ปกป้องเด็ก?

posted on 24 Jan 2008 16:17 by champcpe  in Exteen

สวัสดีครับ

พอดีวันนี้มีนี่ส่งมาถึงบ้าน (ทางแฟกซ์) และส่งมาย้ำทางเมลล์ด้วย เลยเอามาให้อ่านกันครับ โดยส่วนตัวไม่ค่อยเห็นด้วยเท่าไหร่ และอยากจะรู้นโยบายกับเว็บต่างประเทศที่เล่นกันเกร่อ เช่น Hi5 Myspace MSN Space Facebook ว่าจะมีวิธีป้องกันอย่างไร หรือว่าก็ช่างมัน ไปมั่วต่างประเทศได้ มั่วในไทยไม่ได้ ไม่งาม?

ตัวหนังสือสีน้ำเงินคือที่ copy มาครับ

เรียน ผู้ประกอบการ website

สำนักงานเลขานุการคณะกรรมการคุ้มครองเด็กแห่งชาติ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ขอส่งประกาศคณะกรรมการคุ้มครองเด็กแห่งชาติ เรื่อง การคุ้มครองข้อมูลส่วนตัวของเด็กที่ใช้บริการอินเทอร์เน็ต และขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตาม ดังนี้

1. ผู้ให้บริการเว็บไซต์ จะต้องไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้บริการที่เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ที่เมื่อเปิดเผยแล้วจะทำให้ผู้อื่นติดต่อเข้าถึงตัวเด็กได้ อันได้แก่

1.1 ภาพถ่ายของเด็ก ที่แสดงร่วมกับเบอร์โทรศัพท์ อีเมลล์ ที่อยู่ ชื่อผู้ใช้ระบบสนทนาออนไลน์ เช่น MSN หรือชื่อโรงเรียน

1.2 อายุของเด็ก ที่แสดงร่วมกับเบอร์โทรศัพท์ อีเมลล์ ที่อยู่ หรือชื่อผู้ใช้ระบบสนทนาออนไลน์

1.3 เพศของเด็ก ที่แสดงร่วมกับเบอร์โทรศัพท์ อีเมลล์ ที่อยู่ หรือชื่อผู้ใช้ระบบสนทนาออนไลน์

(แค่สามข้อนี้ เว็บหลายๆ เว็บก็เจ๊ง ดำเนินกิจการต่อไม่ได้แล้ว)

Update: ตัวอย่างที่เห็นได้บ่อยเช่น การแสดงภาพร่วมกับอีเมลล์หรือผู้ใช้ระบบสทนาออนไลน์ (1.1) ซึ่งแทบจะทุกเว็บต้องมีส่วนนี้อยู่แล้ว แล้วจะตรวจสอบอย่างไรว่านี่ไม่ใช่ภาพถ่ายของเด็ก แต่เป็นภาพการ์ตูนหรืออื่นๆ?


2. ลักษณะการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวของเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีที่ไม่อนุญาต ได้แก่

2.1 การแสดงข้อมูลส่วนตัวของเด็กในหน้าประวัติผู้ใช้ (Profile)

2.2 การอนุญาตให้ผู้ใช้ค้นหาข้อมูลส่วนตัวของเด็กผ่านระบบค้นหา (Search)

2.3 การแสดงรายชื่อผู้ใช้ที่เป็นเด็กบนหน้าเว็บไซต์ที่ผู้ให้บริการสามารถควบคุมเนื้อหาได้ (สามารถกรองรายชื่อที่เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีออกได้) เช่น สารบัญผู้ใช้ ในลักษณะที่สามารถเชื่อมโยงไปถึงข้อมูลส่วนตัวของเด็กได้ (Browse) (สรุปสามข้อนี้คือ เด็กต่ำกว่า 18 อย่ามีตัวตนในเน็ตไทยอีกเลย ถึงจะทำคุณงามความดียังไง เช่น แต่งนิยายชนะ ลงเว็บ ก็จะไม่มีใครรู้ชื่อจริงหรืออีเมลล์ ติดต่องานก็ไม่ได้ รับงานฟรีแลนซ์ก็ไม่ได้)

2.4 การเปิดเผยข้อมูลลักษณะอื่นๆ ที่อาจทำให้ผู้อื่นเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของเด็ก และอยู่ในวิสัยของผู้ประกอบการที่สามารถยกเลิก ป้องกัน หรือระงับการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวได้ เช่น การโพสต์ข้อมูลส่วนตัวลงกระดานสนทนา (ระงับได้ยังไง? มีแบบฟอร์มให้ติ๊กว่า ไม่ใช่ข้อมูลส่วนตัวของเด็กอายุต่ำกว่า 18 อย่างนี้เหรอ.. ถ้าเป็นอย่างนั้นจริงก็อนาถ หรือต้องมานั่งกรองออก แต่คำว่า "ระงับ" คือ "หยุดก่อนที่มันจะเกิดขึ้น" นี่นา)

