อายุ...คิดว่าป้องกันแล้วจาไม่มีเด็กรู้ทันเหรอ เราว่าออกกฏแบบนี้มามันก้อไม่ได้ช่วยอะไรหรอก เหมือนกับกรณีที่เด็กอายุไม่เกิน 18 ห้ามเข้าเวบโป๊แหละ ถึงมันอายุไม่ถึง มันก้อกดว่าอายุมากกว่า 18 อยู่ดีุ้ถ้าจาดูจิงๆsad smile

#27 By imai283 on 2008-01-24 17:20

แล้วแบบนี้เว็บบอร์ด โรงเรียนมันจะทำยังไงหละนั่น เด็กต่ำกว่า 18 ทั้งนั้น

#28 By renkung on 2008-01-24 17:22

อย่างงี้น่าจะเรียก แก่กะโหลกกะลาครับ
cry Hot!

#29 By was_in on 2008-01-24 17:25

คนคิดนโยบายเนี่ยช่างส้รางสรรค์ซะเหลือเกินนะคัรบ
ไม่ขอด่าคนที่ออกนโยบายละกัน เพราะไหนๆก็ออกนโยบายมาแล้วก็ต้องทำตามใช่ป่ะครับ (ที่ไหนๆก็เป็นนโยบายที่ทำไม่ได้ แต่ก็ต้องทำตาม เฮ้อ)

-ห้ามเด็กอายุไม่ถึง 18 ไม่ให้เล่นเน็ตจะง่ายกว่านะครับ (ห้ามไม่ได้อีกล่ะสิ)

หรือ
-ต้องทำเหมือนพันทิพแล้วล่ะครับ ให้ผู้มีอายุมากกว่า 18 ปีทุกท่าน ลงทะเบียนและต้องยื่นเอกสารรับรองว่าอายุครบเกณฑ์แล้ว (หรือเช็คกับคนไทยดอทคอมเหมือนพันทิพ)จากนั้นถึงจะได้ user id
(คิดแบบขำๆนะครับ ซึ่งแบบนี้ก็คงทำไม่ได้เหมือนกัน และเด็กมันก็ขโมยของคนอื่นมาเข้าจนได้)
big smile sad smile
ห้ามเด็กมีตัวตน...
อาจจะลามไปจนเป็นการปิดโอกาส ไม่ให้เด็กแสดงความคิดความเห็นด้วยนะเนี่ย...

มีโทษ... แต่ว่ากรณีที่ว่ามานี่ คนที่เผยแพร่ "คือตัวเด็กเอง" ไม่ใช่เหรอครับ sad smile

#31 By กระรอกโฉด on 2008-01-24 17:27

อีกสักประเดี๋ยว เด็กก็จะไม่ใช้ปีเกิดจริงๆของตัวเอง พอมันมีปัญหาเยอะๆเข้า ต่อไป อาจต้องใช้สูติบัติ - บัตรประชาชนสมัครเว็บทุกเว็บ ... พูดเป็นเล่น อาจเกิดขึ้นจริงได้นะเนี่ย

ไอริน+ไอบ้า รีบแก่เร็วๆ ด่วน sad smile

#32 By Eddy on 2008-01-24 17:35

แล้วใช้อะไรเป็นเกณฑ์ว่าอายุ 18 น่ะครับ ในเมื่อไม่มีอะไรยืนยันว่าอายุจริงเท่าไหร่ ?

#33 By welcome.to/WallSky on 2008-01-24 17:36

ล้าหลัง

#34 By s i n on 2008-01-24 17:47

เฮ้อ......
เจอแบบนี้แล้วอยากหนีออกนอกประเทศคะ angry smile Hot!

#35 By What Is My Name ????? on 2008-01-24 17:48

คิดว่าดีคะเป็นการป้องกัน อันตรายที่จะเกิดกับเด็กในรายที่ขาดความยั้งคิดหรือมีความคิดแอบแฝง หรือคนบางกลุ่มที่ไม่หวังดีต่อเด็กๆทั้งหลายจะได้มีโอกาสน้อยลง ส่วนการที่จะลงเรื่องราวของเด็กที่มีความสามารถ เด็กเก่ง เด็กฉลาด เด็กดี ที่มีผลงาน คิดว่าไม่น่ามีปัญหา เพราะเด็กกลุ่มนี้มักมีผู้ปกครองหรือครูดูแลอย่างดีหรือใกล้ชิดอยุ่แล้ว

คิดว่าเขาออกกฏหมายมาเพื่อป้องการการหลอกลวงเด็กไปทำมิดีมิร้ายมากกว่า หรือพูดง่ายๆตรงป้องกันการหลอกหลวงไปขาย ไปข่มขืน
เพราเด็กวัยนี้ประสบการชีวิตน้อย รู้เล่ห์เหลี่ยมคนไม่ทัน
จะว่าปลอมอายุได้ มันก้ไม่ง่ายเท่ากับดูรูป ให้เบอร์ การไม่ให้แพร่ภาพเด็กคิดว่าควรคะ

อันตรายจริงๆ หลานแท้ๆอยู่ใกล้แม่เขาตลอดยังเกือบโดนหลอก เพราะความซื่อ ดีที่แม่เขาตามไปเป็นเพื่อนและคุยโทรศัพท์พูดคุยและให้เหตุผลลูก แล้วเด็กอื่นๆที่ห่างแม่ละคะจะเกิดอะไรขึ้น

#36 By MayaKniGht on 2008-01-24 17:49

Hot! Hot! Hot!
เรื่องราวชวนคิดชวนวิเคราะห์หาเหตุผล

#37 By MayaKniGht on 2008-01-24 17:50

ยิ่งเห็นยิ่งเครียด = x = ''

#38 By cg on 2008-01-24 17:50

คนออกกฎคงเป็นเต่า และคิดว่าออกกฎให้เต่าเล่นกระมังครับ
แย่...ค่ะ แย่ที่สุด จะให้โลกใบนี้มันแคบไปถึงไหนคะ


ไม่เป็นไร เดี๋ยววิ่งไปเปลี่ยนปีเกิด เอาซักปี 2499 open-mounthed smile เนอะ เฮีย

#40 By ire_u on 2008-01-24 17:55

ในต่างประเทศ ประเทศที่พัฒนาแล้ว ก็เห็นเขาคุ้มครองข้อมูลส่วนตัวของเด็กอายุต่ำกว่า 18 กันนะครับ

และปัญหามันเกิดขึ้นจริงๆ เยอะด้วย ข้อมูลส่วนตัวที่โพลต์ๆใส่ไว้นี่นำไปสู่การล่อลวง ไปละเมิดทางเพศ เยอะครับ

คิดว่ากันไม่ได้ก็จริงถ้าคนจะโกง แต่คนส่วนใหญ่ใฝ่ดี ผมเชื่ออย่างนั้น

ข้อมูลส่วนตัว เช่น ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์กับตัวตนในเน็ตน่าจะคนละเรื่องกัน

#43 By cyborg9 on 2008-01-24 18:04

เพราะแบบนี้หละขอรับ
ต่างประเทศหลายๆกระเทสถึงได้บอกว่าไทยเรามันปิดแคบเกินไป

การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าแบบนี้มันจะทำให้เกิดปัญหา
อื่นขึ้นอีกมากกว่า..

#44 By UnN@mE on 2008-01-24 18:08

animal will do!! ของประเทศไทย

มันคือสิ่งที่ผู้ใหญ่ทำเพื่อให้เกิดปัญหาใหม่ต่อๆไป

#45 By UnknowPerson on 2008-01-24 18:08

ไม่ทราบว่า มันจะช่วยปกป้องคุ้มครองเด็กได้ตรงไหน?
- อายุไม่ถึง? โกงเข้าไปสิครับ โลกไซเบอร์ทำไมต้องจริงใจ
- ไม่ให้ลงรายละเอียด? มันอยู่กับเจ้าตัวนี่ครับ ถ้าเขาเลือกจะไม่โชว์ มันก็ไม่โชว์ ถ้าเขาอยากโชว์ มันก็โชว์ หรือจะให้เว็บมาสเตอร์ไปไล่อ่านโปรไฟล์ของผู้ใช้ให้ครบทุกระเบียนครับ? คงมีคนว่างทำให้ท่านหรอก
- ถ้าเด็กโกงอายุล่ะครับ? ใครซวย? ผู้ให้บริการ หรือเด็ก
และอีกมาก...