โดยขอให้ปฏิบัติตามภายใน 30 วัน หลังจากได้รับประกาศนี้ รายละเอียดตามเอกสารแนบ

ที่ไม่ชอบอีกอย่างคือ.. เป็นการแก้ปัญหา"เฉพาะหน้า"เกินไปหน่อย ถึงแก้แบบนี้ ต่อไปเด็กที่มันอยากเล่น อยากเผยจริงๆ มันก็สามารถปลอมอายุได้อยู่ดี แล้วจะเอาทรัพยากรที่ไหนมาตรวจ? เห็นแล้วก็พาลให้คิดว่า คนออกกฏต้องไม่ใช่'คนเล่นเนต'แหงๆ

update: เื่ผื่อใครสงสัยว่านี่เป็นการ "ขอความร่วมมือ" หรือ "ผูกมือ" ขอตอบว่า เค้าเขียนมาว่า "ถ้าฝ่าฝืนย่อมเป็นความผิดและมีโทษตามมาตรา 27 และมาตรา 29 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็กแห่งชาติ พ.ศ. 2546 ซึ่งมีใจความว่า ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาหรือเผยแพร่ทางสื่อมวลชน หรือสื่อสารสนเทศประเภทใดซึ่งข้อมูลเกี่ยวกับตัวเด็ก โดยเจตนาที่จะทำให้เกิดความเสียหายแก่จิตใจ ชื่อเสียง เกียรติคุณ หรือสิทธิประโยชน์อื่นใดของเด็ก หรือเพื่อแสวงหาประโยชน์สำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ และถ้าผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ"

อ่านกฏหมายแล้วดูก็โอเคดี เพราะว่ามีคำว่า "เจตนาที่จะทำให้เกิดความเสียหายทางจิตใจฯลฯ" แต่การตีความกฏหมายแล้วเอามาเหมารวมแบบนี้นั้นมันแย่

จริงๆ เค้ามีตัวอย่างที่ผิดแนบมาด้วย แคปเจอร์บางเว็บมาเลยแหละ (ไม่มี exteen) แต่ยังขี้เกียจเอาลงอยู่ ถ้าอยากดูกันเยอะเดี๋ยวเอาลงให้ครับ

Update: ตัวอย่างลักษณะการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวของเด็กที่ไม่อนุญาติ (ของจริงเป็นไฟล์เวิร์ด, ไม่มีการเซ็นเซอร์หน้าของตัวอย่าง! << ตัวเองเผยแพร่เองหละทีนี้) ต้องดูดีๆ นะครับ เพราะตัวอย่างค่อนข้างจูงใจไปในทางที่ให้"เห็นด้วย"กับตัวกฏหมายมากๆ เพราะเขายกมาแต่เว็บจำพวก หาคู่ หาแฟน ทั้งนั้น แต่ลองคิดกว้างๆ ว่าจริงๆ แล้ว เว็บอะไรจะผิดบ้างถ้าใช้บรรทัดฐานนี้ อย่างเช่นอันสุดท้ายจะเป็นกระทู้เว็บบอร์ดทั่วๆ ไป แต่ว่าเจ้าของกระทู้เค้ามาโพสรูปและข้อมูลเอง แบบนี้จะกันอย่างไร? คงต้องคิดวิธีที่ปฏิบัติได้จริงมาให้ดีกว่านี้

ตอนนี้เว็บมาสเตอร์เจ้าของสกรีนชอตเหล่านี้คงตกใจน่าดู

มีคนถามว่าแล้ว exteen จะทำอย่างไร.. มากสุดคงทำได้แค่ว่า ให้เลือกว่าคุณอายุ 18 อัพหรือเปล่า ถ้ายังต่ำกว่า ก็จะซ่อน profile โดยอัตโนมัติ เท่านั้นกระมังครับ เพราะส่วนอื่นควบคุมไม่ได้จริงๆ ไม่ใช่ปัญหาเรื่องกำัลังคนหรือเทคนิค แต่เป็นปัญหามาจากต้นตอตัวบทกฏหมายเลย

มีความเห็นอย่างไรแสดงไว้ได้เลยครับ

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

ผมว่าเรื่องนี้มันไม่เกี่ยวกับผู้ประกอบการเลยนะนั่น

มันมาไกลแล้วที่จะแก้ปัญหาด้วยวิธีนี้ ไม่ใช่ยุคที่เน็ต 56K เพิ่งเริ่มจะมีใช้ซะหน่อย จะเล่นเน็ตในร้านต้องเสียชั่วโมงละ 40 บาท จะแช็ตก็ต้องจำรหัสเลขไอซีคิว คือเดี๋ยวนี้เน็ตมันก็เข้าถึงง่ายมากๆ มีเด็กเล่นกันเป็นแสนเป็นล้าน