รีล่างว่าไงครับ question

#46 By cosmoguy on 2008-01-24 18:09

ไว้เป็น รมต.มั่งจะออก พรบ.คุ้มครองคนแก่ ไม่ให้เข้าไปหลอกเด็ก ^^

#47 By on 2008-01-24 18:12

สตึสิ้นดีครับ

เด็กแร่ด โทษทีวี
เด็กไม่ดี โทษโรงเรียน

#48 By โก๋สิจ๊ะ on 2008-01-24 18:16

ตายครับ เด็กดี เด็กฉลาด เด็กสร้างชาติ ไม่ได้เกิดกันพอดี
เด็กต่ำกว่า 18 ปีต้องเป็น anonymous ห้ามมีตัวตนในโลกเนต
คืออ่านดูก็เข้าใจถึงเจตนาอันดี แต่เหมือนขาดการไตร่ตรอง
มองในแง่ดีก็คือมันช่วยป้องกันเด็กจากภััยอันตรายต่าง ๆ
แต่นั่นก็แค่มองในแง่ดี ถ้าเรามองในแง่ของความเป็นจริง
นี่คือ คุกทางปัญญา ดี ๆ นี่เอง และเป็นการโบ้ยให้ทางผู้ให้บริการ Web รับภาระไป
ทางกระทรวงมีหน้าที่คือไล่เบี้ย เอาก็พอแล้ว...
แต่ก็เก่งแค่กับประชาชนของตนเองเท่านั้น ที่อื่่นมิหาญกล้า

Q:) การป้องกันหนทางเข้าสู่ตัวเด็ก โดยการห้ามผู้ให้บริการเผยแพร่ข้อมูลส่วนตัว
ได้แก่ อีเมล์ ที่อยู่ เบอรโืทร ภาพถ่าย อายุ และเพศ
มีผลอย่างไรเกี่ยวกับตัวเด็ก ?

A:) เด็กจะไม่สามารถติดต่อสื่อสารกับบุคคลภายนอกได้
จากการให้บริการทางเว็บ
หมายความว่าหากเว็บนั้นมีหน้าโปรไฟล์ ก็ต้องปิดส่วนของข้อมูลส่้วนบุคคลไปเลย
แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเด็กไม่ได้ปลอมแปลง Profile
ถ้าจะให้ใช้ระบบตรวจสอบรหัสบัตรประชาชนจากกรมการปกครอง
ขออภัยที่ส่วนการตรวจสอบนี้ ปัจจุบันกรมการปกครองปิดปรับปรุงอยู่
หรือใช้วิธีการ ระบุข้อมูลเลขประชาชน พร้อมแนบรูปหลักฐานยืนยันตน
อันนี้ทำให้ผู้ให้บริการต้องมีภาระมากขึ้น ต้องใช้บุคลากรมากขึ้น
(ยกตัวอย่างเช่น พันทิป.คอม) ผลคือค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นตามด้วย
และถ้าคุณบอกว่ากระบวนการนี้เป็นการช่วยเหลือสังคม
แล้วสังคม(และกระทรวง)ช่วยเหลืออะไรผู้ประกอบการ ?
ช่วยลดภาษีเงินได้หรือไม่ ? เพิ่มสวัสดิการดำรงชีพให้หรือเปล่า ?
ภาระที่ตกแก่ผู้ประกอบการรายย่อยใครจะเป็นคนช่วยเหลือ ?
ผู้ประกอบการเว็บไม่ใหญ่มาก(ส่วนใหญ่) ไม่ใช่กรมสังคมสงเคราะห์นะ(เว้ยเฮ้ย)

...