ถ้ามันจะต้องทำวิธีนี้จริงๆ ก็เห็นใจเว็บมาสเตอร์มากๆเลยหละ

#53 By บอมเบย์ on 2008-01-24 18:25

ดีจริงๆกฏหมายสมัยนี้ ผู้ใหญ่ทำอะไรไม่ได้ก็มาโทษเด็ฏกันเข้าไป
เห็นด้วยว่าไอ้คนออกกฏเนี่ยมันใช้เน็ตไม่เป็นsad smile

#54 By แมงกลิ้งขี้ on 2008-01-24 18:32

burn them !!!

#55 By ilumin on 2008-01-24 18:36

ขนาดร้านเกมที่ว่าห้ามเด็กเล่นหลังเวลาที่กำหนดเห็นโต้งๆๆยังทำอะไรไม่ได้ แล้วทางเน็ตจะทำไง? อีกหน่อยคงต้องแสกนนิ้วมือตรวจเรติน่าก่อนล็อคอินแหงๆ

#56 By 『才鬼-サイキ-』 on 2008-01-24 18:39

ผู้บริหารที่ไม่มีความรู้เรื่องที่ตนบริหารอยู่ จะไปรอดไปยังไง embarrassed


ผู้บริการในระบบ จะไปรอดไเ้ยังไง

นอนเซนส์สุดๆลเยครับ


เหมือนคนที่กินแต่ภัตตาคาร 5 ดาว มาออกกฏหมายว่า ร้านแผงลอย รถเข็นทุกร้าน ต้องมีผ้ารองจาน พร้อมช้อนส้อมรองรับฟูลคอร์ส sad smile

#57 By Zairen_Bibliophobia on 2008-01-24 18:40

เด็กเดี๋ยวนี้ไม่โง่แล้วค่ะ

ยังเคยได้ยินมาเลยว่าเด็กอนุบาลเดี๋ยวนี้ก็มีอีเมล์ใช้กันแล้ว


แค่ใส่อายุปลอม แมวที่ไหนจะรู้คะ

#58 By iDoi* on 2008-01-24 18:51

เหมือนกับเป็นการทำให้เด็กปิดหูปิดตา
เพื่อไม่ให้ได้รับรู้และโต้แย้งกับความชั่วที่ผู้ใหญ่ทำเลย

ขอบคุณที่เอามาเล่าให้ฟังกันครับ จะได้รู้กันว่าคนเขาทำได้แค่นี้angry smile

#59 By โคค่อน on 2008-01-24 18:51

ออกกฏได้บ้ามากมาย

ผมอยากเห็นตัวอย่างครับ

#60 By Snare on 2008-01-24 18:53

เด็กต่ำกว่าสิบแปดไม่มีวิจารณญานเนอะ
แต่ถ้าอายุสิบเก้ามาได้หนึ่งวัน
ก็จะสามารถเลือกอนาคตของประเทศได้่แล้ว

แหม ดีจัง..

#61 By all i know is* on 2008-01-24 18:55

เป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้ามากๆเลยล่ะค่ะ..
คือบางที่เราก็ไม่สามารถควบคุมได้เพราะเด็กบางคนต้องการเปิดเผยของเขาเอง..ห้ามก็ไม่ฟัง

ถ้าจะทำแบบนี้น่าจะสร้างความเข้าใจกับเด็กมันจะไม่ดีกว่าเหรอเจ้าค่ะ..

#62 By †:.Sesary.:† on 2008-01-24 18:59

คนที่ออกกฎแบบนี้มาได้นี่ยังกับคนที่ไม่รู้จักสังคมอินเตอร์เน็ตเลย ทำจริงไม่ได้หรอกกฏแบบนี้

เื่รื่องแบบนี้น่าจะอยู่ที่วิจารณญาณของคนใช้(ที่จะโพสต์ข้อมูลส่วนตัวบนเน็ต) กับวิจารณญาณของผู้ดูแลเว็บมากกว่า แต่นี่ออกกฏมาแบบนี้แสดงว่าคนออกกฏเราไม่ใช้หัวคิด หรือว่าผู้ใช้กับผู้ดูแลเว็บ(บางคน)ไม่มีจรรยาบรรณกับวิจารณญาณกันแนก็ไม่รู้

แทนที่จะออกกฏแบบนี้น่าจะช่วยกันปลูกฝังวิธีการใช้เน็ตอย่างถูกต้องปลอดภัยมากกว่า sad smile

#63 By ~Alpha~ on 2008-01-24 19:00

กำหนดเป็นกฏหมายเลยหรอ
กฏแบบนี้มันใช้ไม่ได้หรอก
ออกไปก็เหมือนสั่งขี้มูก
พลิกแพลงนิดหน่อยก็สมัครได้แล้ว
เอาเวลาไปแก้อย่างอื่นก่อนดีก่านะsad smile

#64 By Adrias on 2008-01-24 19:01

ไม่เข้าใจ... งั้นห้ามเด็กเล่นเน็ตเลยง่ายกว่าไหม....

#65 By Jelphyr on 2008-01-24 19:02

รัฐบาลควรใส่ใจให้มาก
เมื่อมีอำนาจก็ควรใช้ให้เป็น
ทำเนียบรัฐบาลควรย้ายไปอยู่ ๓ จว.ชายแดนใต้
จะได้รู้บ้างว่า ที่ชาวบ้านเขาอยู่กันแบบเสี่ยง ๆ นะเป็นอย่างไรนิ...

#66 By รีคอนดำ on 2008-01-24 19:03

เพระาประเทศไทยปกครองด้วยไดโนเสาร์และสัตว์กินหญ้าครับ กฏหมายมันถึงงี่เงาเด็กมันถึงเหลวแหลก

โทษพ่อแม่เด็กไมไ่ด้เพราะโทษพ่อแม่เด็กแล้วโดนด่า
โทษการศึกษาไม่ได้ เพราะเป็นหน่วยงานของรัฐ
โทษสื่อบางอย่างไม่ได้เพราะั ไอ้สื่อบางอย่างนั่นมีอำนาจยังกะมาเฟีย

แพะรับปาบคือสื่อที่ไร้อำนาจเช่น internet และ การ์ูตูน

#67 By Whip on 2008-01-24 19:08

คนออกกฏเขากลัวไม่มีงานไม่มีเงิน เลยออกกฏจะได้มีผลงานไว้ก่อนละมั้ง = =

#68 By nekoma on 2008-01-24 19:09

เจตนาเค้าดีครับ..."เจตนาที่จะทำให้เกิดความเสียหายทางจิตใจฯลฯ"
ตกลงนี่เค้าคิดว่าเด็กอายุต่ำกว่า 18 คิดเองไม่เป็นสินะ ?

แบบนั้นผมว่าออกกฏหมายให้เด็กอายุต่ำกว่า 18 ห้ามออกนอกบ้านจนกว่าอายุ 19 ไปเลยจะดีกว่าไหมน่ะ ? angry smile
หรือไม่ก็ห้ามไม่ให้คนไทยใช้เน็ตไปเลยดีกว่าเนี่ยแบบนี้ sad smile

ผมว่าเด็กอายุ 18 บางคน ความคิดอ่านยังอาจจะดีกว่าผู้ใหญ่นั่งเก้าอี้หลายๆคนอีกนะtongue

#69 By Yoshii on 2008-01-24 19:13

อ่านแล้วเหนื่อยใจแทนค่ะ

ของแบบนี้มันจะควบคุมได้สักแค่ไหนกัน มันมีอีกตั้งหลายอย่างที่ยากที่จะตรวจสอบนี่นา ไม่ได้คิดถึงคนที่ต้องรับมาปฏิบัติเลย แล้วทำไปจะได้ผลแค่ไหนก็ไม่รู้

อีกเรื่องที่รู้สึกไม่ดีก็คือ ตกลงว่าถ้าอายุต่ำกว่า 18 ก็ไม่มีสิทธิ์ตัดสินใจทำอะไรเองแล้วเหรอ? ไอ้เราก็ไม่อยากจะบอกว่าเด็กเขาคิดเองได้ เพราะคนที่ยังเด็กและอาจจะยังไม่มีวิจารณญาณดีพอก็ยังมีอีกเยอะ แต่แบบนี้เกินไปนิดมั้ย...? แก้กันที่ปลายเหตุ ยิ่งห้ามยิ่งยุ ยิ่งปิดบังยิ่งสนใจ ไม่เคยได้ยินกันหรือไงนะ sad smile
แทนที่จะได้ผลดีจะยิ่งแย่มากกว่า

นี่เขาคิดยังไงของเขานะ...(สงสัยไม่ใช่คนเล่นเนตจริงๆ...)

#70 By Zakuro on 2008-01-24 19:27

อย่างว่าแหละค่ะ
อีกหน่อยเด็กคงต้องใช้ หลักฐานอย่าง สูติบัตร เลขประชาชน ชื่อจริง ฯลฯ มายืนยัน ที่จะสมัครแต่ละเวบ

ฮู้..(- -*)
การตัดปัญหาอย่างนี้ ใช่ว่าเด็ก(กลุ่มหนึ่ง)จะหาวิธีเข้าเวบต่อไปไม่ได้นะคะ

ปล. เป็นการแก้ปัญหาที่หนูไอเกลียดที่สุดเลย ให้ตายเถอะ

#71 By ☆[ i ]Rin☆ on 2008-01-24 19:31

พัฒนาความคิดไม่ได้ ก็เลยมาปิดกั้น... มันก็มีอยู่แค่นี้แหละครับ..