ทำไมไม่ระบุเว็บที่เข้าข่ายก่อน ซึ่งใช้การวิจัยจากภาพรวม
โดยคัดเลือกเว็บที่มีแนวโน้มที่จะเกิดเหตุร้ายกับเด็กได้สูง
(ผมไม่ขอบอกว่าเว็บอะไร ที่คุณก็น่าจะรู้ อะไรไฮ ๆ นี่แหละ)
ซึ่งเป็นที่มีแนวโน้มความเสี่ยงสูงที่สุด และตรงตามข้อกำหนดทุกข้อที่ท่านกล่าวมา
แล้วถ้ามาบอกให้ทุกเว็บต้องทำตาม ผมขอยกตัวอย่าง
http://learners.in.th/home
อันเป็นเว็บเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ ที่อุดมไปด้วยสาระ และส่งเสริมการศึกษา
การเปิดเผย Profile ในเว็บนี้มีส่วนช่วยให้เด็กได้ทำการรวมกลุ่มทางความคิด
มีปฎิสัมพันธ์กับเพื่อนในแวดวงวิชาการที่ชื่นชอบแบบเดียวกัน
ก่อให้เกิดการพัฒนาศักยภาพของเด็กที่มีใจใฝ่วิชาหาความรู้
ถ้ากระทรวงฯไปกำหนดว่าห้ามมี Profile แล้วเด็กจะทำอย่างไร
ข้อมูลทุกอย่างที่เด็กต้องการจะเผยแพร่ หรือบทความวิจัยทางวิทยาศาสตร์
จะไร้ซึ่ง Credit
(ซึ่งผมขอไม่สนับสนุนเป็นอย่้างยิ่้ง)
การเผยแพร่ความรู้ส่วนใหญ่จะต้องหยุดชะงักลงอย่างแน่นอน
...
ก็ง่ายดี เอาภาษีประชาชนไปออกกฏเกณฑ์อะไรก็ไม่รู้
เงินเดือนที่ได้จากประชาชน ผลก็คือเอามาไล่เบี้ยประชาชนอีกที
นับแต่วันนี้ นี่เป็นอีกกระทรวงที่จะตกเป็นเป้าหมายของผม
รองจากกระทรวง ICT และกระทรวงวัฒนธรรม...
angry smile

เตรียมล้างคอรอได้เลย หากยังคิดอะไรไม่เข้าท่าแบบนี้อีก...
เราว่ามันเป็นนโยบายการปกป้องเด็กนะ
ปกป้องเด็กจากโลกภายนอกน่ะ อยากให้อยู่กันแต่ในกะลา

อ๊ะอ๋า..ตรงไปมั้ยคะเนี่ย แต่ตอนนี้เนี่ย เราเลย18มานานพอควรแล้วค่ะ
แล้วเราก็มีเมลล์ใช้เองตั้งกะยังไม่12ดีเลยด้วยซ้ำเล่นเนตมาก็นานโข
ยังไม่เคยไปทำอะไรให้ตัวเองเกิดความเสียหายทางจิตใจเลย
จนกระทั่งหลังๆที่ออกกฎมาเนี่ยแหละค่ะ ที่รู้สึกว่า ได้รับความกระทบกระเทือนทางใจ หะๆ
สอนให้รู้ ดีกว่าพยายามปิดกั้นเป็นไหนๆนะคะ

อ่า..คิดเห็นยาวไปมั้ยคะเนี่ย

#50 By Ya_M_asaki & I-PrA on 2008-01-24 18:22

(สรุปสามข้อนี้คือ เด็กต่ำกว่า 18 อย่ามีตัวตนในเน็ตไทยอีกเลย ถึงจะทำคุณงามความดียังไง เช่น แต่งนิยายชนะ ก็จะไม่มีใครรู้ชื่อจริง ติดต่องานก็ไม่ได้ เพราะไม่มีอีเมลล์ สนุกจัง)
^
^
^
หวังว่ารัฐคงไม่ต้องการให้เป็นแบบนี้จริงๆหรอกนะ...

เอือมกับกระทรวงนี้จริงๆsad smile

#51 By Set-Kung on 2008-01-24 18:24

เค้าอาจจะเอาหัวแม่โป้งเท้ามาคิดอ่ะพี่แชมป์ - -*
อาจจะว่างมาก ไม่รู้จะทำอะไรดี อยากเอางบมากินกัน ก้เลยหาเรื่องมาให้คนอื่นลำบาก...

#52 By YOSHINAKIs on 2008-01-24 18:25