#72 By kaitobaka on 2008-01-24 19:34

อ่านแล้วงง ... ทำไปเพื่ออะไรกันละนั้นsad smile
ไม่รู้ว่าใช้อะไรคิดอ่ะนะว่าจะทำสำเร็จเหอๆ sad smile

#73 By ซัสจี้ on 2008-01-24 19:34

เราลงข้อมูลเองไม่ใช่หรอ ไม่ใช่ลงของคนอื่นมาหาผลประโยชน์

"งี่เง่า"

เค้าจะเอาไรมาเชคว่าไหนเด็กไทยเด็กต่างประเทศ สงสัยต่อไปนี้hi5คงเล่นร้านเน็ทไม่ได้สิ 555+(ไม่ได้เล่นhi5อ่ะopen-mounthed smile)

#74 By kresiana -Love Yu ukE- on 2008-01-24 19:43

ชัดเลยค่ะว่าคนออกกฎไม่ใช่ "คนเล่นเนต" จริงๆ
อยู่ๆ นึกจะออกกฎก็ออกมา ไม่เคยปรึกษาร่วมกันกับคนที่อยู่ในธุรกิจนี้ และผู้ที่ใช้เนตจริงๆ ว่าทำแบบนี้เป็นการป้องกันปัญหาได้จริงรึเปล่า - -"
ทำเหมือนจะแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ แต่จริงๆ แล้วแก้ที่ปลายเหตุอย่างมาก!!

ทำให้รู้สึกว่าคนออกกฎนี่คงมืดแปดด้านอยู่หรอกค่ะ เพราะไม่รู้จะแก้ปัญหายังไงให้ตัวเองรู้สึกว่าเป็นการ "ป้องกัน" ไม่ใช่การ "แก้ไข" เลยออกกฎปัดความรับผิดชอบมาให้คนอื่นแบบนี้ "ง่ายดี"

อยากดูตัวอย่างค่ะ คุณแชมป์เอามาลงหน่อยสิคะ

#75 By p-i-e on 2008-01-24 19:43

คงต้องกรองสมาชิกไปก่อนนะครับ
แต่นะ... ออกระเบียบแก้ไขปลายเหตุตอลดเลย
แล้วเมื่อไหร่จะป้องกันที่ต้นเหตุกันเสียที..
บ้านเราชอบให้เกิดเรื่องแล้วแก้กันแบบล้อมคอกเรื่อยเลยน้อ..

#76 By นิเกะ on 2008-01-24 19:46

ง่า . . .
เป็นวิธีแก้ไขที่ไม่ค่อยถูกเลยนะคะ

#77 By HOMO(sap)IENS on 2008-01-24 19:49

...ถึงจะว่าเพื่อปกป้องเด็กก็เถอะ แต่ส่วนตัวแล้วเราว่ามันค่อนข้างล่วงละเมิดสิทธิส่วนบุคคลเกินไปangry smile

อีกอย่างสมัยก่อนเราเองก็เคยหลงไปเว็บที่ถามว่าอายุถึงเกณฑ์ไหม ยังเคยเนียนกดว่าถึงเกณฑ์แล้วบ้างโกงปีเกิดบ้างล่ะเลย เพราะงั้นคิดว่าคงป้องกันยากน่ะนะsad smile

#78 By ~MaNa~ on 2008-01-24 19:58

แก้ผิดวิธีมั้งเนี่ย เหอๆ คิดกี่วินาทีเหรอ อยากรู้จริง

#79 By ☜┃NAME★KAH0┃☞ on 2008-01-24 19:59

ไม่น่าละประเทศอื่นถึงเจริญเอา

#80 By ☜┃NAME★KAH0┃☞ on 2008-01-24 20:00

โถ กฏหมายปัญญาอ่อน ง่าวสุดๆเลยอ่ะ

#81 By gallantfoal on 2008-01-24 20:08

ตลกจัง ="=

มัน หมายความว่าไง

เด็กต่ำกว่า 18 ไม่มีหัวคิดเหรอ อายุ 17 ปี 11 เดือน มีความคิดความอ่านต่าง ๆ ต่างจากเด็กอายุ 18 ปี 1 วันเหรอ

ตลกสิ้นดี

เหอะๆๆๆ

#82 By Nekoichann ~ Sweet Alice on 2008-01-24 20:29

มันก็ดีที่จะรีเฟรชระบบใหม่หมดอ่านะคะ
แต่มันเกินไปหน่อยมั้ง

เพราะถ้าตามนี้จริง ๆ ที่นี่ก็ต้องโดนไปด้วย
อาจจะเข้าข่ายน้อยที่สุดถ้าเทียบกับ Space แล้วก็ Hi5 ด้วยซ้ำ

#83 By =*MoonShiNe Ze*= on 2008-01-24 20:32

อืม.... จับเด็กปิดหูปิดตาอย่ารับรู้อะไรเลยดีไหม?
จะได้ไม่มีทางเกิด "เกิดความเสียหายแก่จิตใจ" ไง?

อย่างเรา ถ้าแค่ เมล์ เบอร์...
ไม่เคยเจอปัญหาอะไรมากมาย เพราะส่วนใหญ่ใครที่เราไม่ได้รู้จัก ก็ไม่ค่อยแอดอยู่แล้ว แต่ถ้าเจอ...ก็เปลี่ยนซะ จบ (เมล์มันก็ไม่ได้อะไรยากเย็นนี่?)- -

...คนออกกฎมาเคยเล่นเน็ทหรือเปล่าเนี่ย?

#84 By -+[@~AMECOCO~@]+- on 2008-01-24 20:34

....พูดไม่ออก

ทำไมนับวันๆ ยิ่งมีไดโนเสาร์มากขึ้นเรื่อยๆนะ sad smile

#85 By SkyKiD on 2008-01-24 20:40

*เห็นแล้วถอดหายใจ*

แหม่ คิดว่าแค่นี้คุณจะเอาอยู่เหรอเค่อะ โฮะๆๆๆๆ ขนาดแผ่นโป๊ขายกันจะๆตามทางห้าง แม่เจ้าประคุณก็ยังไม่โดนตำรวจซิ่ว เว็บโป๊ะสามารถเข้าได้เกลื่อนทุกย่อมหญ้า

คิดว่าแค่นี้มันดีพอแล้วหรือคะ มามัดมือกันแบบนี้

ให้ตายสิ ความคิดคนเรานี่มันอะรหนักหนานะเนี้ย

(อีคะน้าอายุ 16 สงกะสัยจะไร้ตัวตนไปอีก 2 ปี กว่าจะได้เกิดกับชาวบ้านเขา เหอๆๆๆ)

โกงอายุ โกงประวัติ แค่นี้ ส.บ.ม.ย.ห. (สบายมากอย่าห่วง)(หลายคนคงคิดเหมือนกัน โกงเอาก็ได้นี่นะ sad smile )

คุณมั่นใจได้ไงคะ ว่าคนที่อายุเกิน 18 แท้จริงจะไม่ใช่เด็ก 16 อย่างหนูมาโกง เหอๆๆๆๆ (สงสัยมีกฏพิสดารพันลึกแน่ๆ)

อะเอ่อ เข้าใจคะว่าเหล่าคุณไปนห่วเยาวชน และ อนาคตของชาติ แต่แบบนี้มันก็เหมือนกับปิดตาเด็กไว้หมดเลยนะคะ = =!!!!

รู้สึกว่าป้องกัน และ แก้ไม่ถูกจุดอย่างแรง นี่เขากินข้าวกับอะไรคะ คิดได้ไง ช[]=
ทําไม ไม่ไปออกกฎหมาย พวกฆ่าข่มขืน ยาเสพติด ให้มันหนักกว่านี้คะ ตอนนี้ระบาดไปทั่วแล้ว

ลาก่อนครับพี่แชมป์

จากน้องแอน อายุ 14 ฝ่าๆ

#88 By ไอ้แอนนนนน on 2008-01-24 20:51

เว็บเจ๊งเป็นแทบแหง...

วิธีการพูดง่ายแต่ทำยาก
ปิดกั้นมากไปรึเปล่าหว่า

#89 By ★ATANBERRY★ on 2008-01-24 20:52

อืมมมมมม เราคิดว่า เข้าใจที่ว่าเค้าเป็นห่วงเยาวชน แต่การที่จะมาบังคับให้ทางเวบเป็นคนแก้ปัญหาแบบนี้ มันดูยังไงไม่รู้นะคะ เหมือนแก้ที่ปลายเหตุเกินไป แบบถึงจะแก้ที่เวบ แต่คนเล่นที่เป็นเด็กก็ต้องหาทางเลี่ยงพวกกฎข้อบังคับพวกนี้ได้อยู่ดีนั่นแหล่ะ

น่าจะให้ความรู้กับเด็กไปเลยว่าอะไรดีอะไรไม่ดี พ่อแม่ก็ควรจะเป็นคนสอนลูกว่าควรจะดูแลตัวยังไง ป้องกันตัวยังไงเพื่อที่จะเป็นอันตรายในเน็ตน่ะค่ะ ถ้าเด็กเค้ามีสติหน่อย ก็คงไม่มีอันตรายอะไรหรอก...

#90 By ทานุขนฟู on 2008-01-24 21:00

กฏหมายจะมีผลบังคับใช้กับปัจจุบันและอนาคต ไม่มีผลในอดีต = แล้วก็แล้วไป บังคับไม่ได้เฟ้ย!
ไม่โกรธคุณ


แต่ใครส่งมาให้คุณ



คนส่งอายุมากกว่า18ใช่มั๊ย

งั้นก็เปิดเผิยได้นินา


งั้นช่วยเปิดเผิยได้มั๊ยอะ


ขอทั้งที่อยู่


เพศ



อายุ



และเบอร์โทรเลยนะ




ขอไปกระทืบให้ถึงที่





ของแบบนี้




ปัญหามันไม่ได้อยู่ที่เว็บ/หรือผู้ให้บริการ


มันไม่แสดงเบอร์โทร และชื่อจริงหรอก


ส่วนเพศ มีแค่ หญิง-ชาย
(ทอม ดี๊ ตุ๊ด กระเทย)
อันนี้ไม่เกี่ยวหรอก



ถ้าฝ่าฝืนย่อมเป็นความผิดและมีโทษตามมาตรา 27 และมาตรา 29 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็กแห่งชาติ พ.ศ. 2546 ซึ่งมีใจความว่า ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาหรือเผยแพร่ทางสื่อมวลชน หรือสื่อสารสนเทศประเภทใดซึ่งข้อมูลเกี่ยวกับตัวเด็ก โดยเจตนาที่จะทำให้เกิดความเสียหายแก่จิตใจ ชื่อเสียง เกียรติคุณ หรือสิทธิประโยชน์อื่นใดของเด็ก หรือเพื่อแสวงหาประโยชน์สำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ และถ้าผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ



ลองดูดีๆนะ คนเผิยแพร่ ก็เป็นเด็กเอง
และทางผู้ให้บริการไม่มีเจตนา ที่จะทำให้เกิดความเสียหายแก่จิตใจ ชื่อเสียง เกียรติคุณ หรือสิทธิประโยชน์อื่นใดของเด็ก

และไม่ได้ แสวงหาประโยชน์สำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ


เพราะจุตประสงค์ และข้อตกลง เค้ามีครอบคลุม ตอนสมัครแล้ว ก่อนกด "ยอมรับ" อ่านกันบ้างรึเปล่า


ถ้าคุณที่คิดเรื่องนี้ได้มาอ่านก็ลองดูให้รอบคอบดีๆแล้วกัน


ไม่อยากพูดอะไรมาก...............

#92 By satomi on 2008-01-24 21:05

พระองค์ท่านตรัสเองเมื่อเดือน ธันวาคม ปี 2550 ว่า..

คือถ้าเผยความลับราชการก็อาจจะดีก็ได้ เพราะว่าความลับราชการ ก็ไม่ได้เรื่องอยู่ดี
- พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

เอวังครับ ได้ยินกันทั้งประเทศผมคงไม่ต้อง link ไปหา source นะ มีเยอะมาก Google เอาก็เจอแล้ว...

#93 By Penz on 2008-01-24 21:10

เข้าใจในเจตนา แต่จัดง่าวในทางปฏิบัติ...

#94 By Nadnadar (limes) on 2008-01-24 21:16

โบ้ยปัญหาให้เจ้าของเว็บรับผิดชอบแทนซะงั้น?!

#95 By Melancholic Me * on 2008-01-24 21:21

-- --"

เค้าคงมองว่ามันเป็นส่วนหนึ่งที่อาจช่วยปัญหาเด็กถูกหลอกลวงได้

ถ้ามันไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ เค้าก็คงหาทางมาใหม่หล่ะค่ะ

จริงๆแล้วแอบเห็นด้วยนะ แต่อ่านหลายๆเม้นท์แล้ว...
คิดตั้งนานว่าเม้นท์ดีไหมเนี่ย -- --"

เพราะจริงๆแล้วคือโอตากิก็คิดว่า
เด็กสามารถใช้เน็ตได้โดยไม่ต้องลงรูป-บอกอีเมล์ บอกอายุ บอกเพศหนิ(ยกเว้นพวกประกวดแข่งขันนะ แต่มันก็ไม่ช่วยอะไรจริงๆหล่ะ -- --"
โอย...เอาเถอะ ปัญหาโลกแตก -- --")

#96 By โอตากิ on 2008-01-24 21:22

เอ... เวลาสมัครเด็กก็ไม่กรอกวันเกิดจริงๆ ลงไปก็ได้นี่นา แค่นี้ก็โกงอายุให้เกิน 18 ได้แล้ว (แต่เราโกงให้ลดลง แหะๆ)

ปกติแล้วคนที่จะหาคนวาดรูป หาคนเขียนนิยายก็จะหาเอาทางบล็อค/ไดอารี่ ถ้าห้ามเปิดเผยข้อมูลเด็ก ห้ามมีตัวตนในเน็ต น้องๆ หนูๆ คงต้องรอถึง 18 แล้วถึงจะหางานได้กระมัง

แต่ถ้าให้ถามว่า แล้วจะทำยังไงไม่ให้เด็กถูกหลอกทางเน็ต ก็คิดไม่ออกแฮะ
Hot!

#97 By honeynut on 2008-01-24 21:26

แก้กันที่ปลายเหตุชัดๆ เลยฮะ ...

เพราะอย่างงี้ไง เด็กไทยถึงไม่เจริญ ... sad smile

#98 By DynamoZero on 2008-01-24 21:27

โอ้ เมืองไทย
คิได้แค่นี้รึไง
แค่รัฐบาลไทยก้ทำพวกวงการคอสเพ จะพังอยู่ละ
นี่อะไรอีกละเนี่ย-*-
ขอบคุณที่นำมาให้อ่านกันค่ะ

อันนี้มันก็ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของผู้เล่นนะ

ว่ามีการปกป้องตัวเองมากแค่ไหน
กับการที่จะใส่หน้าตาตัวเอง ชื่อ นามสกุลจริง ที่อยู่ เบอร์โทร เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวแก่ที่สาธารณะชน


แทนที่จะมาล้อมคอก ...

คนนะไม่ใช่วัวควาย ทำไมลองจัดเป็นวิชาคอมพิวเตอร์แล้วสอนมรรยาท+อันตรายจากอินเตอร์เนทมั่งล่ะ

แต่ก็อยู่ที่เจตนาเด็กสมัยนี้อีกแหล่ะ ว่าต้องการอะไรจากอินเตอร์เนท

เรียกร้องความสนใจ เรียกร้องเพศตรงข้าม
เป็นเรื่องปกติตามวัย



อืม แก้ปัญหาเฉพาะหน้าจริงแหล่ะค่ะ
พื้นฐานน่าจะมาจากการศึกษานะ เด็กไทยส่วนใหญ่การศึกษา
(คุงครูสอนพิเศษแอบ บ่นนอกประเด็นฮ่ะ T[]T)



TTxTT จะบอกว่าพวก hi5 มันมืดเกินกว่าที่จะให้เด็กเข้าจริงๆล่ะค่ะ
ยิ่งกว่าแหล่งมั่วสุม

ดีใจค่ะที่ไม่มีเอ็กส์ทีนอยู่ในนั้น


สำหรับความเห็นในแนวทางปฏิบัติ คงเลี่ยงกันได้จากการแสดงข้อมูลในกล่องโปรไฟล์ค่ะ

ให้ทางเจ้าของเซอร์เวอร์ ล๊อคข้อมูลส่วนตัวไว้ต่างหาก โชว์ต่างหาก

(แต่ถ้าเด็กมันอยากจะอวดจะโชว ... อันนี้ผู้ประกอบการจะแก้ไขไงหล่ะคะ)

สำหรับรูปภาพ ลงไซต์... อืม อันนี้ก็ต้องหาทางปกป้องตัวเองของเด็กแล้วค่ะ - -* ว่าจะตามหน้าจริงตามชื่อจริงกันเจอมั้ย

อืม .. - -' ยิ่งทำให้งงป่ะคะ


โนคอมเม้นกับกฏหมายค่ะ
เพราะไม่ได้ไปเลือกตั้ง นอนหลับทับสิทธ์อยุ่บ้าน ออกไปปวดกระบาล


แค่รู้สึกว่า ...อ่านแล้วรู้สึก
เหมือนเอาหมามาเลี้ยงแกะ เลย
....วิ่งไล่ต้อน วิ่งหนี

อืมมม -.- ทั้งหมาทั้งแกะมันก็ เด* ทั้งคู่ค่ะ
angry smile

ของอย่างงี้ มันอยู่ที่วิจารณญาณ...

#100 By 「 Self + SenSe 」 on 2008-01-24 21:34

ตะกี้ลืมเพื่อมความเห็นตัวเองเข้าไป

คือนึกถึงสมัยก่อนนะครับ เทียบกันระหว่าง

ผู้ใหญ่เห็นพาเด็กเข้าป่าเห็นงูเลื้อยมาก็สอนให้เด็กเอาไม้ตีหัวงู

กับ

ขังเด็กเอาไว้ไม่ให้เจอกับอันตราย จนวันหนึ่งผู้ัใหญ่ไม่อยู่ มีงูเลื้อยเข้ามาในบ้าน

แบบไหนโอกาสรอดมันมากกว่า?

#101 By Penz on 2008-01-24 21:40

ง่ายๆเลยนะ ห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 18 ทำการ register
เป็นสมาชิกของเว็บต่างๆไปเลยละกัน

ให้ดูอะไรก็ไม่ได้ซักอย่างนี่

#102 By @ri on 2008-01-24 22:15